“Vận chuyển bauxite không phá đường”

06/06/2013 03:28 GMT+7

Trao đổi với báo chí hôm 5.6, ông Bùi Quang Tiến, Giám đốc Ban Quản lý dự án bauxite Nhân Cơ, cho rằng các thông tin về việc xe chở bauxite phá đường là không đúng, không có một tấn bauxite nào được chở trên đường, bauxite chỉ vận chuyển từ khu vực mỏ về nhà máy tuyển, còn xe chỉ vận chuyển alumin.

Ông Tiến cũng thanh minh rằng không công bằng khi khối lượng vận chuyển alumin của dự án chỉ vài trăm nghìn tấn mỗi năm theo công suất, trong khi mỗi năm mấy triệu tấn cà phê, thóc gạo... cũng vận chuyển trên cùng các tuyến đường này.

Tuy nhiên, trên thực tế, các xe chở alumin - quặng bauxite đã luyện - ra cảng Gò Dầu (Đồng Nai) quá tải trọng cho phép đã góp phần đáng kể làm hư hại nặng hơn QL20 và tỉnh lộ 769 vốn đang trong tình trạng xuống cấp, cũng như đe dọa nguy cơ sập cầu La Ngà. Mới đây, để ngăn chặn tình trạng này, Tổng cục Đường bộ, Bộ GTVT phải lên kế hoạch đặt các trạm cân quá tải trên tuyến QL20 để kiểm soát trọng tải các xe, đặc biệt là xe vận chuyển bauxite. Trước đó, Tổng cục Đường bộ đã có văn bản về việc xử lý xe quá tải lưu hành vượt quá tải trọng đường gửi Tập đoàn than khoáng sản VN (Vinacomin), tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai, nhưng tình trạng vi phạm quá tải không những không chấm dứt mà còn có xu hướng gia tăng.

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.