Tân thủ tướng Pakistan than phiền Mỹ xâm phạm lãnh thổ

06/06/2013 11:35 GMT+7

(TNO) Thủ tướng vừa đắc cử của Pakistan, Nawaz Sharif, hôm 5.6 đã lên tiếng kêu gọi chấm dứt các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ tại khu vực tây bắc nước này.

Thông qua bài diễn văn đầu tiên sau khi nhậm chức thủ tướng, ông Sharif đã công khai chỉ trích các vụ không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ, cho rằng các chiến dịch quân sự của Mỹ đã vi phạm chủ quyền lãnh thổ của Pakistan, AFP cho hay.

“Chúng ta tôn trọng chủ quyền lãnh thổ của nước khác, vì thế họ cũng nên tôn trọng chủ quyền lãnh thổ của chúng ta. Chiến dịch này (không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ) nên chấm dứt”, tân Thủ tướng Pakistan phát biểu. Ông cũng kêu gọi soạn thảo một chiến lược toàn diện để triệt tiêu chủ nghĩa cực đoan tại Pakistan.

Máy bay không người lái của Mỹ được cho là đã tiêu diệt thủ lĩnh số 2 của lực lượng Taliban tại Pakistan vào cuối tháng 5.

Các vụ oanh tạc bằng tên lửa của máy bay không người lái Mỹ thường xuyên diễn ra tại Pakistan và đối với Washington, các vụ tấn công này là công cụ quan trọng để chống lại phiến quân Taliban và Al Qaeda tại các vùng bộ lạc hẻo lánh ở Pakistan.

Thống kê từ Văn phòng Phóng viên Điều tra (Anh) cho thấy các chiến đấu cơ không người lái do Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) triển khai tại Pakistan đã cướp đi sinh mạng của hơn 3.500 người kể từ năm 2004.

Giới quan sát nhận định quan hệ với Washington đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong nhiệm kỳ của ông Sharif, đặc biệt là trong hoàn cảnh NATO đang lên kế hoạch rút phần lớn lực lượng của mình ra khỏi quốc gia láng giềng Afghanistan vào cuối năm 2014.

Hoàng Uy

>> Thủ lĩnh số hai của Taliban Pakistan thiệt mạng
>> Anh điều chiến đấu cơ áp tải máy bay Pakistan vì bị dọa đánh bom
>> Nổ bình ga trên xe buýt ở Pakistan, 17 học sinh thiệt mạng
>> Bầu cử ở Pakistan: Cựu Thủ tướng đắc cử

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.