Nội chiến Syria có sự tham gia của chiến binh từ 25 nước khác nhau

07/06/2013 09:35 GMT+7

(TNO) Đã có các chiến binh từ 25 quốc gia khác nhau đến tham chiến tại Syria trong khoảng thời gian từ tháng 7.2012 đến tháng 5.2013, theo kết quả nghiên cứu của một viện nghiên cứu chính sách đối ngoại của Mỹ.

Các nhà nghiên cứu thuộc Viện Chính sách Cận Đông Washington (WINEP) đã đưa ra con số nói trên sau khi tổng hợp thông tin từ các hãng báo chí chính thống, các diễn đàn kêu gọi thánh chiến của Hồi giáo, các báo cáo nghiên cứu độc lập và trang mạng xã hội, trang tin Business Insider (Mỹ) đưa tin ngày 5.6.


Biểu đồ thể hiện tỷ lệ chiến binh từ nhiều nước khác nhau trên thế giới đến tham chiến tại Syria - Ảnh: WINEP

Báo cáo của WINEP đưa ra thống kê trái ngược với tuyên bố trước đây của Tổng thống Syria Bashar Al Assad, cho rằng “các thành phần khủng bố do nước ngoài hậu thuẫn” chiếm đại đa số trong lực lượng quân nổi dậy.

“Các chiến binh Hồi giáo thuộc dòng Sunni đến từ nước ngoài để gia nhập hàng ngũ quân nổi dậy tại Syria chỉ chiếm một phần nhỏ trong lực lượng này - tối đa khoảng 10%”, WINEP cho hay.

Trong khi đó, số lượng các chiến binh ngoại quốc chiến đấu cùng quân đội trung thành với chính quyền Assad lại chiếm tỷ lệ cao hơn so với phe nổi dậy.

Các nhà nghiên cứu tại WINEP đánh giá tốc độ huy động các chiến binh thánh chiến Hồi giáo (mujahideen) tại Syria là rất ấn tượng.

“Số lượng chiến binh thánh chiến Hồi giáo huy động trong vòng sáu năm tại Iraq ngay thời điểm Mỹ đem quân sang có thể tập trung ở Syria chỉ trong thời gian chưa đến ba năm”, WINEP cho hay.

Hoàng Uy

>> Quân nổi dậy Syria mất một cứ điểm trọng yếu vì Hezbollah
>> Kho vũ khí hóa học Syria vẫn là một ẩn số
>> Sĩ quan Triều Tiên bị tố có mặt tại Syria
>> Lạ lùng 10 vũ khí tự chế của quân nổi dậy Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.