Mầm hỏa hoạn ở nhà trông giữ xe

06/06/2013 03:05 GMT+7

Rạng sáng 5.6, nhà để xe tại khu tập thể cũ nằm giữa lòng thủ đô Hà Nội bất ngờ bốc cháy, ngọn lửa nhanh chóng thiêu rụi 30 chiếc xe máy, 1 chiếc xe đạp điện.

Sau vụ hỏa hoạn, nhiều người dân lo ngại rằng nếu không có biện pháp phòng chống cháy nổ hữu hiệu, hàng trăm nhà để xe hiện có sẽ chẳng khác nào “bom nổ chậm”. Trao đổi với Thanh Niên vào chiều 5.6, đại tá Bùi Văn Đại - Trưởng công an Q.Đống Đa (Công an TP.Hà Nội) cho biết đang khẩn trương phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ của Công an TP.Hà Nội và Sở Cảnh sát PCCC TP.Hà Nội, điều tra làm rõ nguyên nhân cũng như thiệt hại trong vụ hỏa hoạn trên, xảy ra tại một nhà trông giữ xe khu tập thể của Bộ Giáo dục - Đào tạo (số 187, phố Giảng Võ, P.Cát Linh, Q.Đống Đa, TP.Hà Nội).

Mầm hỏa hoạn ở nhà trông giữ xe 
30 xe máy bị thiêu rụi - Ảnh: Minh Sang

Theo lời kể của nhân viên bảo vệ nhà xe của khu tập thể, vào khoảng thời gian trên người này đang ngủ bỗng dưng thấy mùi khét và khói mù mịt bốc ra từ phía gian đầu nhà gửi xe. Ngay lập tức nhân viên này vùng dậy dùng bình cứu hỏa dập lửa nhưng bất thành nên đã bỏ chạy ra ngoài hô hoán. Ngọn lửa nhanh chóng cháy lan sang nhiều xe khác và bùng cháy dữ dội về phía “chuồng cọp” khu tập thể. Do lối vào khu tập thể quá hẹp nên xe cứu hỏa không thể tiếp cận, phải đỗ ngoài đường rồi luồn vòi rồng vào bên trong. Đến khoảng 4 giờ 30 phút sáng cùng ngày, ngọn lửa mới được khống chế và không lan sang khu vực khác. 

Tiềm ẩn lắm rủi ro

 

Cũng có những nhà trông giữ xe có vài bình cứu hỏa, nhưng khi xảy ra hỏa hoạn thì những chiếc bình trên chẳng hề có tác dụng gì

Đại tá Nguyễn Văn Sơn

Qua khảo sát, nhà gửi xe trên nằm lọt thỏm sát ngay cạnh khu nhà tập thể cũ của Bộ Giáo dục -Đào tạo chỉ có một lối vào độc đạo nên rất khó để lực lượng chữa cháy tiếp cận hiện trường. Điều đáng nói, cả khu nhà gửi xe được trang bị khoảng 10 bình cứu hỏa mini nhưng sau vụ cháy, tất cả số bình cứu hỏa vẫn còn nguyên vẹn, chưa được sử dụng.

Cũng qua khảo sát của Thanh Niên, tại một số khu tập thể cũ thuộc các quận như Ba Đình, Thanh Xuân, Đống Đa, Hai Bà Trưng… tồn tại vô số những khu nhà trông giữ xe tương tự. Điều đáng nói, những nhà gửi xe này đều chỉ có một vài trang thiết bị PCCC sơ sài. Và cũng giống như khu tập thể Bộ Giáo dục - Đào tạo, hàng trăm khu tập thể cũ được xây dựng trước đây đều không có nhà để xe riêng, chính vì vậy nhiều hộ dân sinh sống nơi tầng 1 đã tự ý cơi nới thêm diện tích để làm nơi trông giữ xe cho các hộ gia đình ở tầng cao hơn. Tuy nhiên những khu nhà trông giữ xe này đều nằm khuất, khá xa so với mặt đường lớn, xa với họng nước cứu hỏa.

Tại khu tập thể A5 Đội Cấn và 222D đều nằm trên địa bàn P.Liễu Giai (Q.Ba Đình, TP.Hà Nội) cũng tồn tại khá nhiều nhà trông giữ xe do chính các hộ dân nơi đây lập nên. Tại các nhà giữ xe, việc nấu nướng, sinh hoạt thường ngày của nhân viên bảo vệ vẫn diễn ra.

Trao đổi với Thanh Niên, đại tá Nguyễn Văn Sơn, Phó giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP.Hà Nội, cho hay những khu nhà trông giữ xe của các khu tập thể cũ đều không được cấp phép và cũng không đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ. “Cũng có những nhà trông giữ xe có vài bình cứu hỏa, nhưng khi xảy ra hỏa hoạn thì những chiếc bình trên chẳng hề có tác dụng gì, đơn cử như vụ hỏa hoạn vừa xảy ra tại khu tập thể Bộ Giáo dục - Đào tạo”, đại tá Sơn nói. Theo đại tá Sơn, Sở Cảnh sát PCCC TP.Hà Nội sắp tới sẽ yêu cầu lực lượng PCCC của địa bàn cùng chính quyền địa phương kiểm tra, rà soát, xử lý những điểm trông giữ xe kiểu này.

Hà An - Nguyễn Tuấn

>> Hỏa hoạn thiêu rụi căn nhà 3 gian
>> Hỏa hoạn tại KCN Sóng Thần 1 gây thiệt hại gần 1 tỉ đồng
>> Hai vụ hỏa hoạn
>> Hỏa hoạn thiêu rụi xưởng ép dầu
>> Hỏa hoạn do điện quá tải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.