Nga chạy thử nghiệm tàu ngầm hạt nhân tối tân

04/06/2013 11:10 GMT+7

(TNO) Tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp Yasen đầu tiên của Nga là Severodvinsk đã bắt đầu chuyến đi thử nghiệm trên Bạch Hải, RIA Novosti dẫn thông tin từ hãng sản xuất cho hay hôm 3.6.

(TNO) Tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp Yasen (theo tên gọi của NATO là lớp Graney) đầu tiên của Nga là Severodvinsk đã bắt đầu chuyến đi thử nghiệm trên Bạch Hải, RIA Novosti dẫn thông tin từ hãng sản xuất cho hay hôm 3.6.

Theo nữ phát ngôn viên Yekaterina Pilikina của xưởng đóng tàu Sevmash thì chuyến thử nghiệm chính thức này đã được bắt đầu cách nay vài ngày. Tuy nhiên cô này không cung cấp thêm thông tin chi tiết.


Tàu ngầm Severodvinsk tối tân bậc nhất của Nga - Ảnh: military-today

Trước đó, Sevmash từng cho biết tàu ngầm Severodvinsk sẽ tiếp tục các chuyến đi thử nghiệm được bắt đầu từ năm 2011. Cho đến nay, tổng cộng Severodvinsk đã trải qua 137 ngày trên biển.

Theo dự kiến, tàu Severodvinsk sẽ được bàn giao cho Hải quân Nga vào cuối năm nay. Vào đầu tháng 11 năm ngoái, tàu đã thực hiện một loạt đợt bắn thử nghiệm các loại tên lửa hành trình, bao gồm cả tên lửa hành trình siêu thanh đối đất.

Bắt đầu được đóng từ năm 1993, tàu Severodvinsk là một trong tám chiếc thuộc lớp Yasen, theo đánh giá của các chuyên gia quân sự là tối tân nhất thế giới hiện nay với việc vận hành gây ít tiếng ồn nhất. Hiện chiếc tàu ngầm lớp Yasen thứ hai, có tên Kazan, đang được đóng tại xưởng Sevmash từ năm 2009.

Đây là tàu ngầm tấn công đa nhiệm chạy bằng năng lượng hạt nhân, có trọng lượng choán nước là 13.800 tấn, chiều dài 119 mét, tốc độ di chuyển dưới mặt biển là 31 hải lý/giờ và có thể đạt đến độ sâu 600 mét.

Thủy thủ đoàn của tàu khoảng 90 người. Tàu được trang bị các tên lửa hành trình 3M55 Oniks (SS-N-26) và 3M54 Kalibr (SS-N-27) cùng các loại ngư lôi và thủy lôi.

Tiến Dũng

>> Nga chạy thử nghiệm tàu ngầm tối tân nhất
>> Hải quân Nga nhận ba tàu ngầm hạt nhân vào cuối năm nay
>> Nga sắp hạ thủy tàu ngầm hạt nhân Borey thứ ba
>> Đua nhau thuê tàu ngầm hạt nhân
>> Nga triển khai tàu ngầm hạt nhân mới
>> Tàu ngầm hạt nhân Nga “áp sát bờ biển Mỹ” ?
>> Ấn Độ chuẩn bị chạy thử tàu ngầm hạt nhân tự tạo
>> Thêm tàu ngầm hạt nhân Mỹ đến Philippines
>> Iran tuyên bố chế tạo tàu ngầm hạt nhân
>> Ấn Độ biên chế tàu ngầm hạt nhân Nga
>> Sĩ quan Nga tự sát trên tàu ngầm hạt nhân
>> Nga bàn giao tàu ngầm hạt nhân cho Ấn Độ
>> Brazil sẽ gia nhập nhóm các nước có tàu ngầm hạt nhân
>> Nga lại hoãn thử tên lửa Bulava
>> Trung Quốc lấy được bí mật tên lửa Bulava của Nga?
>> Nga trang bị tên lửa Bulava cho tàu ngầm chiến lược
>> Nga tiếp tục bắn thử tên lửa Bulava
>> Nga đưa tên lửa Bulava vào sản xuất hàng loạt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.