Đam mê tin học của cô trò nhỏ người Khmer

05/06/2013 05:05 GMT+7

Học năm hai chuyên ngành kế toán, Dương Đà Ring (Châu Thành, Sóc Trăng) ước mơ có một chiếc máy tính để thực hành thay vì mỗi ngày phải ra tiệm internet.

Ước mơ máy tính của cô sinh viên kế toán

Ấn tượng đầu tiên khi tiếp xúc với Dương Đà Ring là cái tên đặc biệt của em. Ring lý giải em có mẹ người Kinh, bố là người Khmer nên tên mình mới lai như thế. Nhà khó khăn nên khi thi đỗ vào Trường CĐ cộng đồng Sóc Trăng chuyên ngành kế toán, Ring cố gắng tiết kiệm hết mức để bớt gánh lo cho bố mẹ. Thích một chiếc máy tính từ những năm cấp ba, cô gái người Khmer để dành mơ ước ở đó, hằng ngày ra tiệm internet tự tìm kiếm tài liệu hoặc thực hành những bài tập kế toán thầy cô giao ở trường. Đôi lúc không có máy, những phần việc như vẽ bảng biểu, sắp xếp số liệu, sử dụng phần mềm kế toán… trở nên vô cùng khó khăn với Ring. Dẫu vậy, cô sinh viên năm hai vẫn cố gắng để vượt qua mọi trở ngại.

Tại “Ngày hội tin học cho cộng đồng” diễn ra tại Trường CĐ cộng đồng Sóc Trăng hôm 31.5 vừa qua, Ring cho biết em đã chờ đợi hơn cả tuần và vô cùng háo hức. Đặc biệt thu hút cô gái Khmer là lớp phổ cập tin học giảng dạy những kiến thức nền tảng như khởi động Windows, sử dụng các ứng dụng Microsoft Office hay kết nối internet để sử dụng email, tra cứu thông tin. Ring cho biết em cùng các bạn còn được hướng dẫn cách truy cập website và Facebook của Intel để học thêm kiến thức từ giáo trình tin học Easy Step được minh họa vô cùng dễ hiểu.

Dương Đà Ring
Cô sinh viên chuyên ngành Kế toán, Dương Đà Ring hào hứng đến tham gia “Ngày hội tin học cho cộng đồng” tại trường CĐ Cộng đồng Sóc Trăng - Ảnh: Intel 

 “Chúng em đã có một buổi học rất vui và sôi nổi vì cách các anh chị chuyển tải thông tin rất sinh động và mới lạ. Không chỉ tích lũy được thêm nhiều kiến thức, thủ thuật mới mẻ để sử dụng máy tính và học tập hiệu quả hơn, em cùng các bạn còn được tham gia trò chơi đoán từ tiếng Anh, vừa học vừa chơi rất bổ ích mà còn được nhận quà” - Ring chia sẻ. Trước chương trình hỗ trợ mua máy tính giá ưu đãi của Intel, Ring cho biết em rất thích thú và xem đây là cơ hội có một không hai để “rinh” về cho mình chiếc máy tính đầu tiên thỏa niềm mơ ước bấy lâu.

Ngày hội tin học vui như tết ở Sóc Trăng

Không chỉ riêng Dương Đà Ring, đông đảo sinh viên và người dân Sóc Trăng khi biết thông tin về ngày hội đặc biệt của chương trình “Máy tính đầu tiên -  Thắp sáng tương lai” cũng vô cùng háo hức. Nhiều bạn trẻ như Trịnh Trí Tín (Mỹ Xuyên, Sóc Trăng) đã không ngần ngại vượt hàng chục cây số để đến hòa mình với chương trình. Đang học ngành công tác xã hội của trường nên Tín vô cùng hào hứng trước các hoạt động vui chơi ngoài trời của ngày hội.

Ngày hội tin học

“Ngày hội tin học cho cộng đồng” tại Sóc Trăng đã nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt từ những người dân, các bạn sinh viên đến tham gia chương trình"  
“Ngày hội tin học cho cộng đồng” tại Sóc Trăng đã nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt từ những người dân, các bạn sinh viên đến tham gia chương trình" - Ảnh: Intel

Riêng với Nguyễn Khánh Trung, 22 tuổi, sinh viên vừa tốt nghiệp Trường CĐ nghề Sóc Trăng, ngày hội cũng là ngày kỷ niệm đặc biệt khi em quyết định “rinh” về cho mình chiếc máy tính để bàn đầu tiên với giá ưu đãi từ Intel. Trung cho biết học về lập trình nên thời gian qua em gặp khá nhiều khó khăn khi không có máy tính để thực hành, phải cậy vào phòng máy của trường. Nhờ chương trình “Máy tính đầu tiên - Thắp sáng tương lai”, Trung không những có phương tiện để nghiên cứu lập trình chuyên sâu hơn mà với chiếc máy tính này, em còn có điều kiện để hướng dẫn bố mẹ lên mạng đọc báo hay dạy em nhỏ học Word, Excel.

“Rất cảm ơn Intel đã tổ chức chương trình vừa là sân chơi bổ ích, vừa giúp mở rộng tầm nhìn tin học cho các bạn sinh viên. Hy vọng những chương trình hoành tráng và ý nghĩa như thế này sẽ đến được nhiều địa phương hơn nữa để mọi người dân Việt Nam đều được tiếp xúc với tin học và máy tính” - Khánh Trung chia sẻ.

Từ ngày 3.6.2013 đến ngày 9.6.2013, chương trình “Máy tính đầu tiên - Thắp sáng tương lai” sẽ tiếp tục đến với các tỉnh Đồng Nai, Vĩnh Long và Bình Dương. Người dân tại các địa phương khi mua máy với giá ưu đãi tại các đại lý của Intel sẽ được tặng ngay một thẻ cào nạp tiền điện thoại của MobiFone trị giá 500.000 đồng, bộ phần mềm giáo dục Intel AppUp được cài sẵn trên máy, tài khoản Fshare sử dụng miễn phí trong 1 tháng…

Hà Nguyên
THÔNG TIN DỊCH VỤ

>> Sắp có MacBook dùng chipset Intel Haswell
>> Lenovo ra mắt smartphone dùng vi xử lý lõi kép của Intel
>> Galaxy Tab sẽ có phiên bản dùng vi xử lý Intel
>> NEC sắp công bố laptop tích hợp chip Intel Haswell
>> Intel giới thiệu các nền tảng và giải pháp mới nhất cho các thiết bị máy tính dùng cho doanh nghiệp
>> Bộ vi xử lý Pentium của Intel tròn 20 năm tuổi
>> Intel công bố dòng chip Atom Clover Trail+ hai nhân
>> Thêm một điện thoại nền Intel Lexington lộ diện
>> Intel sẽ "giảm điện năng" cho Ivy Bridge

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.