"Cận cảnh" cuộc sống người dân trên quần đảo Trường Sa

05/06/2013 10:00 GMT+7

Có thể nói sự kiện thu hút sự quan tâm của người dân thời gian qua chính là Trường Sa. Hàng ngàn chương trình hướng về Trường Sa, cả đất nước, mọi tầng lớp nhân dân hướng về nơi đây bằng tất cả tấm lòng. Và từ đó nhiều câu chuyện cảm động về Trường Sa được chia sẻ…

"Cận cảnh" cuộc sống người dân trên quần đảo Trường Sa

Hải quân Trường Sa đang chăm sóc kỹ từng luống rau

"Cận cảnh" cuộc sống người dân trên quần đảo Trường Sa 1

Chú heo mọi - người bạn thân thiết của các anh lính hải quân

Luôn cần tình cảm và sự ủng hộ

Mỗi năm cứ đến độ tháng 4 và tháng 5, khi biển và những cơn sóng dịu nhẹ, thì nhiều đoàn tàu chở những người dân đất liền trong niềm háo hức, hồi hộp xen lẫn tự hào đã giong buồm đến với Trường Sa. Trong mỗi hành trình dù là đến được ít hay nhiều đảo thì trong tim mỗi người vẫn luôn đong đầy tình cảm khó diễn tả hết bằng lời. Bởi những câu chuyện xúc động được thì thầm nhau nghe, và kể lại cho người chưa được ra với Trường Sa luôn là nguồn cảm hứng thắp lên thêm tình yêu biển đảo quê hương cho tất cả.

Từ câu chuyện về các anh lính nhà giàn đã ra sức bảo vệ luống rau của mình bằng cách bê từng khối rau để chạy theo đón ánh nắng, tránh những làn hơi nước muối của biển có thể làm mặn và úng rau.

"Cận cảnh" cuộc sống người dân trên quần đảo Trường Sa 2

Ông Lê Hồng Minh, Tổng giám đốc công ty VNG

Hay chuyện về hai anh lính đảo chìm ôm chú heo mà mình nuôi từ nhỏ đến lớn khóc nấc cả đêm vì biết ngày mai chú sẽ bị làm thịt để dùng trong tháng cơm sắp tới của toàn bộ lính đảo.

 

VNG là một trong những công ty có khá nhiều hoạt động xã hội hướng về quần đảo Trường Sa. Như chương trình Đưa Internet về làng, Cho em nụ cười - Cho em cuộc đời, Góp đá xây Trường Sa, Vì học sinh Trường Sa thân yêu... bằng những đóng góp thiết thực như xây trường học, tặng xuồng cứu hộ CQ với tổng giá trị hàng chục tỷ đồng. Không chỉ tự mình hỗ trợ, VNG còn kêu gọi cộng đồng người dùng Internet cùng tham gia thông qua các chương trình chung tay, góp sức tặng sách, tặng quà cho học sinh trên đảo Trường Sa. Công ty VNG vừa được Bộ tư lệnh Hải Quân trao tặng kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ Quốc", và ông Lê Hồng Minh đã nhận bằng khen từ Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP.HCM vì đã có thành tích đóng góp tích cực cho chương trình Vì Trường Sa.

Hay câu chuyện về  những lá cờ tổ quốc bị gió và nắng mưa ngoài đảo làm phai màu được gửi về đất liền như một lời hứa trước nhân dân của quân và dân trên đảo sẽ luôn giữ gìn biển đảo trong mọi điều kiện.

Hiện nay, 100% đảo và điểm đảo trên quần đảo Trường Sa đều đã được trang bị hệ thống năng lượng gió và năng lượng mặt trời, cung cấp đủ điện đáp ứng nhu cầu cuộc sống của quân và dân nơi đây. Và, ngôi trường tiểu học đã được xây dựng khang trang hơn, một ngôi chùa cũng vừa được khánh thành... Song Trường Sa luôn luôn cần hơn nữa sự ủng hộ và đặc biệt là tình cảm của đất liền, để sưởi ấm cho thềm lục địa trong mùa giông bão, để như làn gió mát, những cơn mưa tưới tắm đất đai nơi này trong mùa khô nắng cháy…

Kết nối biển đảo với đất liền

Ông Lê Hồng Minh, Tổng giám đốc công ty VNG sau khi ra thăm đảo Trường Sa về cũng đã từng chia sẻ, được cùng ăn cơm, trò chuyện với các chiến sĩ, ông đã vô cùng xúc động trước lý tưởng dân tộc của các chiến sĩ trẻ và cảm nhận được sức sống mãnh liệt của tổ quốc nơi đầu sóng ngọn gió.

Phải tận mắt thấy cuộc sống trên đảo, điều kiện sống trên đảo của những con người đang nắm giữ linh hồn của dân tộc mới cảm nhận được tình yêu nước trong tim chúng ta nó hiện sinh thế nào. Thứ mà chúng ta luôn nghĩ nó trừu tượng, thậm chí xa vời trong đời sống hiện đại.

Các chương trình vì Trường Sa sẽ góp phần nhỏ bé trong việc kết nối, lan toả và nhân rộng sức mạnh ấy. Chính vì vậy, sau chuyến đi ông Lê Hồng Minh và VNG đã quyết định phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam thực hiện chương trình cầu truyền hình trực tiếp "Biển đảo của chúng ta" về cuộc sống trên đảo Trường Sa.

Đây là chương trình cầu truyền hình đầu tiên mà VTV thực hiện từ đất liền với đảo Trường Sa lớn, chương trình có sự tham dự của các khách mời Bộ Chính trị, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Hải quân. Được kết nối giữa hai đầu yêu thương ấy là hạnh phúc của những người làm chương trình, đặc biệt với những ai mong muốn "cận cảnh" cuộc sống của người dân và các chiến sĩ trên đảo nhưng chưa có dịp đặt chân đến nơi này. Chương trình sẽ được phát sóng trực tiếp trên VTV1 vào 20 giờ ngày 7.6.2013 tới.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.