Ấn Độ chi 12 tỉ USD lập quân đoàn răn đe Trung Quốc

04/06/2013 15:12 GMT+7

(TNO) Bộ Tài chính Ấn Độ đã chuẩn chi về nguyên tắc 650 tỉ rupee (12 tỉ USD) để xây dựng một quân đoàn tấn công sơn cước gồm khoảng 90.000 quân triển khai dọc biên giới tranh chấp với Trung Quốc.

Tờ Jane’s Defence Weekly hôm 4.6 dẫn nguồn tin cho biết đề xuất thành lập quân đoàn đã được Bộ Tài chính phê chuẩn sau khi Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) dựng một doanh trại ở cách Đường kiểm soát thực tế (LAC) 19 km bên phía Ấn Độ vào giữa tháng 4. Trước đó, kế hoạch đã chờ đợi sự phê chuẩn của Bộ Tài chính trong hơn một năm.

Một trung đội của PLA đã rút khỏi khu trại tại thung lũng Dapsang vào ngày 6.5 nhờ các cuộc thương lượng giữa hai chính phủ sau hơn ba tuần lễ đối đầu căng thẳng với quân đội Ấn Độ.

Ấn Độ chi 12 tỉ USD lập quân đoàn răn đe Trung Quốc
 Binh sĩ Ấn Độ tuần tra tại khu vực biên giới với Trung Quốc - Ảnh: AFP

Nguồn tin của Jane’s Defence Weekly cho hay Bộ Quốc phòng Ấn Độ sẽ vận động Ủy ban An ninh Nội các chính thức thông qua kế hoạch thành lập quân đoàn, vốn bao gồm hai sư đoàn bộ binh và một sư đoàn pháo binh. Ngoài ra, quân đoàn được triển khai dọc LAC cũng sẽ bao gồm hai lữ đoàn thiết giáp độc lập.

Nếu được thành lập, đây sẽ là quân đoàn thứ tư của lục quân Ấn Độ. Lục quân Ấn Độ hiện có ba sư đoàn tấn công số 1, số 2 và số 21. Các sư đoàn cấu thành lực lượng tấn công chính của Ấn Độ đóng quân tại miền bắc và miền trung nhằm răn đe Pakistan.

Mỗi quân đoàn này được hình thành xung quanh hạt nhân là hai hoặc ba sư đoàn bộ binh, một sư đoàn pháo binh và thiết giáp. Chúng được hỗ trợ bởi các lữ đoàn bộ binh cơ giới và công binh độc lập.

Vào năm 2012, lục quân Ấn Độ đã thành lập hai sư đoàn bộ binh sơn cước với khoảng 40.000 quân tại vùng đông bắc với tổng chi phí khoảng 14 tỉ rupee (250 triệu USD) trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường lực lượng tại Tây Tạng.

Tuy nhiên, việc mua sắm khí tài mới để trang bị cho lực lượng này vẫn là rào cản lớn bởi các kế hoạch hiện đại hóa của lục quân bị trì hoãn dài kỳ.

Sơn Duân

>> Đoàn tàu khu trục mang tên lửa của Ấn Độ thăm Đà Nẵng
>> Tên lửa Ấn Độ sẽ mang nhiều đầu đạn hạt nhân cùng lúc
>> Tăng cường quan hệ hợp tác Việt Nam - Ấn Độ
>> Ấn Độ bác đề nghị của Trung Quốc về biển Đông
>> Ấn Độ, Trung Quốc đồng loạt rút quân khỏi vùng tranh chấp
>> Trung Quốc bị tố “thăm dò” các vị trí của Ấn Độ
>> Ấn Độ đề cập giải pháp mạnh đối với Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.