Xe bồn chở xăng phát nổ, bốc cháy dữ dội ngay trung tâm Hà Nội

03/06/2013 14:22 GMT+7

(TNO) Sau gần 5 tiếng đồng hồ hoành hành, đến 18 giờ 30 phút hôm nay 3.6, vụ nổ, cháy xe bồn chứa xăng ngay tại một cây xăng giữa trung tâm Hà Nội đã cơ bản được khống chế.

>> Video clip: Cháy lớn tại cây xăng giữa trung tâm Hà Nội
>> Cận cảnh vụ cháy kinh hoàng giữa trung tâm Hà Nội

Đây là một vụ cháy phức tạp khi ngọn lửa nhiều lần tưởng đã bị dập tắt, lại bùng phát. Sở Cảnh sát PCCC TP.Hà Nội đã phải nhờ đến Bộ Tư lệnh Thủ đô và Cục Cảnh sát PCCC mới dập tắt được đám cháy.

Hiện trường vụ cháy nằm ở số 2B Trần Hưng Đạo, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội. Được biết cây xăng này thuộc Công ty xăng dầu quân đội, Trạm xăng dầu số 9 (số 2B Trần Hưng Đạo, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội).

 

Chiều 3.6, thông tin từ Viện Bỏng quốc gia, đã có 4 nạn nhân bị bỏng xăng được chuyển đến cấp cứu tại Viện, trong đó hai người (1 nam và 1 nữ) đã nhập viện điều trị tại khoa Bỏng người lớn trong tình trạng sốc bỏng.

Nạn nhân nữ bỏng nặng hơn diện tích bỏng rộng 30%, bệnh nhân nam bỏng 20%. Cả hai đều có bỏng sâu là tình trạng nguy hiểm. Các bác sĩ đã khẩn trương xử lý sốc bỏng, các bệnh nhân đang dần ổn định.

Bỏng xăng nguy hiểm vì có thể gây bỏng sâu, bỏng hô hấp có nguy cơ gây tử vong.

Liên Châu

[18 giờ 25] Theo đại tá Tô Xuân Thiều, Phó giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP.Hà Nội, có 6 cán bộ chiến sĩ bị thương nhẹ trong quá trình tham gia chữa cháy, phải nhập viện. Rất may, không có thiệt hại về người.

Cũng theo ông Thiều, dù đám cháy về cơ bản đã được khống chế, lực lượng PCCC TP.Hà Nội vẫn tiếp tục nỗ lực làm dùng nước làm mát khu vực cháy.

[18 giờ 15] Cát đã được nhồi chặt dưới thân xe bồn và miệng hầm chứa xăng. Các chiến sĩ PCCC đã tiếp cận và leo được lên thân xe bồn, dùng vòi rồng xả nước làm nguội, đồng thời làm thoát khí xăng ra ngoài, không để khí xăng tích tụ bên dưới hầm chứa.

Đây được cho là phương pháp hữu hiệu để tránh khí xăng tích tụ, bốc hơi, có thể gây cháy tiếp tục.

Vài phút trước, lực lượng cảnh sát cơ động đặc nhiệm đã được huy động đến phong tỏa, bảo vệ hiện trường, phục vụ công tác khám nghiệm, làm rõ nguyên nhân vụ cháy cũng như mức độ thiệt hại.

Đến thời điểm này, về cơ bản, vụ cháy đã được khống chế.

[17 giờ 55] Nhiều xe chở cát đã tiếp cận được với miệng hố bồn chứa xăng. Lực lượng PCCC đã dùng xẻng và máy xúc đẩy toàn bộ số cát hiện có lấp phần thân chiếc xe bồn và miệng bồn chứa xăng, ngăn ngọn lửa phát ra.


Nhiều chiến sĩ PCCC bị bỏng khi dập lửa đã được đưa đi cấp cứu - Ảnh: P.Hậu

[17 giờ 45] Đám cháy vẫn tiếp diễn. Bộ Tư lệnh thủ đô đã hỗ trợ thêm hàng trăm bình chữa cháy các loại, cùng bột chữa cháy, đến hiện trường. Hàng chục dân quân tự vệ từ các phường, quận lân cận tiếp tục được huy động.

Ghi nhận của PV Thanh Niên Online tại hiện trường, một số cán bộ chiến sĩ PCCC và dân quân tự vệ bị bỏng rát nhẹ ở vùng cổ, mặt, đang được sơ cứu tại chỗ.

Do tiếp xúc lâu với bọt chữa cháy, khói lửa, nhiều chiến sĩ PCCC, dân quân tự vệ bị tấy đỏ mắt.

Lực lượng y tế đang hỗ trợ trực tiếp tại hiện trường.


Rất nhiều lực lượng được huy động để chữa cháy - Ảnh: P.Hậu


Nhiều hóa chất chữa cháy chuyên dụng cũng được tăng cường - Ảnh: P.Hậu 

[17 giờ 20] Đám cháy vẫn tiếp tục bốc cao. Một chiếc xe ủi cỡ lớn đã được điều đến hiện trường nhằm đưa chiếc xe bồn chở xăng ra khỏi miệng hầm chứa xăng phía dưới để tiện công việc chữa cháy. Tuy nhiên do ngọn lửa táp mạnh, việc tiếp cận chiếc xe bồn chứa xăng rất khó khăn.

[17 giờ] Ông Vũ Hồng Khanh, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã có mặt tại hiện trường theo dõi, động viên lực lượng chữa cháy. Thiếu tướng Nguyễn Đức Nghi cho biết toàn bộ bột tạo bọt được sử dụng từ khi vụ cháy bùng phát gần như chưa có tác dụng trong việc chữa cháy.

Sở Cảnh sát PCCC đã xin chi viện từ phía Cục Cảnh sát PCCC và Cục đã cung cấp cho một số loại bọt đặc biệt.

[16 giờ 46] Không thể khống chế xăng chảy ra lửa lại lan nhanh. Do lượng nước bơm vào quá nhiều nên các bao cát được dựng lên để cô lập ngọn lửa với nguồn xăng đã bị vỡ khiến lửa lại lan nhanh ra ngoài. Ngay lập tức, Ban giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP.Hà Nội đã đề nghị điều động thêm nhiều xe ủi loại lớn và xe của đơn vị làm vệ sinh môi môi trường quận Hai Bà Trưng đến hiện trường ủi cát thành đê chắn.

Theo một cán bộ phía quân đội, toàn bộ van khóa của hầm chứa xăng đều bị hư hỏng nên không thể khống chế lượng xăng từ dưới hầm tràn ra ngoài do vậy xăng cứ từ từ tràn lên mặt đất khiến lực lượng chữa cháy không thể khống chế ngọn lửa.

[16 giờ 10] Sau nhiều nỗ lực của các các bộ chiến sĩ Sở Cảnh sát PCCC TP.Hà Nội, Bộ Tư lệnh thủ đô và một số lực lượng khác, đám cháy cơ bản được dập tắt tuy nhiên sau đó do nước lẫn xăng bắt lửa, đám cháy tiếp tục bùng phát trở lại.


Hàng cơm và tiệm sửa xe máy cháy rụi - Ảnh: P.Hậu


Một chiếc xe ô tô bên trong cũng cháy trơ khung - Ảnh: P.Hậu

Theo thiếu tướng Nguyễn Đức Nghi, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP.Hà Nội, do khối lượng xăng dầu tại thời điểm xảy ra cháy khá lớn (30 m3 xăng trong chiếc xe bồn và 75 m3 xăng dưới hầm chứa) nên đã gây nhiều khó khăn cho công tác chữa cháy.

Để dập tắt đám cháy, lực lượng chức năng dùng chủ yếu phương án pha chất tạo bọt vào nguồn nước chữa cháy rồi phun trực tiếp vào đám cháy.

Thiếu tướng Nghi đánh giá, tuy cán bộ, nhân viên của cây xăng đã chấp hành điều lệnh phòng cháy, chữa cháy nhưng do cây xăng ở quá gần nhà dân nên vụ cháy đã lan rộng.

Xe bồn chở xăng phát nổ

Xe bồn chở xăng phát nổ 1
Đám cháy cơ bản được dập tắt tuy nhiên sau đó do nước lẫn xăng bắt lửa, đám cháy tiếp tục bùng phát trở lại - Ảnh: Phan Hậu

Thiếu tướng Nghi cho biết thêm sau vụ hỏa hoạn, một lượng lớn xăng dầu từ xe bồn và hầm chứa xăng theo dòng nước chữa cháy đổ ra cống rãnh, lan rỏa ra khắp khu vực nội thành Hà Nôi do vậy việc đề phòng xảy ra hỏa hoạn rất khó khăn.

Hiện Sở Cảnh sát PCCC TP.Hà Nội đang tiếp tục khẩn trương phối hợp với các đơn vị chức năng nhằm ngăn ngừa, phòng chống những vụ hỏa hoạn có thể xảy ra trong cống ngầm thuộc hệ thống thoát nước của thành phố.


Cát, hóa chất đặc biệt được sử dụng để ngăn không cho lửa lây lan sang các xe bồn khác đang nằm trong cây xăng 2B Trần Hưng Đạo - Ảnh: P.Hậu

[16 giờ] Ngọn lửa cơ bản đã được khống chế tuy nhiên để đề phòng ngọn lửa bùng phát trở lại, lực lượng chức năng vẫn không ngừng phun nước vào vị trí xe bồn bốc cháy.

[15 giờ 52] Đám cháy vẫn diễn tiến phức phức tạp.

Lực lượng chữa cháy của các quận Thanh Xuân, Cầu Giấy tiếp tục được huy động.

Theo nhận định của một số lãnh đạo, nhiều khả năng do xăng từ hầm ngầm (nơi xe bồn đậu để tiếp xăng) là nguyên nhân khiến đám cháy khó khống chế.


Ngọn lửa bùng phát dữ dội - Ảnh: Phan Hậu

[15 giờ 46] Xe chữa cháy đã hết nước do vậy ngọn lửa phát xuất từ xe bồn bốc cao khoảng 10 m rồi lan sang Phòng nha khoa thẩm mỹ ở số 2B Trần Hưng Đạo trước sự bất lực của lực lượng chữa cháy.

Theo quan sát của Thanh Niên Online, do không đủ nước chữa cháy nên ngọn lửa theo xăng từ xe bồn chảy ra ngoài bén vào quần áo của một số cán bộ, chiến sĩ đang chiến đấu với ngọn lửa. Tuy nhiên, các đồng đội của họ đã kịp thời dập tắt.

Sau khi cát được mang đến, lực lượng chức năng đang cố gắng đắp thành gờ cao để ngăn xăng chảy tràn gây cháy rộng. Một người tham gia chữa cháy cho biết, nhiều khả năng, phải chờ cho xăng trong xe bồn cháy hết thì lửa mới tắt.

Lực lượng chức năng liên tục kêu gọi người dân hiếu kỳ tránh xa khu vực cháy để tránh gặp nguy hiểm và không cản trở công tác dập lửa.

 
Trao đổi với PV Thanh Niên Online ngay tại hiện trường đại tá Tô Xuân Thiều, Phó giám đốc Công an TP.Hà Nội cho biết phương án chữa cháy vụ cháy cây xăng này là dùng chất tạo bọt đổ trực tiếp vào nguồn nước dùng để chữa cháy sau đó dùng vòi rồng phun thẳng từ trên cao xuống xe bồn đang cháy.

[15 giờ 35] Hàng chục dân quân tự vệ, dân phòng các phường lân cận quanh đường Trần Hưng Đạo cùng nhân viên của Công ty điện lực, Bưu điện Hà Nội được huy động để tham gia chữa cháy.

Một lượng lớn chất tạo bọt được chuyển đến hiện trường để hòa vào nước chữa cháy hy vọng dập tắt được xe bồn đang bốc cháy dữ dội.

[15 giờ 30] Đích thân thiếu tướng, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội Nguyễn Đức Nghi và đại tá Tô Xuân Thiều, Phó giám đốc Sở đã có mặt tại hiện trường trực tiếp chỉ đạo công tác chữa cháy.

Cùng thời điểm, nhiều xe chữa cháy của Bộ Tư lệnh thủ đô đã được huy động tham gia chữa cháy. Thêm nhiều xe tải chở cát đến hiện trường nhằm ngăn chặn xăng chảy ra đường tiếp xúc với lửa.


Chiếc xe bồn phát nổ và bốc cháy dữ dội ngay kế cây xăng số 2B Trần Hưng Đạo, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội - Ảnh: Phan Hậu

[15 giờ 15] Ngọn lửa phát ra từ xe bồn nằm trong khu vực cây xăng vẫn chưa thể khống chế.

Lực lượng chữa cháy đã huy động xe chở hóa chất chuyên biệt đến để dập lửa cùng nhiều xe chở cát đến hiện trường nhằm tạo ra chướng ngại vật ngăn chặn không cho đám cháy lan rộng ra những xe bồn chứa xăng khác.

Hiện nhà dân trên đường Trần Hưng Đạo đã được di tản nhằm đảm bảo an toàn tính mạng?

[14 giờ 50] Theo PV Thanh Niên Online tường thuật tại hiện trường, chiếc xe bồn tiếp tục phát nổ.

Các họng nước cứu hỏa ở Bệnh viện 108 gần đó cũng được huy động để dập lửa.

Đám cháy đang có xu hướng lan rộng về hướng bệnh viện này và cán bộ, nhân viên Bệnh viện 108 đang hết sức lo ngại.


Hàng loạt xe máy đã bị thiêu rụi - Ảnh: P.Hậu

[13 giờ 50] Khoảng 13 giờ 30 chiều nay, chiếc xe bồn chở xăng đậu gần một cây xăng trên đường Trần Hưng Đạo (Q.Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội) phát nổ dữ dội, gây cháy. Đám cháy lan nhanh sang hai ngôi nhà dân cạnh đó.

Theo thông tin ban đầu, vụ cháy đã thiêu rụi 4 nhà dân trên đường Trần Hưng Đạo và hơn 10 xe gắn máy.

Sau khi đám cháy xảy ra, Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội đã huy động 10 xe chữa cháy với hàng chục cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường để dập lửa.

Hiện ngọn lửa vẫn bùng phát dữ dội.

* Được biết, hôm 31.5, tại TP.Đà Lạt, một vụ nổ kinh hoàng đã xảy ra cạnh cây xăng Nam Thiên (đường Hoàng Văn Thụ) cũng gây hoảng hốt cho người dân địa phương. Cây xăng này hiện đang tạm dừng hoạt động để phục vụ công tác điều tra.

Minh Sang - Phan Hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.