Vốn FDI vào VN có thể tiếp tục giảm

03/06/2013 03:35 GMT+7

Cải thiện môi trường đầu tư, vấn đề ngân hàng và nợ xấu, vai trò doanh nghiệp nhà nước, nút thắt hạ tầng, vốn FDI vào VN có thể tiếp tục giảm... là các chủ đề chính được cộng đồng các nhà đầu tư nước ngoài đưa ra đối thoại với đại diện Chính phủ VN, trong Diễn đàn doanh nghiệp (DN) VN giữa kỳ 2013.

Kết quả điều tra về chỉ số môi trường kinh doanh hàng quý lần thứ 10 của Eurocham (Phòng Thương mại châu u tại VN) thực hiện đầu năm 2013 cho thấy mức độ tin cậy và triển vọng kinh doanh trong cộng đồng DN châu u tại VN đã cải thiện, với chỉ số tăng từ 35 lên 48 điểm.

Tuy nhiên, chỉ số này vẫn thấp hơn mức trung bình và các DN châu u đều bày tỏ sự lo ngại về tình hình kinh doanh hiện tại. Trong khi đó, Hiệp hội DN Úc tại VN cho rằng các nước ASEAN khác như Indonesia, Thái Lan, Campuchia và Myanmar đang nổi lên như những điểm đến đầu tư hấp dẫn, nếu VN không tạo ra môi trường đầu tư thuận lợi hơn, thì nguồn FDI vào VN có thể tiếp tục giảm. Các nhà đầu tư Nhật Bản - nước có vốn đầu tư FDI vào VN lớn nhất (chiếm 40%) cũng đưa ra cảnh báo: Nhật Bản đang mở rộng đầu tư trực tiếp sang các nước châu Á khác. Vì vậy, VN cần làm rõ chiến lược thu hút đầu tư vào VN để tạo được sự cạnh tranh với các thị trường khác.

Diễn đàn DN VN sẽ diễn ra hôm nay (3.6) tại Hà Nội.

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.