Trung Quốc ngang nhiên nói tàu chiến tuần tra trên biển Đông là hợp pháp

02/06/2013 16:26 GMT+7

(TNO) Tại sự kiện Đối thoại Shangri-la ở Singapore ngày 2.6, trung tướng Thích Kiến Quốc, Phó tổng tham mưu trưởng Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) ngang ngược nói rằng các tàu chiến Trung Quốc sẽ tiếp tục tuần tra tại các vùng biển tranh chấp trên biển Đông mà phía Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền, theo AFP.

(TNO) Tại sự kiện Đối thoại Shangri-la ở Singapore ngày 2.6, trung tướng Thích Kiến Quốc, Phó tổng tham mưu trưởng Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) ngang ngược nói rằng các tàu chiến Trung Quốc sẽ tiếp tục tuần tra tại các vùng biển tranh chấp trên biển Đông mà phía Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền, giữa lúc căng thẳng tranh chấp biển đảo giữa Trung Quốc và các quốc gia láng giềng leo thang, theo AFP.

Ông Thích Kiến Quốc còn ngang nhiên cho rằng các tàu chiến Trung Quốc tuần tra trên biển Đông và biển Hoa Đông là hợp pháp, theo AFP.

"Tại sao các tàu chiến Trung Quốc tuần tra ở biển Hoa Đông và biển Đông? Tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta quá rõ về điều này", AFP dẫn lời ông Thích Kiến Quốc ngạo mạn phát biểu trước Diễn đàn an ninh Đối thoại Shangri-la tại Singapore hôm nay 2.6.

"Quan điểm của chúng tôi về vấn đề lãnh thổ của Trung Quốc trên biển Hoa Đông và biển Đông là rất rõ ràng. Vì thế, tàu chiến và những hoạt động tuần tra tại khu vực này là hoàn toàn hợp pháp và không có gì để tranh cãi", AFP dẫn lời ông Thích Kiến Quốc.

Hiện tại, Trung Quốc đang có tranh chấp chủ quyền ở khu vực biển Đông với nhiều nước, trong đó có Việt Nam.

“Chúng tôi giữ quan điểm giải quyết vấn đề xung đột và tranh chấp lãnh thổ với các quốc gia láng giềng thông qua đối thoại, đàm phán hòa bình”, AFP dẫn lời ông Thích Kiến Quốc.

Ông Thích Kiến Quốc cũng khẳng định rằng Trung Quốc không có tham vọng làm “bá chủ” trong khu vực.

Theo AFP, Trung Quốc cũng có tranh chấp lãnh thổ với Nhật Bản tại quần đảo Senkaku mà Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư.

Ông Thích Kiến Quốc cho biết Trung Quốc không có tranh chấp với Nhật Bản tại quần đảo Okinawa, khẳng định những bình luận gần đây trên báo chí Trung Quốc cho rằng quần đảo này là của Trung Quốc chỉ là quan điểm của các học giả Trung Quốc.

Cũng trong ngày 2.6, tại sự kiện Đối thoại Shangri-la ông Thích Kiến Quốc tuyên bố Trung Quốc vẫn đang duy trì cam kết không là quốc gia đầu tiên sử dụng vũ khí hạt nhân khi xảy ra xung đột.

Theo AFP, sau khi thử nghiệm vũ khí hạt nhân lần đầu tiên hồi năm 1964, Trung Quốc cam kết sẽ không bao giờ sử dụng vũ khí hạt nhân trước tiên khi chiến sự xảy ra.

Phúc Duy

>> Đoàn Trung Quốc nóng mặt tại Đối thoại Shangri-La
>> Thủ tướng kết thúc tốt đẹp dự Đối thoại Shangri-La
>> Đối thoại Shangri-La: Mỹ sẽ điều thêm binh lực đến châu Á - Thái Bình Dương
>> Một số hình ảnh hoạt động của Thủ tướng tại Đối thoại Shangri-La
>> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đối thoại tại Shangri-La 12
>> Đối thoại Shangri-La: Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cảnh báo nguy cơ thầm lặng
>> Mong chờ bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Shangri-La

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.