Kỹ thuật mới theo dõi bão mặt trời

02/06/2013 16:30 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học Trung Quốc cho hay đã tìm được phương pháp mới có thể phát hiện hướng di chuyển của những đợt phun trào vật chất vành nhật hoa trên bề mặt mặt trời, thủ phạm gây nên các cơn bão mặt trời.

Hợp tác với các đồng sự tại Mỹ và châu u, các nhà nghiên cứu thuộc Viện Khoa học Trung Quốc đã phát triển một kỹ thuật gọi là phép đo đạc tam giác hình học có thể tính toán được đường đi và tốc độ của các CME (tức đợt phun trào vật chất vành nhật hoa) trong lúc chúng di chuyển trong không gian.

Kỹ thuật mới theo dõi bão mặt trời
Bão mặt trời là nỗi ám ảnh của con người thời hiện đại - Ảnh: NASA

Phép đo đạc tam giác, thường áp dụng trong các lĩnh vực như trắc địa và định hướng, liên quan đến việc sử dụng các kết quả quan sát từ 2 điểm khác nhau nhằm xác định vị trí của điểm thứ ba.

Chuyên gia Liu Ying và các đồng sự cho hay dữ liệu thu thập được từ sứ mệnh quan sát mặt trời của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) là STEREO, dựa trên hoạt động của phi thuyền đôi ở quỹ đạo Trái đất, có thể cung cấp phép đo đạc tam giác hình học nhằm xác định các thông số liên quan đến CME.

Dữ liệu này có thể cho phép dự đoán thời điểm CME sẽ đến Trái đất, cũng như chúng sẽ ập đến với vận tốc nào.

Việc theo dõi được đường đi của bão mặt trời có thể phần nào giảm thiểu thiệt hại đối với các phi thuyền, vệ tinh, phi hành gia trên quỹ đạo Trái đất, cũng như đối với mạng lưới điện, hệ thống mạng di động và định hướng bằng vệ tinh.

Hạo Nhiên

>> Bão mặt trời vô can với động đất
>> Cảnh báo siêu bão mặt trời
>> Hệ thống cảnh báo sớm bão mặt trời
>> Anh - Mỹ hợp lực chống bão Mặt trời
>> Siêu bão mặt trời
>> Anh lo ngại bão mặt trời
>> Trái đất sắp hứng thêm 2 cơn bão mặt trời
>> Bão mặt trời tạo cực quang trên diện rộng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.