Vi khuẩn trong ruột ảnh hưởng chức năng não

01/06/2013 14:15 GMT+7

(TNO) Vi khuẩn tiêu hóa trong thực phẩm như lợi khuẩn probiotic trong sữa chua có thể ảnh hưởng đến chức năng não bộ ở người.

(TNO) Vi khuẩn tiêu hóa trong thực phẩm như lợi khuẩn probiotic trong sữa chua có thể ảnh hưởng đến chức năng não bộ ở người.

Các nhà khoa học thuộc Trường đại học California, Los Angeles (Mỹ) khảo sát ở một nhóm tình nguyện viên nữ tuổi từ 18-55, theo hãng tin UPI (Mỹ).

 Vi khuẩn trong ruột ảnh hưởng chức năng não
Ảnh: Shutterstock

Các nhà nghiên cứu chia những phụ nữ trên thành ba nhóm: một nhóm ăn sữa chua đặc biệt có chứa hỗn hợp gồm nhiều probiotic - vi khuẩn được cho là có tác động tích cực trên ruột - 2 lần/ngày trong 4 tuần, một nhóm khác ăn các chế phẩm sữa trông và có vị như sữa chua nhưng không chứa probiotic và nhóm thứ ba không dùng sản phẩm nào.

Các chuyên gia quét não của các tình nguyện viên trước và sau cuộc nghiên cứu.

Các nhà khoa học phát hiện ăn sữa chua chứa probiotic 2 lần/ngày trong một tháng làm giảm hoạt động ở vùng não liên quan tới cảm xúc và đau đớn.

Nghiên cứu cũng cho thấy tín hiệu được truyền từ ruột đến não và rằng các tín hiệu này có thể được điều chế bằng cách thay đổi chế độ ăn uống.

Từ phát hiện này, các nhà nghiên cứu hy vọng liệu pháp dinh dưỡng có thể một ngày nào đó đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị bệnh nhân bị rối loạn tiêu hóa, tinh thần và thần kinh vốn có thể gây đau đớn và trầm cảm...

Huỳnh Thiềm

>> Sữa chua - thực phẩm đơn giản mà cần thiết cho mọi trẻ nhỏ
>> Sữa chua giảm bớt trầm cảm
>> Sữa chua giúp hạ cholesterol xấu
>> Não sắc bén nhờ phô mai, sữa chua
>> Sữa chua cải thiện hệ tiêu hóa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.