Tổng thống Syria tự tin sẽ chiến thắng cuộc nội chiến

31/05/2013 10:35 GMT+7

(TNO) Xuất hiện trên kênh truyền hình của Li Băng ngày 30.5, Tổng thống Syria, ông Bashar al-Assad, cho biết ông tự tin sẽ chiến thắng trong cuộc nội chiến ở Syria và cảnh báo rằng Damascus sẽ trả đũa nếu Israel không kích lãnh thổ Syria trong tương lai.

Ông Assad cho biết ông rất tự tin kể từ khi cuộc nội chiến nổ ra từ hồi tháng 3.2011, khẳng định ông sẽ đánh bại các “kẻ thù”, theo hãng tin AP.

“Nếu chúng tôi không có lòng tự tin vào chiến thắng, chúng tôi sẽ không thể đấu tranh trong cuộc nội chiến suốt hai năm, và đương đầu với những cuộc tấn công từ nước ngoài”, ông Assad nói, đồng thời ví cuộc nội chiến nhằm lật đổ chính phủ của ông là “chiến tranh thế giới chống lại Syria”.

Ông Assad cũng cảnh báo Syria sẽ trả đũa bất kỳ những đợt không kích nào từ phía Israel nhắm vào lãnh thổ nước này, đồng thời trả lời “mập mờ” về thông tin Syria nhận được lô hàng tên lửa phòng không S-300 của Nga.

Hồi đầu tháng này, Israel đã không kích gần thủ đô Damascus nhắm vào các kho dự trữ vũ khí tối tân được cho là để gửi đến phong trào Hồi giáo Hezbollah ở Li Băng, vốn ủng hộ chính quyền ông Assad.

Cũng trong ngày 30.5, đài Al-Manar (Li Băng) có đưa tin cho rằng ông Assad khẳng định lô hàng tên lửa phòng không Nga đã đến Syria dựa trên một đoạn trích lời bình luận của ông trước đó, nhưng trong buổi phỏng vấn trực tiếp ông Assad trên đài này thì ông trả lời “mơ hồ” về thông tin này, theo AP.

Chính phủ các nước phương Tây và Ả Rập đề nghị ông Assad từ chức, nhằm kết thúc cuộc nội chiến đẫm máu ở Syria kéo dài từ tháng 3.2011 đến nay, mà theo các nhà hoạt động nhân quyền thì khiến trên 94.000 người thiệt mạng.

Nhưng Ngoại trưởng Syria, ông Walid Muallem, ngày 29.5 cho biết ông Assad sẽ chạy đua chức tổng thống nhiệm kỳ thứ 3 trong cuộc bầu cử năm 2014 nếu người dân mong muốn và vẫn còn tin tưởng ông.

Phúc Duy

>> Tổng thống Syria nói đã nhận S-300
>> Mỹ “xem xét vùng cấm bay tại Syria”
>> Israel dọa bắn tàu Nga chở tên lửa S-300 đến Syria
>> EU chuẩn bị vũ trang cho phe nổi dậy Syria
>> Nga phản ứng việc EU bỏ lệnh cấm vận vũ khí quân nổi dậy Syria
>> Ông Assad sẽ tranh cử tổng thống nhiệm kỳ tới
>> Ông al-Assad “vẫn sống khỏe”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.