Robot quân sự có thể gây ra tội ác chiến tranh

30/05/2013 22:30 GMT+7

(TNO) Tại một diễn đàn về nhân quyền ngày 30.5, giáo sư Christof Heyns, một chuyên gia về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc, cảnh báo cộng đồng quốc tế phải tạm ngừng phát triển các loại robot quân sự tự động có thể giết người (LAR), hay còn gọi là “killer robot” (robot giết người), cảnh báo LAR có thể gây ra tội ác chiến tranh.

(TNO) Tại một diễn đàn về nhân quyền ngày 30.5, giáo sư Christof Heyns, một chuyên gia về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc, cảnh báo cộng đồng quốc tế phải tạm ngừng phát triển các loại robot quân sự tự động có thể giết người (LAR), hay còn gọi là “killer robot” (robot giết người), cảnh báo LAR có thể gây ra tội ác chiến tranh.

LAR là những loại robot quân sự được lập trình để thay cho con người hay các binh sĩ (không giống như máy bay không người lái vẫn do con người điều khiển), có thể tự động vận hành, tham chiến, giết người hoặc tiêu diệt các mục tiêu ở chiến trường, theo AFP.

Trong diễn đàn về nhân quyền tại Ủy ban Nhân quyền Liên Hiệp Quốc ngày 30.5, ông Heyns cho biết LAR có thể giết người vô tội, gây ra tội ác chiến tranh, vi phạm nhân quyền và tòa án không thể xét xử cũng như trừng trị robot.

“LAR thế hệ mới có thể tự đưa ra quyết định tấn công, và có thể giết chết thường dân không thương tiếc, hoàn toàn không biết đầu hàng như những người lính để kết thúc chiến tranh vì chúng không thể đánh giá sự tàn bạo của chiến tranh như con người”, theo ông Heyns.

Vì thế, trong bản báo cáo được trình bày tại diễn đàn, Ủy ban Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc kêu gọi các quốc gia trên thế giới nên ngừng sản xuất, chế tạo, mua các loại LAR, và cần phải có một đạo luật quốc tế về việc sử dụng LAR trong chiến tranh.

Theo BBC, Mỹ, Anh và Israel đang phát triển nhiều loại LAR nhưng vẫn chưa đưa chúng vào sử dụng.

Hồi 19.5, tờ Times of India cho biết quân đội Trung Quốc đang phát triển những chiến binh robot tối tân, khác xa với robot quân sự Mỹ

Phúc Duy

>> Quan hệ phức tạp giữa người và robot
>> Robot sẽ đánh bại con người
>> Nhật Bản muốn chế robot “thi hộ” đại học
>> Trung Quốc đang phát triển chiến binh rô bốt?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.