Dinh dưỡng giúp tăng hiệu quả học tập

30/05/2013 15:20 GMT+7

(TNO) Dưới đây là một số thực phẩm bổ não vì những gì bạn ăn có thể ảnh hưởng đến việc học tập của bạn, đặc biệt là vào thời điểm những kỳ thi quan trọng đến gần.

(TNO) Dưới đây là một số thực phẩm bổ não vì những gì bạn ăn có thể ảnh hưởng đến việc học tập của bạn, đặc biệt là vào thời điểm những kỳ thi quan trọng đến gần.

>> Các món ăn vặt mùa thi

Cá trích, cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá bơn, cá cơm, cá mòi… là nguồn phong phú a xít béo omega-3, vốn là các thành phần chính của não, võng mạc và mô thần kinh.

Theo trang tin mensjournal.com, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng a xít béo omega-3 tăng năng lượng, nâng cao khả năng học tập, cải thiện kỹ năng giải quyết vấn đề, và tăng khả năng ghi nhớ, sự tập trung cũng như tăng cường thông tin liên lạc giữa các tế bào não.

Ăn cá hồi giúp trì hoãn lão hóa
Cá hồi - Ảnh: Hạ Huy

Đậu nành

Thực phẩm được làm từ đậu nành như sữa đậu nành và đậu phụ rất giàu choline, lecithin và isoflavone.

Choline đã được chứng minh tác động tích cực phát triển não bộ, làm chậm mất trí nhớ. Lecithin giúp ngăn ngừa các mảng bám tích tụ trong não. Và isoflavone giúp cải thiện chức năng nhận thức, ghi nhớ...

Rau họ cải và các loại rau xanh khác

Mẹ của bạn có lý do chính đáng khi buộc bạn phải ăn bông cải xanh. Cải bắp, cải xoăn, củ cải, súp lơ xanh, cải lá xanh, súp lơ, củ cải, cải bó xôi, cải xanh và xà lách xoong đều giúp duy trì bộ nhớ.

Các loại rau củ khác có tác dụng bổ não là hành tây, ớt đỏ, rau diếp, cà rốt, măng tây, đậu bắp, nấm, bông cải xanh và rau mầm.

Các loại hạt

Giàu vitamin E, B6, folate, a xít béo omega-3, omega-6 và chất chống ô xy hóa, các loại hạt giúp tăng sức mạnh não bộ và cải thiện tâm trạng. Ăn các loại hạt như hạt điều, hạnh nhân, quả óc chó, quả phỉ, đậu phộng, quả hồ đào giúp trí não sắc bén.

 
Bột yến mạch và ngũ cốc nguyên hạt giúp cải thiện trí nhớ - Nguồn: Shutterstock

Ngũ cốc nguyên hạt

Các loại ngũ cốc nguyên hạt như lúa mì, mầm lúa mì… chứa nhiều dưỡng chất có tác dụng kích thích não như folate, giúp tăng lưu lượng máu đến não, vitamin B6 giúp cải thiện trí nhớ.

Đậu

Bộ não cần đường glucose để hoạt động, và vì não không tự sản xuất nên phải bổ sung từ các nguồn khác. Giàu chất chống ô xy hóa, chất sắt và các dưỡng chất khác, đậu giúp ổn định lượng đường trong máu.

Đậu Hà Lan, đậu lăng, đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ và một loạt các loại đậu khác giúp cung cấp năng lượng cho não.

Cà ri

Gia vị món ăn phương Đông này tốt cho bộ não của bạn vì chứa thành phần quan trọng là nghệ. Các chất curcumin có nhiều trong củ nghệ giúp loại bỏ các mảng bám gây hại tích tụ trong não.

Trứng

Là nguồn giàu vitamin B và lecithin, trứng cung cấp các chất a xít béo thiết yếu cho não. Lòng đỏ trứng rất giàu choline, chất tốt cho não, giúp cải thiện trí nhớ.


Trứng tốt cho não - Ảnh: Shutterstock

Thực phẩm giàu can xi

Sữa chua, phô mai, sữa và các thực phẩm giàu can xi giúp cải thiện chức năng của dây thần kinh.

Các loại thực phẩm giàu chất sắt

Thiếu sắt đã được chứng minh là nguyên nhân phổ biến nhất gây thiếu tập trung, giảm sự thông minh và làm chậm quá trình tư duy.

Chất sắt là cần thiết để cung cấp khí ô xy cho não để não tiếp tục hoạt động bình thường. Các loại thịt đỏ và gan là những nguồn bổ sung chất sắt tốt nhất.

Nước

Gần ba phần tư của bộ não là nước nên bổ sung chất lỏng cho não là cần thiết vì giúp não hoạt động trơn tru.

Khi mất nước xảy ra, não giải phóng các hormone cortisol làm co các nhánh trong não phụ trách việc lưu trữ thông tin. Điều này làm giảm năng lực ghi nhớ của não bộ.

Cortisol cũng sản sinh ra adrenaline gây ảnh hưởng đến chức năng tâm thần và nhận thức. Hãy bảo đảm rằng bạn uống ít nhất 8 ly nước mỗi ngày để giữ cho bộ não của bạn hoạt động tốt.

Huỳnh Thiềm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.