Bộ Y tế phải xin lỗi trong sự cố vắc xin Quinvaxem

30/05/2013 13:35 GMT+7

(TNO) "Vấn đề đã qua (các tai biến và tử vong sau tiêm vắc xin Quinvaxem - PV) nhưng tôi nghĩ một lời xin lỗi của ngành y tế là cần thiết nhất là đối với gia đình các trẻ không may", đại biểu quốc hội (ĐBQH) Huỳnh Ngọc Đáng (Bình Dương) đã đề nghị Bộ Y tế xin lỗi về sự cố vắc xin Quinvaxem , trong buổi thảo luận của Quốc hội sáng nay (30.5).

Theo ĐB Đáng, vừa qua, nước ta được viện trợ số lượng lớn vắc xin Quinvaxem do Hàn Quốc sản xuất. Bộ Y tế đã sử dụng vắc xin này để tiêm chủng cho trẻ em cả nước trong chương trình tiêm chủng Quốc gia trong khi vắc xin này từ lâu đã không được tiêm cho trẻ em Hàn Quốc vì lo ngại độ an toàn.

Thế mà phải chờ đến ca tử vong thứ 9 của trẻ sau khi tiêm vắc xin thì ngành y tế mới tạm dừng sử dụng vắc xin này.

"Có lẽ là Bộ Y tế còn phải lo quá nhiều việc lớn hơn nên phản ứng chậm! Vấn đề đã qua nhưng tôi nghĩ một lời xin lỗi của ngành y tế là cần thiết nhất là đối với gia đình các trẻ không may. Đó là thể hiện trách nhiệm, sự chia sẻ trước nỗi đau của gia đình, tấm lòng nhân ái và lương y của người thầy thuốc", ĐB Đáng thẳng thắn đề nghị.

 Phụ huynh hoang mang, lo lắng sau những biến chứng của trẻ sau tiêm vắc xin Quinvaxem - Ảnh Ngọc Thắng
Rất nhiều phụ huynh đã hoang mang, lo lắng sau những biến chứng của trẻ sau tiêm vắc xin Quinvaxem trong thời gian qua - Ảnh: Ngọc Thắng

Vắc xin Quinvaxem “5 trong 1” (ngừa các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm màng não mủ) được Liên minh toàn cầu về vắc xin và tiêm chủng tài trợ cho Việt Nam từ tháng 6.2010.

Vắc xin này được sử dụng trong chương trình tiêm chủng quốc gia, tiêm chủng miễn phí cho trẻ em cả nước, để thay thế cho các loại vắc xin đơn trước đó.

Qua hơn 2 năm thực hiện, Việt Nam đã nhập 13 triệu liều và sử dụng được hơn 11 triệu liều vắc xin “5 trong 1” Quinvaxem để tiêm ngừa cho trẻ em cả nước.

Tuy nhiên, từ tháng 12.2012 đến cuối tháng 4.2013, liên tiếp có 9 trường hợp tai biến dẫn đến tử vong và hàng chục ca phản ứng sau khi tiêm văcxin Quinvaxem.

Bộ Y tế đã ra quyết định tạm ngưng tiêm vắc xin này trong cả nước vào ngày 4.5 và mời Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) điều tra về chất lượng vắc xin tại VN.

Nguyên Mi

>> WHO điều tra vắc xin Quinvaxem tại VN
>> Tạm ngưng sử dụng vắc xin Quinvaxem trên toàn quốc
>> Tai biến sau tiêm Quinvaxem: Mời chuyên gia điều tra độc lập
>> Tử vong sau tiêm Quinvaxem: Bộ Y tế nghi vấn chất lượng vắc xin
>> Vắc xin Quinvaxem không còn sử dụng tại Hàn Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.