Úc thử nghiệm robot và máy bay không người lái phục vụ nông nghiệp

28/05/2013 14:30 GMT+7

(TNO) Úc đang thử nghiệm các loại robot và máy bay không người lái phục vụ cho ngành nông nghiệp, nhằm tăng sản lượng nông nghiệp nội địa trước thực trạng thiếu lao động nông nghiệp.

(TNO) Úc đang thử nghiệm các loại robot và máy bay không người lái phục vụ cho ngành nông nghiệp, nhằm tăng sản lượng nông nghiệp nội địa trước thực trạng thiếu lao động nông nghiệp.

Hai robot tên Mantis, Shrimp, và một máy bay không người lái do nhóm chuyên gia Đại học Sydney (Úc) chế tạo, đang được thử nghiệm thực hiện các nhiệm vụ kiểm tra phân bón, kiểm tra trái chín tại một số nông trại ở bang Victoria (Úc), theo Reuters ngày 27.5.

“Chúng tôi trang bị cho robot và máy bay không người lái thiết bị định vị, tầm nhìn, laser, radar, cảm ứng nhiệt, màu sắc và hệ thống định vị GPS”, Reuters dẫn lời ông Salah Sukkarieh, giáo sư Đại học Sydney-trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.

Máy bay không người lái Hexi-copter thu phát hình ảnh cây trồng và đất trồng từ không trung để xác định xem có cần phải bón thêm phân hay tưới nước.

Trong khi hai robot tên Mantis và Shrimp, với chiều cao như con người, di chuyển bằng hệ thống bánh xích, có “cặp mắt” thông minh để theo dõi cây trồng nhằm xác định trái cây nào đã chín, hay tình trạng của cây trồng có bị sâu rầy, hư hại hay không.

 
Một nhà nghiên cứu đang thử nghiệm hai robot và máy bay không người lái phục vụ nông nghiệp ở bang Victoria, Úc - Ảnh: Reuters

Số liệu từ Hexi-copter và Mantis, Shrimp sẽ được gửi về máy (tính) chủ để phân tích và báo cáo lại cho nông dân.

Ông Sukkarieh cho biết thêm robot Mantis, Shrimp có thể nhận diện đến 12 màu sắc, trong khi con người chỉ nhận diện được khoảng 4 màu sắc khi quyết định trái cây nào đã chín và cần hái hay không.

 
Ông Sukkarieh cho biết thêm robot Mantis, Shrimp có thể nhận diện đến 12 màu sắc, trong khi con người chỉ nhận diện được khoảng 4 màu sắc khi quyết định trái cây nào đã chín và cần hái hay không.

Trong thời gian sắp tới, nhóm nghiên cứu dự định tạo ra một hệ thống dây chuyền thu hoạch tự động, tức chỉ thấy trái chín là robot tự động thu hoạch, bón phân hoặc tưới nước, theo Sukkarieh.

Robot nông nghiệp có thể thay thế con người?

Theo Reuters, Úc vẫn còn thiếu lao động nông nghiệp, phải “nhậu khẩu” lao động hái lượm với mức lương tối thiểu 15 USD/giờ làm việc. Vì thế, robot và máy bay không người lái sẽ giúp tăng cường khả năng thu hoạch tại các nông trại.

Nhiều nông dân Úc, phải phụ thuộc vào nhiều lao động hái lượm, cho biết họ rất hoanh nghênh công nghệ robot và máy bay không người lái phục vụ cho nông nghiệp.

“Táo phải được thu hoạch bằng tay, do dễ bị dập”, Reuters dẫn lời bà Lucinda Giblett, giám đốc công ty nông nghiệp Newton Orchards ở Úc, cho biết.

Bên cạnh số đông ủng hộ, các chuyên gia nông nghiệp Úc cho Reuters biết vẫn còn nhiều nông dân Úc nghi ngờ về khả năng của robot và máy bay không người lái vì chi phí đầu tư cho chúng vẫn khá cao, so với thuê lao động hái lượm, thu hoạch.

Nông nghiệp chỉ chiếm 2% trong tổng thu nhập nội địa (GDP) của Úc, nhưng chính phủ nước này dự đoán nó sẽ tăng lên 5% vào năm 2050.

Phúc Duy

>> Máy bay không người lái VN bay hơn 100 km nghiên cứu biển miền Trung
>> Xem hình ảnh do máy bay không người lái chụp
>> Máy bay không người lái chụp ảnh Tây nguyên
>> Máy bay không người lái chụp ảnh tại Tây nguyên
>> Iran trình làng máy bay không người lái tàng hình đa năng mới
>> Khởi đầu máy bay không người lái
>> Israel bắn hạ máy bay không người lái từ Li Băng
>> Không quân Israel sẽ triển khai 100% máy bay không người lái

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.