Rưng rưng trước những ca khúc "bất hủ" ngày chia xa mái trường

24/05/2013 16:00 GMT+7

(TNO) Thời điểm này, khi các trường đồng loạt làm lễ bế giảng cũng là lúc các học sinh cuối cấp ngậm ngùi, hát thầm những ca khúc quen thuộc như Mong ước kỷ niệm xưa, Tình thơ... thay cho lời tạm biệt mái trường.

(TNO) Thời điểm này, khi các trường đồng loạt làm lễ bế giảng cũng là lúc các học sinh cuối cấp ngậm ngùi, hát thầm những ca khúc quen thuộc như Mong ước kỷ niệm xưa, Tình thơ... thay cho lời tạm biệt mái trường.

Mong ước kỷ niệm xưa

"Thời gian trôi qua mau/ Chỉ còn lại những kỷ niệm/ Kỷ niệm thân yêu ơi, sẽ còn nhớ mãi tiếng thầy cô/ Bạn bè mến thương ơi, sẽ còn nhớ những lúc giận hờn/ Để rồi mai chia xa, lòng chợt dâng niềm thiết tha/ Nhớ bạn bè, nhớ mái trường xưa…".

Cứ mỗi khi ca khúc này vang lên lại bắt gặp không ít những giọt nước mắt lăn dài trên gương mặt các cô cậu học trò. Giai điệu da diết của bài hát luôn khơi dậy biết bao kỷ niệm đẹp đẽ về thầy cô, mái trường, bạn bè trong lòng mỗi học sinh.

Đây là ca khúc do nhạc sĩ Xuân Phương sáng tác cho bộ phim truyền hình Xin hãy tin em (1997), từng được Tam ca 3A, sau này là Phương Vy thể hiện thành công. 


Chụp ảnh lưu niệm cùng thầy cô trong ngày bế giảng - Ảnh: Hoàng Quyên

Nhạc sĩ Xuân Phương cho biết đây cũng là bài hát mà ông tâm đắc nhất, được viết khi ông mới khoảng 23-24 tuổi.

"Hồi ấy, tôi mới tốt nghiệp ra trường nên có rất nhiều cảm xúc và kỷ niệm. Tất cả những ca từ và giai điệu trong bài hát dường như có sẵn trong đầu, tôi chỉ làm nhiệm vụ duy nhất là ghi chúng ra thành bài hoàn chỉnh", nhạc sĩ Xuân Phương chia sẻ.

Tình thơ

Dù ra đời khá lâu nhưng ca khúc Tình thơ của nhạc sĩ Hoài An vẫn để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng thế hệ 7X, 8X và đến tận bây giờ vẫn chạm đến cảm xúc của những ai đã và đang trải qua một thời cắp sách đến trường.

Ca khúc này từng được rất nhiều ca sĩ tên tuổi trình diễn nhưng để lại dấu ấn sâu đậm vẫn là Diễm Quyên và Ngọc Linh, bộ đôi song ca từng là thần tượng của nhiều người với những ca khúc gắn liền với tuổi học trò.

Xem video Tình thơ phiên bản 2013 - Clip do Quad Entertainment cung cấp

Mới đây, cả hai còn có sự tái ngộ bất ngờ trong clip Tình thơ phiên bản 2013. Ca sĩ Ngọc Linh chia sẻ: "Hầu như mỗi ngày Linh đều nghe lại Tình thơ. Và mỗi khi những giai điệu này cất lên, Linh đều vẹn nguyên những cảm xúc của thời đi học. Có bạn bè, thầy cô và ngôi trường yêu dấu...". 

Cho bạn cho tôi

Đây là một trong những ca khúc rất được yêu thích của ca sĩ Lam Trường do chính anh sáng tác. Ca khúc này cũng là tên live show thứ hai tổ chức vào năm 2002 của anh.

Trong những buổi lễ bế giảng và trên mạng xã hội, các bạn trẻ vẫn chia sẻ nhau ca khúc này như niềm tin về một tình bạn còn mãi dù đã chia xa mái trường.

"Lời ca còn mãi cho bạn cho tôi/ Tình yêu còn mãi trong trái tim này/ Để cuộc đời còn mãi bao nhiêu niềm vui...".


Trân trọng những phút giây gắn bó bên nhau - Ảnh: Hoàng Quyên

Gọi tên tôi nhé bạn thân hỡi

Đây là sáng tác của nhạc sĩ Vĩnh Tâm từng được ca sĩ Lương Bích Hữu thể hiện rất thành công.

Với những giai điệu nhẹ nhàng nhưng dạt dào cảm xúc, ca khúc này được cộng đồng mạng chia sẻ khá nhiều trong những ngày qua.
 
Gọi tên tôi nhé bạn thân hỡi/ Lúc cô đơn thì tôi đến/ Khi vấp ngã sẽ có tôi bên cạnh…”


Học sinh nhảy flashmob trong ngày bế giảng - Ảnh: Hoàng Quyên

Nỗi buồn hoa phượng

“Mỗi năm đến hè lòng man mác buồn/ Chín mươi ngày qua chứa chan tình thương/ Ngày mai xa cách hai đứa hai nơi/ Phút gần gũi nhau mất rồi/ Tạ từ là hết người ơi…”.

Đây là ca khúc được cố nhạc sĩ Thanh Sơn sáng tác khá lâu (năm 1963) nhưng vẫn luôn đọng lại nhiều cảm xúc khó tả trong lòng người nghe.


Ký tên vào áo làm kỷ niệm... - Ảnh: Hoàng Quyên

Nhạc sĩ Thanh Sơn từng chia sẻ rằng ông sáng tác ca khúc vào một ngày hè, khi bất chợt trông thấy những cành phượng đỏ thắm lúc ngang qua một sân trường. Những cành phượng khiến ông nhớ lại lời của cô gái tên Hoa Phượng mà ông từng quen biết ...

Ca khúc này đến nay đã có rất nhiều ca sĩ trình bày, tiêu biểu như Thanh Tuyền, Hương Lan, Phi Nhung, Như Quỳnh…

Nhạc sĩ Thanh Sơn cũng là người nổi tiếng với những tình khúc buồn đi sâu vào lòng người như Nỗi buồn hoa phượng, Lưu bút ngày xanh, Hạ buồn... Ông mất vào tháng 4.2012, sau hơn một năm chống chọi với bệnh tật.

Ngọc Linh: Vẫn xúc động khi hát lại Tình thơ

* "Mất tích" khỏi làng ca nhạc bấy lâu, cơ duyên nào đưa chị và Diễm Quyên xuất hiện trở lại trong MV Tình thơ 2013?

- Ngọc Linh: Linh và Quyên không gặp nhau đã hơn 10 năm. Lần trở về nước thăm gia đình vừa rồi, qua một người bạn cũ cùng học ở Nhà thiếu nhi thành phố, hai đứa mới được gặp lại nhau. Cả hai muốn làm một MV kỷ niệm lần gặp lại này và quyết định chọn ca khúc Tình thơ.

Lúc đi quay hình, cảm giác của Linh và Quyên cũng như ngày xưa còn đứng bên nhau. Có những lúc hát mà Linh và Quyên thấy xúc động thật sự.


Ngọc Linh và Diễm Quyên trong clip Tình thơ phiên bản 2013 - Ảnh: Nhân vật cung cấp

* Theo chị, tuổi học trò thời xưa và thời nay giống và khác nhau thế nào?

- Linh nghĩ thời nào thì cũng có sự lưu luyến khi chia tay nhau. Chỉ khác ở chỗ là hồi xưa không có nhiều phương tiện liên lạc như bây giờ nên khi chia tay nhau ai cũng sợ rồi sẽ không gặp lại nhau nữa. Và bây giờ cũng ít viết lưu bút như ngày xưa.

* Thời gian sau này, chị hay nghe lại ca khúc Tình thơ trước đây của mình không và cảm xúc bây giờ của chị thế nào?

- Hầu như mỗi ngày Linh đều nghe Tình thơ. Và mỗi khi những giai điệu này cất lên, Linh đều vẹn nguyên những cảm xúc của thời đi học. Có bạn bè, thầy cô và ngôi trường yêu dấu...

* Tuổi học trò thường có những lúc rung động, xao xuyến, không biết chị đã lưu giữ mối "tình thơ" nào cho mình không?

- Thời đi học Linh có nhiều bạn thân. Trong số đó cũng có người thương thầm nhưng hồi đó còn nhỏ cũng không bận tâm gì lắm. Cho đến khi lớn lên, ngẫm nghĩ lại, mình mới cảm nhận được những "tình thơ" thời học trò rất đáng yêu mà cả cuộc đời này sẽ chẳng bao giờ gặp lại.

* Chị vừa xuất hiện trong chương trình Thay lời muốn nói, trước đó là MV Tình thơ phiên bản 2013, phải chăng chị có ý định đi hát trở lại?

- MV Tình thơ 2013 là một MV kỷ niệm còn chương trình Thay lời muốn nói làm về chủ đề học trò nên Linh nhận lời tham gia chứ Linh không có ý định quay trở lại con đường nghệ thuật.

* Xin cảm ơn những chia sẻ của chị!

Thiên Hương

>> Hội thi ca khúc “Hát về thời hoa đỏ”
>> Xôn xao vụ ca khúc của Mỹ Tâm có phiên bản... Campuchia
>> Lam Trường hát một loạt 15 ca khúc một thời đình đám
>> Kỳ 2: Hơn 1.000 ca khúc nhạc Phạm Duy ai sở hữu?
>> Nghe lại hàng loạt ca khúc Việt Nam đình đám một thời
>> Ca khúc quê hương ngày càng hiếm bài hay  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.