NASA treo bảng cho thuê bệ phóng tàu vũ trụ

24/05/2013 21:25 GMT+7

(TNO) Gần hai năm kể từ khi tàu con thoi Atlantis rời bệ phóng lần cuối, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vào hôm 23.5 đã đưa ra thông báo cho thuê đối với một trong hai bệ phóng tàu con thoi của họ ở bang Florida.

(TNO) Gần hai năm kể từ khi tàu con thoi Atlantis rời bệ phóng lần cuối, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vào hôm 23.5 đã đưa ra thông báo cho thuê đối với một trong hai bệ phóng tàu con thoi của họ ở bang Florida, theo Reuters.

Trong thông báo được đăng tải trên trang web của mình, NASA cho biết họ đang tìm kiếm một hoặc vài công ty tiếp nhận để vận hành và bảo dưỡng tổ hợp bệ phóng 39A thuộc Trung tâm vũ trụ Kennedy ở Florida.

39A là một trong hai bệ phóng của Trung tâm vũ trụ Kennedy được xây dựng từ những năm 1960 cho chương trình thám hiểm mặt trăng Apollo.

Sau đó, cả hai đã được cải tiến để phục vụ cho các chuyến bay của đội tàu con thoi của NASA, với chuyến bay đầu tiên vào năm 1981.

NASA hiện có kế hoạch tân trang lại bệ phóng 39B để đưa tên lửa đẩy hạng nặng mới của Mỹ là SLS (Space Launch System - hệ thống phóng vũ trụ) mang tàu vũ trụ Orion bay vào sâu hơn trong không gian.

Orion được thiết kế để chở các phi hành gia bay đến những nơi ngoài Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) trị giá 100 tỉ USD, có thể là mặt trăng, tiểu hành tinh hay xa hơn nữa là sao Hỏa.

Tiến Dũng

>> Tàu Atlantis "an nghỉ" tại quê nhà
>> Tàu Atlantis rời bệ phóng vào vũ trụ lần cuối
>> NASA tuyển được “thợ săn hành tinh” mới
>> NASA bị tố tuồn công nghệ ra nước ngoài
>> Hai tàu thăm dò NASA đâm vào mặt trăng
>> NASA sắp công bố khám phá chấn động về sao Hỏa
>> NASA đổi tên sứ mệnh nghiên cứu vành đai bức xạ
>> Tàu Curiosity khoan mũi thứ hai trên sao Hỏa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.