Phẫu thuật tim 4 lần, cụ 80 tuổi vẫn chinh phục đỉnh Everest

23/05/2013 20:22 GMT+7

(TNO) Nhà leo núi Nhật Bản Yuichiro Miura, 80 tuổi, đã leo đến đỉnh núi Everest cao 8.848 m vào sáng nay 23.5, trở thành người lớn tuổi nhất thế giới chinh phục đỉnh này.

(TNO) Nhà leo núi Nhật Bản Yuichiro Miura, 80 tuổi, đã leo đến đỉnh núi Everest cao 8.848 m vào sáng nay 23.5, trở thành người lớn tuổi nhất thế giới chinh phục đỉnh này.

AP dẫn lời một quan chức Nepal xác nhận ông Miura lên tới đỉnh Everest vào lúc 9 giờ 5 phút (giờ địa phương) và ông ở lại khoảng 30 phút để chụp ảnh trước khi xuống núi.

“Tôi đã làm được. Tôi không bao giờ tưởng rằng mình có thể leo lên đỉnh Everest ở tuổi 80”, ông Miura chia sẻ.

Con gái của ông Miura cho hay, ông đã phẫu thuật tim vào tháng 1.2013, lần phẫu thuật thứ tư kể từ năm 2007. Ông còn bị gãy xương chậu và xương đùi trong đợt trượt tuyết vào năm 2009.

Đây là lần thứ ba ông Miura chinh phục đỉnh Everest, sau hai lần trước đó lần lượt vào năm 2003 và 2008 vào lúc ông được 70 và 75 tuổi. Khi đó, ông được xem là người đầu tiên chinh phục Everest hai lần trong độ tuổi 70. Sau hai đợt leo núi đó, ông tuyên bố sẽ tiếp tục chinh phục đỉnh Everest vào lúc 80 tuổi.

Trước khi chuẩn bị chuyến chinh phục Everest lần này, ông Miura chia sẻ với Reuters rằng: “Kỷ lục không quan trọng đối với tôi. Điều quan trọng là lên được đỉnh núi”.

Với thành tích nói trên, ông Miura đã phá vỡ kỷ lục người cao tuổi nhất chinh phục đỉnh núi này được nhà leo núi Nepal Min Bahadur Sherchan lập ra hồi năm 2008, khi ông 76 tuổi.

Hiện nay, ông Sherchan, 81 tuổi đang cắm trại dưới chân núi để chuẩn bị chuyến chinh phục đỉnh Everest lần nữa vào tuần tới, dù ông mới gặp vấn đề về tiêu hóa cách đây vài ngày.

Nếu chinh phục được đỉnh Everest lần này, ông Sherchan sẽ phá vỡ kỷ lục do ông Miura vừa lập.

Văn Khoa

>> 80 tuổi chinh phục Everest
>> Lở tuyết ở Nepal, 9 nhà leo núi tử nạn
>> Cậu bé mắc chứng down chinh phục đỉnh Everest
>> Chinh phục đỉnh Everest hai lần trong 7 ngày
>> Một người Hàn Quốc mất tích khi leo lên đỉnh Everest
>> Cụ bà 73 tuổi chinh phục đỉnh Everest

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.