Kiến nghị sáp nhập doanh nghiệp bất động sản

23/05/2013 14:07 GMT+7

(TNO) Sáng nay 23.5, Bộ Xây dựng họp lấy ý kiến về sửa đổi luật Nhà ở và luật Kinh doanh bất động sản trước khi trình Chính phủ vào tháng 10 tới. Điểm mới nhất trong luật Kinh doanh bất động sản là kiến nghị sáp nhập, mua lại doanh nghiệp bất động sản.

>> Luật Kinh doanh bất động sản: 9 tháng chưa có văn bản hướng dẫn !
>> Quốc hội thảo luận về dự án Luật Kinh doanh bất động sản: Có nên tiếp tục cho "tay không bắt giặc"?
>> Nữ doanh nhân bất động sản lãnh 18 năm tù vì lừa đảo
>> Bất động sản, vàng, chứng khoán... đầu tư vào đâu ?
>> Ngân hàng bắt đầu mở "van" cứu bất động sản
>> Bất động sản, khó khăn vẫn chờ phía trước

 sáp nhập doanh nghiệp bất động sản
Bộ Xây dựng kiến nghị bổ sung quy định về sáp nhập, mua lại doanh nghiệp bất động sản - Ảnh: Lê Quân

Theo đó, với thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng kiến nghị cần bổ sung các quy định về sáp nhập, mua lại doanh nghiệp bất động sản, thêm nguyên tắc sử dụng đất, chuyển nhượng dự án, chuyển nhượng vốn.

Bộ cũng đề xuất sửa đổi một số quy định về tài chính cho phát triển nhà ở, quản lý nhà ở, thông tin và cơ sở dữ liệu về nhà ở.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có thể được thuê để cho thuê lại bất động sản.

Với những đơn vị không có chức năng kinh doanh bất động sản, Bộ Xây dựng cũng kiến nghị nên sửa đổi thành cho phép mua và sở hữu văn phòng làm việc của doanh nghiệp mình.

Với giao dịch bất động sản, do luật hiện hành chưa điều chỉnh một số vấn đề quan trọng như: về mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua các loại bất động sản khác ngoài nhà ở; về giao dịch các loại bất động sản giữa các tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản với nhau; về thế chấp bất động sản và đặc biệt là chưa có cơ chế để bảo vệ quyền lợi của các chủ thể trong giao dịch bất động sản hình thành trong tương lai... Vì vậy, Bộ dự kiến sẽ sắp xếp lại các quy định của luật hiện hành về sàn giao dịch bất động sản, bổ sung các nội dung còn thiếu.

Việc xác định quyền sở hữu của các chủ sở hữu với loại dự án bất động sản có mục đích sử dụng hỗn hợp vừa làm nhà ở, văn phòng, trung tâm thương mại... cũng được xem xét trong luật mới sửa đổi. Điều này được Bộ Xây dựng kiến nghị bổ sung nhằm làm cơ sở pháp lý cho xác định quyền sở hữu.

Bên cạnh đó, trong luật Nhà ở, Bộ Xây dựng cũng kiến nghị sửa đổi một số điểm về sở hữu, phát triển nhà ở, các giao dịch nhà ở cũng như vấn đề nhà ở cho người nước ngoài.

Về sở hữu nhà ở, Bộ Xây dựng kiến nghị luật sửa đổi sẽ bỏ các quy định về cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở. Thay vào đó, luật mới bổ sung các quy định có liên quan đến việc công nhận quyền sở hữu nhà ở, quy định về quyền sở hữu nhà ở riêng lẻ, quyền sở hữu nhà chung cư, về quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà ở.

Vấn đề nhà ở tại Việt Nam cho người nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài, Bộ Xây dựng đề nghị gộp nội dung của Luật số 34/2009/QH12 và Nghị quyết số 19/2008/QH12 vào luật Nhà ở (sửa đổi), đồng thời đề xuất sửa đổi các quy định liên quan đến các đối tượng này theo hướng: Đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài thì bổ sung quy định cho phép họ được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở để xây dựng nhà ở như cá nhân trong nước.

Đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài thì quy định mở rộng đối tượng, điều kiện được sở hữu nhà ở, mở rộng loại nhà được sở hữu, mở rộng quyền được mua nhà ở từ chỉ được mua căn hộ sang được mua cả nhà biệt thự và nhà ở riêng lẻ…

Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.