Bố mẹ kết hôn, con ít béo phì

23/05/2013 19:14 GMT+7

(TNO) Một nghiên cứu quy mô tại Mỹ phát hiện tỷ lệ trẻ béo phì thấp nhất ở những gia đình mà bố mẹ có kết hôn, so với những cấu trúc gia đình khác.

(TNO) Một nghiên cứu mới tại Mỹ phát hiện tỷ lệ trẻ béo phì thấp nhất ở những gia đình mà bố mẹ có kết hôn, so với những cấu trúc gia đình khác, theo Science Daily ngày 22.5.

Nhà khoa học Rachel Kimbro và các đồng nghiệp tại Trường đại học Rice và Houston (Mỹ) nghiên cứu tỷ lệ béo phì của trẻ sống trong gia đình mà bố mẹ có kết hôn và không kết hôn tại Mỹ.

Đối tượng nghiên cứu là 10.400 trẻ thuộc nhiều chủng tộc và tình trạng kinh tế - xã hội khác nhau. Những trẻ này đã tham gia vào một cuộc nghiên cứu trên toàn nước Mỹ trước đó về sự phát triển của trẻ.

Trẻ cùng mẹ chuẩn bị bữa ăn gia đình
Trẻ cùng mẹ chuẩn bị bữa ăn gia đình - Ảnh: Shutterstock

Thông tin được thu thập từ năm 2001, lúc trẻ được 9 tháng tuổi, sau đó là vào lúc trẻ được 2 tuổi, 4 tuổi và 6 tuổi.

Nhóm nghiên cứu đã ghi nhận chiều cao, cân nặng, các chỉ số phát triển khác của trẻ, chẳng hạn như khả năng nhận thức. Họ chia trẻ thành 8 nhóm, căn cứ vào cấu trúc gia đình hiện tại và cấu trúc gia đình khi trẻ chào đời.

Họ nhận thấy những trẻ sống trong gia đình truyền thống (tức bố mẹ có kết hôn) thì tỷ lệ béo phì ở mức thấp nhất (17%), trong khi trẻ sống trong gia đình mà bố mẹ không kết hôn thì tỷ lệ béo phì là 31%.

Tỷ lệ béo phì của trẻ là 29% khi trẻ sống với người thân, 23% khi trẻ sống với người mẹ đơn thân, 23% khi trẻ sống với gia đình có bố dượng (hoặc mẹ kế) không kết hôn.

Nghiên cứu được công bố trên Journal of Applied Research on Children: Informing Policy for Children at Risk.

Đức Trí

>> Mẹ ăn vặt, con dễ béo phì
>> Trẻ 4 tuổi bắt đầu có thành kiến với bạn béo phì
>> Trẻ ăn đặc quá sớm dễ có nguy cơ béo phì
>> Giảm nguy cơ tiểu đường ở trẻ béo phì
>> Nguy cơ mắc đái tháo đường ở trẻ béo phì

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.