Thanh tra toàn quốc về an toàn tiêm chủng

23/05/2013 03:30 GMT+7

Sau khi liên tục xảy ra các sai sót liên quan đến tiêm chủng dịch vụ, Bộ Y tế ngày 22.5 có văn bản yêu cầu giám đốc sở y tế các tỉnh, TP tiến hành ngay việc kiểm tra các đơn vị có thực hiện việc tiêm chủng, chú trọng hoạt động tiêm chủng dịch vụ.

* Tỉnh Phú Yên yêu cầu sớm có kết luận vụ tiêm vắc xin quá hạn

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, cần đình chỉ ngay các hoạt động tiêm chủng dịch vụ nếu vi phạm các quy định chuyên môn để xảy ra sai sót trong quá trình tiêm chủng. Giao Thanh tra Bộ Y tế làm đầu mối chỉ đạo sở y tế các tỉnh, TP tổ chức các đợt thanh tra chuyên đề về công tác tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng dịch vụ để kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm. Khẩn trương kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của cá nhân vi phạm, của người trực tiếp lãnh đạo, phụ trách đơn vị có sai sót về tiêm chủng. Bộ Y tế cũng yêu cầu các đơn vị tổ chức tiêm chủng dịch vụ phải công khai các số điện thoại để người dân phản ảnh, tổ chức tốt việc tư vấn, cung cấp thông tin cho các đối tượng có nhu cầu tiêm dịch vụ.

Tiêm vắc xin  
Tiêm vắc xin tại Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội - Ảnh: Ngọc Thắng

*Chiều 22.5, ông Trần Quang Nhất, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, đã ký quyết định chỉ đạo Sở Y tế tỉnh này nhanh chóng kiểm tra làm rõ, sớm có kết luận và xử lý vụ tiêm vắc xin quá hạn, đồng thời niêm phong toàn bộ số vắc xin Trivivac hết hạn sử dụng đã tiêm cho người dân, làm rõ nguồn gốc số vắc xin này và theo dõi sức khỏe 3 trường hợp đã tiêm vắc xin hết hạn sử dụng. Ngoài ra, ông Nhất còn chỉ đạo Sở Y tế điều chuyển bà Nguyễn Thị Khánh, Phó trưởng khoa Kiểm soát dịch bệnh HIV/AIDS (Trung tâm y tế TP.Tuy Hòa), không làm công tác tiêm chủng; tiến hành kiểm điểm bà Khánh (người đã tiêm vắc xin quá hạn), làm rõ từng cá nhân liên quan đến vụ việc trên.

Cũng trong ngày 22.5, bác sĩ Phan Vũ Nhân, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Phú Yên cho biết, 3 trường hợp tiêm vắc xin hết hạn sử dụng tại Trung tâm y tế TP.Tuy Hòa có thể lấy mẫu máu gửi Viện Pasteur Nha Trang để xét nghiệm ít nhất 1 tháng sau khi tiêm. “Nếu xét nghiệm không thấy kháng thể hoặc có nhưng kháng thể yếu thì tiến hành tiêm vắc xin lại”, ông Nhân nói. Xung quanh vấn đề dư luận băn khoăn là liệu có hay không việc tráo vỏ lọ vắc xin (quá hạn thành trong hạn sử dụng) tại Trung tâm y tế TP.Tuy Hòa để đối phó với cơ quan chức năng khi vụ việc được phát hiện, bác sĩ Nhân khẳng định: “Không có chuyện tráo vỏ lọ vắc xin, vì 9 hộp vắc xin mà trung tâm đã tiêm có hạn sử dụng đến hết tháng 6.2013, chỉ duy nhất 1 hộp (5 liều) có hạn sử dụng hết tháng 4.2013”.

 Trong khi đó, ông Dương Đức Đông, quản lý vùng của Công ty CP y tế Đức Minh (Hà Nội), đơn vị cung ứng lô vắc xin, cho biết đại diện công ty đã vào Phú Yên để cung cấp đầy đủ các chứng từ liên quan đến lô vắc xin đã cung cấp cho Trung tâm y tế TP.Tuy Hòa đến cơ quan chức năng. “Chúng tôi đã báo số lô, thời hạn sử dụng của lô vắc xin trên cho Trung tâm y tế TP.Tuy Hòa. Trung tâm này đã đồng ý nên công ty mới bán”, ông Đông giải thích. Riêng hộp vắc xin có thời hạn sử dụng hết tháng 4.2013, ông Đông nói rằng không biết, vì khi công ty giao hàng, Trung tâm y tế TP.Tuy Hòa đã kiểm tra, xác nhận đủ, đúng số hàng, số lô, hạn sử dụng.

Đức Huy - Nam Sơn

>> Kiến nghị buộc thôi việc nhân viên ăn gian vắc xin
>> Y sĩ "ăn gian" lại bị tố tiêm vắc xin thừa cho trẻ
>> Nhân viên y tế ăn gian vắc xin
>> Vụ tiêm vắc xin quá hạn: Có sai sót trong quy trình nhập vắc xin
>> Yêu cầu làm rõ vụ tiêm vắc xin quá hạn cho trẻ
>> Tiêm vắc xin quá hạn
>> Vụ nhân viên y tế ăn bớt vắc xin: Giám đốc trung tâm nhận trách nhiệm
>> Nhân viên y tế ăn bớt vắc xin khi tiêm cho trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.