Ông Kim Jong-un cử đặc phái viên cấp cao đến Trung Quốc

22/05/2013 10:10 GMT+7

(TNO) CHDCND Triều Tiên thông báo vào hôm nay, 22.5, rằng ông Kim Jong-un đã cử một đặc phái viên cấp cao đến Trung Quốc, giữa lúc quan hệ giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng gặp nhiều sóng gió.

Hãng KCNA chỉ thông báo vắn tắt đặc phái viên được cử đi là Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Triều Tiên Choe Ryong-hae mà không tiết lộ nghị trình của chuyến công cán.

Ông Kim Jong-un cử đặc phái viên cấp cao đến Trung Quốc
 Ông Choe Ryong-hae (giữa) và ông Kim Jong-un (phải) - Ảnh: AFP

Phó nguyên soái Choe Ryong-hae được cho là quan chức cao cấp nhất của CHDCND Triều Tiên thăm Trung Quốc kể từ sau chuyến thăm của cố lãnh đạo Kim Jong-il vào tháng 8.2011.

Ông Kim Jong-un chưa bao giờ thăm Trung Quốc kể từ khi lên nắm quyền sau cái chết của người cha vào tháng 12.2011.

Chuyến thăm diễn ra vào một thời điểm nhạy cảm trong mối quan hệ Trung - Triều, vốn gặp nhiều thử thách trong thời gian gần đây sau khi Bình Nhưỡng không thèm đếm xỉa đến những cảnh báo của Bắc Kinh về chương trình hạt nhân của họ.

Trung Quốc lâu nay là đồng minh lớn duy nhất của CHDCND Triều Tiên song Bắc Kinh đã đứng về phía những nước còn lại trong Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc để áp đặt lệnh trừng phạt sau vụ thử tên lửa tầm xa của Bình Nhưỡng vào tháng 12 năm ngoái cũng như vụ thử hạt nhân vào tháng 2.

Các lệnh trừng phạt đã châm ngòi cho một vòng xoáy leo thang căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên, trong đó Trung Quốc chịu áp lực lớn từ phía Mỹ và cộng đồng quốc tế nhằm kiềm chế đồng minh của mình.

Nhằm tuân theo các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc, Bắc Kinh đã siết chặt các hoạt động tài chính của Bình Nhưỡng tại Trung Quốc trong thời gian gần đây.

Sơn Duân

>> Triều Tiên thả tàu cá Trung Quốc
>> Triều Tiên bắn tên lửa ngày thứ ba liên tiếp
>> Trung Quốc xác nhận tàu cá bị Triều Tiên bắt giữ
>> Triều Tiên thay Thứ trưởng Quốc phòng
>> Triều Tiên sở hữu 200 bệ phóng tên lửa di động?
>> Trung Quốc có kế hoạch bí mật thay thế ông Kim Jong-un?
>> Ông Kim Jong-un có hai con gái?
>> Thủ tướng Nhật có thể gặp ông Kim Jong-un
>> Đồn đoán về việc ông Kim Jong-un thoát chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.