Hàng loạt ưu đãi thuế “chờ” doanh nghiệp

21/05/2013 03:10 GMT+7

Chiều qua, QH cùng lúc nghe báo cáo 2 luật thuế. Theo dự thảo, thuế suất phổ thông Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) sẽ giảm từ 25% còn 22% kể từ 1.1.2014, đến năm 2016 tiếp tục giảm xuống 20%. Thuế suất thuế GTGT giữ ở mức 10%, nhưng vẫn duy trì ưu đãi cho nhiều mặt hàng là 5%.

Giảm thuế suất phổ thông từ 25% xuống 22%

Theo báo cáo của Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh, trước xu hướng giảm mức thuế suất của nhiều quốc gia và mức thuế suất phổ thông 25% hiện nay còn khá cao, dự thảo luật đã quy định: Giai đoạn 2014-2015 áp dụng thuế suất phổ thông là 22%. Đối với DN vừa và nhỏ có tổng doanh thu năm không quá 20 tỉ đồng, sử dụng dưới 200 lao động làm việc toàn bộ thời gian áp dụng mức thuế suất 20%. Những trường hợp thuộc diện áp dụng thuế suất 22% trong giai đoạn 2014-2015 chuyển sang áp dụng thuế suất 20% kể từ ngày 1.1.2016.

Báo cáo thẩm tra, Ủy ban Tài chính - Ngân sách cũng nhất trí với quy định về giảm thuế suất và lộ trình giảm thuế suất như dự thảo luật.

Ưu đãi thuế suất 10% cho báo chí

Để tạo điều kiện cho DN phát triển, nhiều ưu đãi thuế suất cũng được đưa ra. Cụ thể, áp dụng thuế suất 10% trong thời gian 15 năm đối với: Thu nhập của DN từ thực hiện thành lập mới từ dự án đầu tư mới tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, khu kinh tế, khu công nghệ cao. Thu nhập DN từ thực hiện thành lập mới từ dự án đầu tư mới: thuộc lĩnh vực công nghệ cao; đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng đặc biệt quan trọng của nhà nước; bảo vệ môi trường…

Một số lĩnh vực khác nhận được ưu đãi nhiều hơn. Đặc biệt, dự thảo ghi rõ áp dụng thuế suất 10% đối với các khoản: Thu nhập của DN từ thực hiện hoạt động xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao và môi trường. Thu nhập của DN từ thực hiện dự án đầu tư - kinh doanh nhà ở xã hội để bán, cho thuê, cho thuê mua.

Đặc biệt, theo đánh giá của Chính phủ, báo chí là sản phẩm văn hóa; cơ quan báo chí hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận và thực hiện nhiệm vụ chính trị mà Đảng và Nhà nước giao. Thực tế trong thời gian vừa qua, hoạt động phát hành của hầu hết các cơ quan báo in bị lỗ và phải lấy nguồn thu từ quảng cáo để bù đắp. Bên cạnh đó, hoạt động quảng cáo trên báo khác với các hoạt động quảng cáo khác, bởi vì hoạt động quảng cáo trên báo chỉ là một phần hoạt động quảng cáo nói chung và quảng cáo trên báo có liên quan mật thiết đến nội dung tin bài trên báo do để thu hút được quảng cáo thì nội dung tin, bài phải hay, hấp dẫn độc giả, quảng cáo trên báo cũng bị giới hạn về diện tích, khuôn khổ và thời lượng. Chính vì vậy, lần này dự thảo cũng quy định: Áp thuế suất 10% đối với thu nhập của cơ quan báo chí từ hoạt động báo in (kể cả quảng cáo trên báo).

Dự kiến luật Thuế TNDN có hiệu lực từ 1.1.2014, tuy nhiên trước đó Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng và nhiều ủy viên các ủy ban của QH nhất trí, cần sớm đẩy luật lên có hiệu lực vào 1.7.2013 để nhanh chóng hỗ trợ cho DN.

Duy trì ưu đãi thuế suất thuế GTGT 5%

Tại tờ trình về luật Thuế GTGT, theo Chính phủ việc áp dụng một mức thuế suất sẽ đảm bảo tính hiệu quả và minh bạch của thuế GTGT và thuận lợi trong quá trình thực hiện. Vài năm tới, bối cảnh kinh tế - xã hội trong nước và trên thế giới được dự báo sẽ còn nhiều khó khăn, do đó cần thiết tiếp tục duy trì nhóm thuế suất 5% đối với hàng hóa, dịch vụ là đầu vào của sản xuất nông nghiệp và hàng hóa, dịch vụ phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân. Vì vậy Chính phủ đề nghị giữ mức thuế suất 10%, chưa thu hẹp nhóm thuế suất 5% mà tập trung rà soát, tháo gỡ vướng mắc phát sinh trong thực tiễn.

Riêng về quy định: Giảm 50% thuế GTGT đầu ra từ ngày 1.7.2013 đến hết ngày 30.6.2014 đối với các hợp đồng bán, cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội và nhà ở là căn hộ có diện tích sàn dưới 70 m2 và có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2, theo UB Tài chính, cần cân nhắc toàn diện trước khi ban hành chính sách này.

Theo dự kiến, dự án luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Thuế GTGT sẽ được trình QH tại kỳ họp này và có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2014.

Anh Vũ

>> Sẽ kiến nghị ưu đãi thuế cho người nuôi cá tra
>> Ưu đãi thuế suất nhập khẩu vào VN
>> Đề xuất thêm một số ưu đãi thuế cho doanh nghiệp
>> Ưu đãi thuế hơn 1.000 mặt hàng nhập khẩu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.