Không tiếp thu góp ý điểm nào, phải lý giải cho người dân biết

20/05/2013 11:34 GMT+7

(TNO) Đó là ý kiến trong báo cáo kiến nghị của cử tri do Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam Huỳnh Đảm trình bày tại kỳ họp thứ 5 của Quốc hội khóa 13 diễn ra vào sáng 20.5.

Ông Huỳnh Đảm cho hay đến thời điểm này đã có 26 triệu lượt ý kiến của nhân dân trong việc xây dựng, góp ý sửa đổi Hiếp pháp. Điều này thể hiện sự đồng thuận của người dân trong việc sửa đổi Hiến pháp.

 
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu khai mạc - Ảnh: Ngọc Thắng

 
Dự phiên khai mạc có Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng; nguyên Tổng bí thư: Lê Khả Phiêu và Nông Ðức Mạnh; Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; nguyên Chủ tịch nước Trần Ðức Lương; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An; Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Huỳnh Ðảm; nhiều vị khách mời; các vị đại biểu Quốc hội các khóa trước; đại diện các đoàn ngoại giao tại Hà Nội.
Báo cáo kiến nghị của cử tri cho biết việc lấy ý kiến góp ý sửa đổi Hiến pháp diễn ra rộng rãi và đạt được nhiều thành công. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện lấy ý kiến vẫn còn một số hạn chế khi một số nơi còn lúng túng dẫn đến việc hướng dẫn cho người dân góp ý chưa tốt.

“Cử tri kiến nghị ban soạn thảo phải tiếp thu nghiêm túc trong quá trình lấy ý kiến góp ý cho Hiến pháp. Nếu điểm nào không tiếp thu thì ban soạn thảo cũng phải lý giải rõ cho người dân được biết”, báo cáo kiến nghị nêu.

Về lĩnh vực kinh tế, báo cáo kiến nghị của cử tri cho hay đến nay vẫn có nhiều doanh nghiệp khó vay vốn; tình trạng doanh nghiệp bị giải thể gia tăng; sức mua giảm; hàng tồn kho lớn…

Đáng chú ý là chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới vẫn còn cao, gây ra lo ngại của người dân về năng lực điều hành của cơ quan quản lý giá vàng. Từ đó cử tri cũng kiến nghị cần sớm xem xét, tăng cường quản lý lĩnh vực này.

“Trong báo cáo kiến nghị, cử tri còn nêu lên việc dù viện phí tăng nhưng tình trạng quá tải ở các bệnh viện, nhất là bệnh viện tuyến trung ương vẫn không giảm, từ đó kiến nghị Chính phủ xem xét, quản lý cho phù hợp”, ông Huỳnh Đảm nói.

Trước đó, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thay mặt Chính phủ trình bày Báo cáo bổ sung kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2012; tình hình thực hiện nhiệm vụ bốn tháng đầu năm và những giải pháp chủ yếu tập trung chỉ đạo, điều hành trong những tháng còn lại của năm 2013.

 

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nêu rõ kỳ họp thứ 5 của Quốc hội được tiến hành trong lúc tình hình kinh tế khu vực và thế giới đang trong quá trình phục hồi, nhưng chưa thực sự bền vững.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, tình hình đó đòi hỏi có những giải pháp tích cực và đồng bộ, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức để thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2013.

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho hay bốn tháng đầu năm nền kinh tế vẫn ổn định, tình hình lạm phát được kìm chế.

Tuy nhiên, nền kinh tế vẫn bộc lộ sự yếu kém khi lãi suất ngân hàng vẫn còn cao, tăng trưởng tín dụng thấp và nhiều doanh nghiệp vẫn khó vay vốn.

Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu trình bày Báo cáo thẩm tra của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2012 và bốn tháng đầu năm 2013.

Báo cáo thẩm tra cho biết tình hình kinh tế, xã hội năm 2012 và những thàng đầu năm 2013 mặc dù đã đạt được một số kết quả nhưng vẫn tòn tại bất cập.

Đó là tăng trưởng kinh tế chỉ đạt mức 5,3% thấp hơn so với kỳ vọng và chỉ tiêu của Quốc hội đề ra.

Ngoài ra, sự bất cập còn thể hiện khi trong thời gian qua rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ. Riêng Hà Nội, đã có tới 46.000 doanh nghiệp trên tổng số khoảng 90.000 doanh nghiệp báo lỗ với con số 47.000 tỉ đồng.

Đáng chú ý, báo cáo thẩm tra nêu rõ trong thời gian qua chính sách tạm trữ lúa gạo còn nhiều bất cập và gây ra nhiều bức xúc cho người dân.

“Riêng về lĩnh vực tái cơ cấu hệ thống ngân hàng thời gian qua đã làm được một số việc. Tuy nhiên, việc tái cơ cấu cần minh bạch thông tin để chứng minh việc tái cơ cấu không bị chi phối bởi nhóm lợi ích. Từ đó tạo ra sự an toàn cho người dân có tiền gửi”, ông Giàu dẫn lời báo cáo.

 
Đại biểu trao đổi giữa giờ giải lao - Ảnh: Ngọc Thắng

Chiều nay, Quốc hội tiếp tục làm việc với những nội dung liên quan đến Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992; Quyết toán ngân sách nhà nước năm 2011; Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng; Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp.

Đình Quân

>> Ngày mai, khai mạc kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII
>> Trình Quốc hội phương án về tên nước trong Dự thảo sửa đổi Hiến pháp
>> Cuối năm 2013 sẽ có kênh truyền hình riêng của Quốc hội
>> Trong tháng 5, Quốc hội quyết định một số vị trí nhân sự quan trọng
>> Thường vụ Quốc hội thảo luận tình hình kinh tế - xã hội: Tập trung cho giải pháp tài chính, tiền tệ
>> Quốc hội cần giám sát làm rõ dự án bauxite lỗ hay lãi
>> Đưa dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A ra Quốc hội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.