Kiên quyết giữ vững độc lập chủ quyền biển đảo

18/05/2013 14:15 GMT+7

(TNO) Đối với vấn đề chủ quyền biển đảo, cử tri TP.HCM bày tỏ lo lắng về tình hình biển Đông ngày càng diễn biến phức tạp và đề nghị Nhà nước “cần có những động thái quyết liệt hơn, đẩy mạnh công tác ngoại giao nhân dân, kiên quyết giữ vững độc lập chủ quyền biển đảo”.

>> Chưa xử phạt chủ xe máy không đóng phí bảo trì đường bộ
>> Phí bảo trì đường bộ: Cứ thu rồi sửa
>> Phí bảo trì đường bộ: Cần sự hợp lý, hợp pháp
>> Đề án thu phí bảo trì đường bộ: Rối và thiếu công bằng
>> Rút quy định xử phạt người đội mũ bảo hiểm dỏm
>> “Tuýt còi” Thông tư phạt người đội mũ bảo hiểm "dỏm

Theo ý kiến của cử tri TP.HCM, việc thời gian qua nhiều chính sách đưa ra chưa phù hợp với lòng dân như phạt xe không chính chủ, phạt người đội mũ bảo hiểm không đúng chất lượng hay thu phí giao thông còn nhiều bất cập… cho thấy công tác tổ chức cán bộ chưa thực sự hiệu quả.

Báo cáo những vấn đề cử tri kiến nghị liên quan đến thẩm quyền giải quyết của T.Ư vừa được Đoàn đại biểu quốc hội TP.HCM gửi tới các cơ quan, dựa trên kết quả tổng hợp 349 lượt ý kiến phát biểu trong tổng số hơn 6.100 cử tri tham dự 33 cuộc tiếp xúc diễn ra trước kỳ họp thứ 5.

Các ý kiến, kiến nghị của cử tri được chuyển tải ở Báo cáo này cho thấy các vấn đề “nóng” hiện nay đang khiến cử tri lo lắng, băn khoăn, từ tình hình biển Đông, hiệu quả khai thác bauxite ở Tây nguyên, quản lý thị trường vàng, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh… đến lĩnh vực cải cách hành chính, chống tham nhũng.

Đáng chú ý, cử tri cho rằng công tác quản lý, điều hành của Chính phủ trong thời gian qua chưa tốt, nhiều chính sách đưa ra chưa phù hợp với lòng dân như việc phạt xe không chính chủ, phạt người đội mũ bảo hiểm không đúng chất lượng, hay vấn đề thu phí giao thông còn nhiều bất cập…

“Điều đó cho thấy công tác tổ chức cán bộ chưa thực sự hiệu quả, việc tuyển dụng, bố trí, đề bạt cán bộ công chức nhà nước vẫn còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng được với sự phát triển của đất nước”, cử tri nhận xét, và đề nghị Nhà nước cần có cơ chế tuyển dụng, bố trí cán bộ thật chặt chẽ, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức thực sự có tài, có đức để phục vụ đất nước, đưa nước ta ngày càng phát triển toàn diện và bền vững.

Để chấn chỉnh tình trạng văn bản ban hành không đi vào cuộc sống, gây bức xúc cho nhân dân như nêu trên, cử tri cũng kiến nghị Quốc hội cần đẩy mạnh công tác giám sát việc thi hành luật; giám sát chặt chẽ công tác ban hành các văn bản dưới luật của Chính phủ và các bộ, ngành; kiên quyết xử lý nghiêm, bãi bỏ các chủ trương chính sách không phù hợp.

Liên quan đến thu phí sử dụng đường bộ, cử tri kiến nghị sửa đổi Thông tư 197/2012 theo hướng chỉ thu phí sử dụng đường bộ đối với số lượng sơ mi rơ moóc tương ứng với số lượng đầu xe mà doanh nghiệp đang sở hữu. Nên cho thu phí theo tháng, đồng thời cho phép doanh nghiệp không phải đóng phí trong thời gian đăng ký phương tiện tạm dừng hoạt động, hướng dẫn cụ thể các trường hợp miễn trừ nghĩa vụ đóng phí.

Nội dung khác được nêu trong Báo cáo là cử tri đề nghị cần có những giải pháp đồng bộ, kiên quyết và hữu hiệu hơn nữa trong công tác đấu tranh, phòng chống tham nhũng; giám sát chặt chẽ việc kê khai tài sản của đảng viên, cán bộ, công chức, có hình thức chế tài cụ thể đối cá nhân, tập thể khi để xảy ra tham nhũng.

Bày tỏ đồng tình việc kiểm điểm đảng viên theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 trong thời gian vừa qua, cử tri đề nghị cần thực hiện việc này một cách kiên trì. Đối với các tổ chức, cá nhân có khuyết điểm, vi phạm phải tự phê bình và tiến hành kỷ luật theo đúng quy định, góp phần xây đựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, đẩy lùi các tiêu cực.

Đối với vấn đề chủ quyền biển đảo, cử tri TP.HCM bày tỏ lo lắng về tình hình biển Đông ngày càng diễn biến phức tạp và đề nghị Nhà nước “cần có những động thái quyết liệt hơn, đẩy mạnh công tác ngoại giao nhân dân, kiên quyết giữ vững độc lập chủ quyền biển đảo”. Đi liền với đó cần tăng cường ngân sách cho an ninh quốc phòng, đẩy mạnh phát triển kinh tế biển, quan tâm chăm lo đời sống, có giải pháp hỗ trợ cho ngư dân bám biến, tổ chức các lực lượng tuần tra trên biển nhằm kịp thời bảo vệ tài sản và tính mạng cho ngư dân.

Về các dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên, nhiều ý kiến đặt vấn đề mặc dù dư luận vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều, nhưng các dự án Tân Rai (Lâm Đồng), Nhân Cơ (Đắk Nông) và dự án xây dựng cảng vận chuyển Kê Gà vẫn đang  triển khai thực hiện. Vì vậy, cử tri đề nghị Quốc hội cần sớm tiến hành giám sát về các dự án này, đánh giá lại hiệu quả tổng thể về kinh tế - xã hội của dự án; giám sát chặt chẽ việc tổ chức quản lý lao động người nước ngoài tại các dự án nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự xã hội.

Thanh Mai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.