Tướng Trung Quốc La Viện: Vụ bắn ngư dân Đài Loan là cớ để chiếm Trường Sa

17/05/2013 11:15 GMT+7

(TNO) Một viên tướng “diều hâu” khét tiếng của Trung Quốc lại giở giọng hiếu chiến khi tuyên bố vụ tuần duyên Philippines bắn tàu Đài Loan đã mang lại cho Trung Quốc cơ hội vàng để chiếm 8 đảo do Manila chiếm đóng tại biển Đông, theo tờ Văn Hối ở Hồng Kông hôm 16.5.

(TNO) Một viên tướng “diều hâu” khét tiếng của Trung Quốc lại giở giọng hiếu chiến khi tuyên bố vụ tuần duyên Philippines bắn tàu Đài Loan đã mang lại cho Trung Quốc cơ hội vàng để chiếm 8 đảo do Manila quản lý tại biển Đông, theo tờ Văn Hối ở Hồng Kông hôm 16.5.

“Nổ súng vào một tàu cá Đài Loan không chỉ là hành động khiêu khích với Đài Loan mà còn với cả toàn thể nhân dân Trung Hoa. Tôi không biết tàu cá Đài Loan đã vi phạm luật lệ nào trong vùng đặc quyền kinh tế chồng lấn thay vì là lãnh hải Philippines”, ông La Viện nói.

Tướng La Viện: Vụ bắn ngư dân Đài Loan là cớ để chiếm Trường Sa
 Tàu chiến và tàu tuần duyên Đài Loan tập trận hôm 16.5 - Ảnh: AFP

Thiếu tướng này cho rằng Bắc Kinh cần phải hỗ trợ Đài Loan để buộc Philippines đưa ra lời xin lỗi đồng thời đề ra bốn cách “giúp” Đài Loan.

Thứ nhất, Trung Quốc, với tư cách thành viên Liên Hiệp Quốc, có thể kiện Philippines ra Tòa án Công lý Quốc tế. Thứ hai là thiết lập ngay một cơ chế hợp tác giữa các hiệp hội nghề cá giữa hai bờ eo biển Đài Loan. Thứ ba là tuần duyên của hai phía nên đàm phán cơ chế hợp tác tương tự để tuần tra trong các vùng biển tranh chấp. Cuối cùng là nên nghĩ đến một cơ chế thiết lập sự tin cậy quân sự giữa hai bờ eo biển.

Ông La ngang còn ngược tuyên bố nếu Philippines tiếp tục quấy rối tàu cá Đài Loan, Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc sẽ phát động tấn công “thu hồi” một hòn đảo do Manila chiếm đóng phi pháp thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Cả Trung Quốc, Đài Loan và Philippines đều chiếm đóng phi pháp một số hòn đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Ngư dân Hồng Thạch Thành đã thiệt mạng khi tuần duyên Philippines nổ súng vào tàu cá Đài Loan hôm 9.5 trong vùng biển chồng lấn giữa hai bên.

Đài Bắc đã áp dụng biện pháp trừng phạt đồng thời tiến hành tập trận tại vùng biển gần Philippines sau khi bác bỏ lời xin lỗi “thiếu chân thành” của Philippines về vụ việc.

Theo tờ Want China Times, chính quyền Đài Loan khó lòng đón nhận những ý kiến của ông La. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu sẽ đối mặt với vấn đề hóc búa qua phát biểu của Hồng Phượng Liên, con gái của ngư dân 65 tuổi bị bắn chết.

Cô này nói các ngư dân Đài Loan giờ đây cảm thấy an toàn hơn khi treo cờ Trung Quốc thay vì cờ Đài Loan khi đánh bắt gần vùng biển tranh chấp.

Sơn Duân

>> Chuỗi tham vọng của Trung Quốc trên biển Đông
>> Trung Quốc lợi dụng căng thẳng Đài Loan - Philippines như thế nào?
>> Yêu cầu Trung Quốc rút toàn bộ tàu thuyền ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam
>> Đài Loan trả đũa về vụ bắn tàu
>> Tổng thống Philippines xin lỗi vụ bắn tàu cá Đài Loan
>> Phớt lờ lời xin lỗi, Đài Loan ngưng nhận lao động Philippines
>> Đài Loan tập trận hải quân cảnh báo Philippines

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.