Mỹ tố Trung Quốc thử tên lửa bắn vệ tinh

17/05/2013 03:15 GMT+7

Giới quân sự và tình báo Mỹ tin rằng cuộc phóng tên lửa vào quỹ đạo của

Trung Quốc

hồi đầu tuần thực chất là nhằm thử nghiệm vũ khí phá hủy vệ tinh. Reuters hôm qua dẫn lời phát ngôn viên của Lầu Năm Góc Monica Matoush cho hay: “Trung Quốc đã phóng tên lửa vào không gian ngày 13.5 nhưng theo sự quan sát của chúng tôi, không có vệ tinh hay vật thể nào tách khỏi tên lửa để đi vào quỹ đạo”. Chuyên gia Jonathan McDowell thuộc Trung tâm vật lý thiên văn Harvard-Smithsonian (Mỹ) cho biết thêm tên lửa đạt độ cao 10.000 km trên quỹ đạo.

Trước đó, Trung Quốc thông báo tên lửa được phóng từ Trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương, tỉnh Tứ Xuyên nhằm “đưa một thiết bị nghiên cứu từ trường khí quyển của trái đất vào quỹ đạo”. Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố: “Chúng tôi luôn phản đối quân sự hóa hay chạy đua vũ trang trong không gian”. Tuy nhiên, theo giới chức Mỹ, tên lửa trên hoàn toàn có thể được chuyển hóa thành vũ khí bắn hạ vệ tinh trên quỹ đạo. Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Mike Rogers không bình luận về cuộc phóng nhưng nhận định rằng Trung Quốc ngày càng tỏ ra “hung hăng hơn trên không gian”.

Cũng trong ngày 16.5, tờ The Los Angeles Times dẫn lời chuyên gia Richard Bejtlich thuộc Hãng an ninh công nghệ Mandiant (Mỹ) cáo buộc Đơn vị 61398 của quân đội Trung Quốc vừa khôi phục các cuộc tấn công mạng sau 3 tháng yên ắng. Hồi tháng 2, Mandiant cho hay Đơn vị 61398, được cho là đóng tại một tòa nhà ở ngoại ô Thượng Hải, đã thực hiện hàng trăm cuộc tấn công và đánh cắp dữ liệu từ ít nhất 141 tổ chức ở Mỹ, Anh và Canada từ năm 2006. Khi đó, Trung Quốc cực lực bác bỏ mọi cáo buộc nhưng hiện chưa có phản ứng về báo cáo mới của Mandiant.

Lê Loan

>> Trung Quốc lợi dụng căng thẳng Đài Loan - Philippines như thế nào?
>> Yêu cầu Trung Quốc rút toàn bộ tàu thuyền ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam
>> TP.HCM: Trục xuất 6 người Trung Quốc khám chữa bệnh "chui
>> Hạm đội tàu ngầm Trung Quốc: Mạnh cỡ nào?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.