Vụ nhà mạng “chèn nhau”, khách hàng thiệt hại: Không để xảy ra vụ việc tương tự

16/05/2013 03:25 GMT+7

FPT Telecom khẳng định không hề có các hành động can thiệp gây nghẽn mạng nào đối với CMC Telecom. Việc hai nhà mạng này gặp trục trặc trong kết nối liên quan đến Trạm trung chuyển lưu lượng internet quốc gia (VNIX), thuộc Trung tâm internet Việt Nam (VNNIC).

>> Nhà mạng “chèn” nhau, khách hàng thiệt

VNNIC chủ động ngưng kết nối

Ngày 3.5.2013, Thanh Niên đã đăng bài Nhà mạng “chèn” nhau, khách hàng thiệt phản ánh tình trạng hoạt động của nhiều doanh nghiệp (DN) thuộc nhiều lĩnh vực bị ảnh hưởng hoạt động do trục trặc kết nối giữa các nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP).

Các trục trặc này có liên quan đến việc ngắt kết nối giữa Công ty CP hạ tầng viễn thông CMC (CMC Telecom, gọi tắt là CMC) và Công ty cổ phần viễn thông FPT (FPT Telecom). Thông tin ban đầu cho rằng đã có sự cạnh tranh không lành mạnh khi FPT Telecom chặn kết nối của CMC.

 Các hành vi cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp viễn thông, gây thiệt hại cho người sử dụng sẽ bị xử lý nghiêm
Các hành vi cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp viễn thông,
gây thiệt hại cho người sử dụng sẽ bị xử lý nghiêm - Ảnh: Ngọc Thắng

Sau đó Thanh Niên đã nhận được phản hồi của FPT Telecom về vụ việc. Theo đó, kết nối trong nước giữa FPT Telecom và CMC hoàn toàn bình thường, không xảy ra sự cố gián đoạn. FPT Telecom cũng khẳng định không có bất cứ hành động can thiệp gây nghẽn mạng nào.

FPT Telecom cho rằng các thông tin mà CMC phản ánh về việc nghẽn mạng là “không chính xác, không có căn cứ và hoàn toàn sai lệch khi đổ lỗi cho FPT Telecom”. Trong khi đó phía CMC cho rằng trục trặc kết nối giữa hai bên có liên quan đến việc từ 18.4.2013, FPT Telecom tạm ngừng kết nối với VNIX.

Theo FPT Telecom, nguyên nhân FPT Telecom tạm ngừng kết nối qua VNIX ngày 18.4 là do hợp đồng giữa FPT Telecom và VNNIC hết hạn. Phía VNNIC đã chủ động ngừng dịch vụ. Việc trao đổi, thống nhất gia hạn hợp đồng giữa hai bên được kéo dài trong 9 ngày. Cho đến 26.4.2013 sau khi ký hợp đồng thì kết nối mới được thiết lập trở lại.

Theo thông tin mà Thanh Niên có được, ngày 18.4.2013, một thư điện tử đã được VNIX gửi tới các ISP thông báo về việc tạm dừng kết nối giữa VNIX và FPT Telecom mà không giải thích lý do.

Theo thông tin từ Cục Viễn thông, việc VNNIC ngắt kết nối của FPT Telecom vào Trạm trung chuyển internet quốc gia là do hai bên chưa ký kết lại được hợp đồng đã hết thời hạn từ ngày 31.12.2012. VNNIC đã yêu cầu FPT Telecom phải trả tiền những tháng đầu năm 2013 trong khi FPT không trả được do không có căn cứ pháp lý (hợp đồng).

Không để xảy ra nữa

Những khúc mắc quanh câu chuyện kết nối cũng liên quan đến trách nhiệm của cả CMC và FPT Telecom. Trục trặc trong kết nối giữa hai bên đã bắt đầu từ cuối năm 2010,  khi các khách hàng của CMC không truy cập được các website của FPT Telecom thông qua kết nối với VNIX. Lý do được FPT Telecom đưa ra vào thời điểm đó là nhà mạng này đang quy hoạch lại mạng gây ra “sự cố kỹ thuật”. Tuy nhiên theo CMC, cách giải thích của FPT Telecom chưa hợp lý. Đầu năm 2011, sau một cuộc họp 3 bên gồm VNNIC, CMC và FPT Telecom, phía FPT Telecom cho biết sẽ khắc phục “sự cố kỹ thuật” này trước ngày 13.1.2011 và đồng ý cho CMC kết nối trực tiếp vào mạng của FPT, không qua VNIX.

Theo ông Phạm Hồng Hải, Cục trưởng Cục Viễn thông, đây là bài học cho việc các đơn vị có liên quan còn thiếu trách nhiệm trong việc rà soát để ký kết lại hợp đồng khi hợp đồng sắp hết hạn, và công việc này cần phải chấn chỉnh trong thời gian tới. “Trường hợp các DN không thể đàm phán được với nhau, phát hiện ra có những cạnh tranh không lành mạnh, hoặc DN vi phạm pháp luật, Cục sẽ xem xét xử lý theo quy định của pháp luật”, ông Hải cho biết.

Ông Hải khẳng định riêng đối với VNNIC, là một đơn vị thuộc Bộ Thông tin - Truyền thông, được Bộ giao việc thiết lập và quản lý trạm trung chuyển internet quốc gia nhằm hỗ trợ cho các DN trong việc kết nối trung chuyển lưu lượng Internet, cần hết sức rút kinh nghiệm không để xảy ra các vụ việc tương tự.

Trường Sơn

>> Nhà mạng, thuê bao “thượng đế” và câu chuyện 2.000đ/ngày
>> Sẽ chế tài nhà mạng để tồn tại sim rác
>> Nhà mạng chạy đua giảm giá cước 3G
>> Nhà mạng phải có trách nhiệm
>> Dùng đầu số của nhà mạng để lừa đảo
>> Nhà mạng hành khách hàng
>> Nhà mạng tra tấn khách hàng bằng tin nhắn rác
>> Nhà mạng phải chịu trách nhiệm
>> Nhà mạng làm... thám tử tư
>> Nhà mạng hứa chống nghẽn mạng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.