Mỹ phóng vệ tinh định vị lên quỹ đạo

16/05/2013 11:12 GMT+7

(TNO) Mỹ vào ngày 15.5 đã phóng tên lửa đẩy Atlas 5 đưa một vệ tinh thuộc hệ thống định vị toàn cầu (GPS) của nước này lên quỹ đạo.

(TNO) Mỹ vào ngày 15.5 đã phóng tên lửa đẩy Atlas 5 đưa một vệ tinh thuộc hệ thống định vị toàn cầu (GPS) của nước này lên quỹ đạo, theo Reuters.

Tên lửa đẩy Atlas 5 cao 58 mét đã rời bệ phóng tại Trạm Không quân Cape Canaveral (Florida, Mỹ) để bay vút lên bầu trời vào lúc 17 giờ 38 phút ngày 15.5 (giờ địa phương, tức 4 giờ 38 phút sáng 16.5 theo giờ VN).


Tên lửa đẩy Atlas 5 rời bệ phóng đưa vệ tinh bay vào không gian - Ảnh: Reuters

Đặt trên đỉnh của tên lửa là vệ tinh 2F nặng 1.542 kg do hãng Boeing chế tạo thuộc hệ thống định vị toàn cầu GPS nổi tiếng của Mỹ. Đây là vệ tinh thứ tư trong số 12 vệ tinh nâng cấp được Mỹ bổ sung vào mạng lưới GPS trong một vài năm tới.

Vệ tinh 2F có giá khoảng 121 triệu USD, sẽ thay thế một vệ tinh định vị được phóng hồi năm 1996 đã quá hạn sử dụng. Với đợt phóng này, hệ thống định vị của Mỹ hiện gồm có 31 vệ tinh đang hoạt động trên quỹ đạo.

Reuters cho biết, đợt phóng vệ tinh GPS tiếp theo dự kiến sẽ thực hiện vào tháng 10 tới, cũng bằng tên lửa đẩy Atlas từ Trạm Không quân Cape Canaveral.

Được biết, các vệ tinh định vị GPS được sử dụng bởi quân đội Mỹ và các đồng minh của nước này, cùng hàng triệu người dân.

Các phiên bản vệ tinh nâng cấp được thiết kế để cung cấp các định vị chính xác hơn, cùng khả năng bảo vệ tốt hơn trước các tín hiệu gây nhiễu.

Tiến Dũng

>> Nga phóng thành công vệ tinh định vị
>> Giải mã thành công tín hiệu Hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu Galileo
>> Trung Quốc phóng 2 vệ tinh định vị
>> Trung Quốc phóng vệ tinh định vị thứ 10
>> Đồng hồ GPS nhẹ nhất thế giới
>> Dùng "dế" GPS để bảo vệ học sinh
>> Thiết bị dẫn đường GPS
>> Dùng dải Ngân hà làm... GPS

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.