Google I/O 2013 chính thức khai mạc với nhiều bất ngờ

16/05/2013 00:10 GMT+7

(TNO) Đúng 23 giờ ngày 15.5 (theo giờ VN), Google đã chính thức khai mạc sự kiện Google I/O 2013 tại thành phố San Francisco (Mỹ).

* Galaxy S4 có thêm phiên bản chạy Android gốc của Google

Theo TheVerge, Google I/O là sự kiện thường niên dành cho các nhà phát triển ứng dụng trên toàn thế giới. Google I/O 2013 năm nay được tổ chức tại thành phố San Francisco (Mỹ).

Hội nghị này sẽ diễn ra xuyên suốt hai ngày liên tục, với rất nhiều buổi họp riêng lẻ dành cho các nhà phát triển.

Trước buổi lễ khai mạc, đã có rất nhiều người đam mê công nghệ tới tham dự sự kiện lớn này của Google. Một đặc trưng của sự kiện là biểu tượng sản phẩm của Google như Android hoặc trình duyệt Chrome xuất hiện khắp mọi nơi.

 

 
Quang cảnh trước khi khai mạc sự kiện Google I/O 2013

Trong buổi lễ, ông Sundar Pichai - Giám đốc phụ trách mảng Android của Google - đã chính thức tuyên bố Android là hệ điều hành di động phổ biến nhất trên thế giới. Cụ thể, đã có 100 triệu thiết bị Android được kích hoạt trong năm 2011 và con số của năm 2012 là 400 triệu.

Ước tính, trong năm 2013 sẽ có khoảng 900 triệu thiết bị Android sẽ được kích hoạt trên toàn cầu, một con số cực kỳ ấn tượng.

 
Năm 2013 sẽ có 900 triệu thiết bị Android được kích hoạt

Tiếp theo đó, ông Hugo Barra - Giám đốc phụ trách bộ phận Android của Google - cho biết lợi nhuận thu về từ Google Play năm nay đã gấp 2,5 lần so với năm ngoái.

Ngoài ra, ông cũng tuyên bố Google Maps sẽ có phiên bản cải tiến mới, với 3 hàm API mới được bổ sung là: Fused Location Providier cho phép ứng dụng Google Maps ít tốn pin hơn; Geofencing cho phép xác định biên giới ảo và một tính năng nhận dạng hoạt động, cho phép theo dõi các hoạt động để xác định đối tượng đang di chuyển.


Giới công nghệ tham gia sự kiện Google I/O 2013
 

Nhân dịp này, đại diện của Google cũng tuyên bố cải tiến lại giao diện chợ trực tuyến Google Play, với giao diện trực quan hơn.

Ngoài ra, Google Play phiên bản mới cũng sẽ có thêm một mục các ứng dụng được thiết kế riêng biệt dành cho máy tính bảng chạy Android. Điều mà trước nay chợ trực tuyến này chưa từng hỗ trợ.

 
Google Play sẽ có thêm mục các ứng dụng chuyên chạy trên máy tính bảng

Ngoài ra, nhằm cạnh tranh với dịch vụ âm nhạc trên iTunes của Apple, Google cũng tuyên bố ra mắt thêm ứng dụng và dịch vụ âm nhạc mang tên gọi Google Play Music All Access. Dịch vụ này cũng chính thức ra mắt tại thị trường Mỹ từ ngày 16.5 với giá thuê bao là 9,99 USD/tháng.

Tiếp theo, Google giới thiệu chiếc Galaxy S4 (cũng do Samsung sản xuất) nhưng sẽ chạy bản Android gốc của Google (hiện tại máy sẽ dùng bản Android 4.2 Jelly Bean gốc), tức là mẫu máy này sẽ không sử dụng giao diện TouchWiz và các ứng dụng riêng biệt của Samsung.


Galaxy S4 sẽ có thêm phiên bản chạy Android gốc của Google
 

Mẫu máy này sẽ chính thức được bán ra thị trường vào ngày 26.6 tới, mở sẵn luôn cả khóa bootloader với mức giá 649 USD (tức khoảng gần 13 triệu đồng).

Tiếp theo, Google chính thức công bố sẽ sử dụng công nghệ hình ảnh mới mang tên gọi WebP cho chất lượng ảnh tương đương với JPEG, nhưng nhẹ hơn tới 30% nên sẽ làm cho việc lướt web và xem ảnh trên web nhanh hơn rất nhiều.


Chuẩn VP9 có rất nhiều lợi thế hơn chuẩn H.264
 

Ngoài ra, Google cũng tuyên bố sẽ sử dụng bộ mã hóa VP9 trên YouTube vào cuối năm nay. Với VP9, nó có khả năng giảm tới 63% dung lượng so với chuẩn H.264 đang được sử dụng trên các dịch vụ lưu trữ video rất thông dụng hiện nay nhưng lại cho ra chất lượng hình ảnh tương đương.

Việc sử dụng VP9 sẽ giúp cho người dùng xem video clip trên internet được nhanh hơn, nhưng lại cho ra chất lượng hình ảnh tương đương. 

Nói về mạng xã hội Google+, Google cũng tuyên bố sẽ cải tiến lại toàn bộ giao diện mạng xã hội của mình, với cách nhìn trực quan hơn và có thiết kế cột từ các post của người dùng cho đến hình ảnh, video. Các hiệu ứng mượt hơn, giao diện theo dạng thẻ trực quan, dễ nhìn.

Theo tiết lộ ban đầu, sẽ có tổng cộng khoảng 41 tính năng mới trên Google+. Tuy nhiên, vì là ngày đầu tiên của sự kiện Googl I/O nên Google chưa nói nhiều về Google+.


Giao diện làm việc của ứng dụng Hangouts trên thiết bị di động

Trọng tâm đáng chú ý là Google chính thức ra mắt Hangouts, một ứng dụng hội thoại theo thời gian thực. Ngay từ ngày hôm nay (16.5), ứng dụng này cũng sẽ có phiên bản chạy trên các nền tảng iOS, Android và Chrome OS.

Một điểm rất đặc biệt của ứng dụng Hangouts là ngoài khả năng nhắn tin, nó còn hỗ trợ thêm việc trò chuyện theo dạng video cùng lúc với nhiều người, điều mà chưa có ứng dụng trò chuyện theo thời gian thực nào hỗ trợ. Có thể nói, thông qua ứng dụng này, Google đã chính thức tham gia vào thị trường "tán gẫu theo thời gian thực" (là dạng ứng dụng thuộc nhóm OTT).

Giao diện của Hangouts có phương thức làm việc rất giống với các ứng dụng nổi tiếng như Viber hoặc Whatsapp.

Thành Luân
Ảnh: TheVerge

>> Hứa hẹn công nghệ mới tại sự kiện Google I/O 2013
>> Hội nghị Google I/O
>> Google hợp nhất 15 GB lưu trữ cho người dùng
>> Google Glass có bản cập nhật mới
>> Rộ tin LG sản xuất điện thoại Google Nexus 5
>> Nháy mắt chụp hình với Google Glass
>> Google+ Hangouts thêm tính năng điều khiển từ xa
>> Google trì hoãn Android 5.0

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.