Phẫu thuật cho bé gái có thận đôi cắm vào âm đạo

14/05/2013 16:44 GMT+7

(TNO) Một bé gái bị dị tật thận đôi , với phần thận bất thường thay vì gắn vào bàng quang lại cắm nhầm vào âm đạo vừa được tiếp nhận và phẫu thuật điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM).

Hôm nay, tin tức từ Bệnh viện Nhi đồng 2, cho biết, đó là trường hợp của bé V.H.Y (5 tháng tuổi, ngụ Bình Dương).

Bé nhập viện trong tình trạng âm đạo ra mủ đục rất hôi kèm theo sốt cao.

Theo người nhà bệnh nhi, từ lúc mới sinh bé Y. đã có triệu chứng chảy mủ đục hôi ở “vùng kín”. Người nhà ghi nhận ra dịch ra từ âm đạo và không liên quan đến những lần bé đi tiểu. Bé cũng thường hay sốt, sụt cân, bỏ bú, chán ăn.

Gia đình đã đưa bé đi khám nhiều nơi và được chẩn đoán nhiễm trùng tiểu. Tuy nhiên, sau nhiều lần điều trị, các triệu chứng trên của bé vẫn không khỏi hẳn.

Qua khám và siêu âm, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 phát hiện ra thận bên trái của bé là thận đôi, có chức năng kém và niệu quản giãn to.

Đặc biệt, phần thận bất thường này thay vì phải gắn vào bàng quang thì lại cắm nhầm vào âm đạo của bé. Đây là nguyên nhân gây ra những triệu chứng kể trên của bệnh nhi.

Các bác sĩ đã thực hiện thêm nhiều xét nghiệm xạ hình thận để đánh giá chính xác chức năng thận.

Sau đó, bệnh nhi được phẫu thuật cắt phần thận bệnh có niệu quản dãn to cắm nhầm vào âm đạo.

Hôm nay, bé Y đã ổn định sức khỏe, không còn sốt và không còn ghi nhận dịch mủ chảy ra âm hộ nữa.

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Phạm Ngọc Thạch, Phó phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng 2, bác sĩ phẫu thuật viên chính cho bé Y, cho biết thận đôi là một dị tật bẩm sinh mà cứ 100 trẻ được làm khảo sát hệ niệu trong bệnh viện thì có khoảng 5 bé có thận đôi.

Trong thận đôi, thận phụ nhỏ chiếm 16% chức năng chung, hay ứ nước gây ra tình trạng giãn niệu quản.

“Niệu quản của thận phụ cũng thường cắm lạc chỗ vào tử cung, âm đạo, tiền đình ở nữ và vào ống dẫn tinh ở nam”, bác sĩ Thạch cho biết.

Qua đó, bác sĩ Thạch khuyến cáo: nếu thận đôi cắm lạc chỗ ngoài bàng quang sẽ dẫn đến tình trạng tiểu rỉ, tiểu không kiểm soát, quần bé lúc nào cũng ướt, hoặc tiểu mủ nếu có tình trạng nhiễm trùng. Vì vậy, trẻ có các dấu hiệu trên, kèm theo bất thường trên siêu âm thì phụ huynh phải cho trẻ khám chuyên khoa niệu tại các bệnh viện để được điều trị kịp thời.

Nguyên Mi

>> Bệnh nhân ghép thận đòi nợ BHXH TP Đà Nẵng
>> Đối phó với chứng khô âm đạo
>> Nhiễm khuẩn âm đạo có thể gây vô sinh
>> Phẫu thuật lấy thận qua đường âm đạo
>> Ăn tết, nhiều trẻ "nuốt" luôn dị vật và ngộ độc hóa chất
>> Nghịch dại, nhiều trẻ nhét đủ thứ đồ vật vào "vùng kín

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.