Quặng sa khoáng titan của Việt Nam đủ để khai thác lâu dài

13/05/2013 21:21 GMT+7

(TNO) Ngày 13.5, tại Bà Rịa-Vũng Tàu, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã tổ chức Hội thảo quốc tế về Địa chất và Khoáng sản ASEAN lần thứ 1 (GeoASEAN 1) với chủ đề Khoáng sản Titan ASEAN.

Hội thảo thu hút sự tham dự của hơn 100 đại biểu, nhà khoa học, doanh nghiệp đến từ các nước thành viên ASEAN và một số quốc gia có thế mạnh về thăm dò, khai thác, chế biến titan trên thế giới như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Ấn Độ, Thụy Sĩ, Nam Phi...

Tại hội thảo, lãnh đạo Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam đã giới thiệu chính sách pháp luật về khoáng sản của Việt Nam, tiềm năng khoáng sản titan Việt Nam, quy hoạch định hướng phát triển ngành công nghiệp titan Việt Nam.

Theo số liệu hiện có, tổng trữ lượng và tài nguyên dự báo quặng titan-zircon ở Việt Nam là 664 triệu tấn quặng tinh. Trong đó, tài nguyên tập trung chủ yếu trong tầng cát đỏ vùng Ninh Thuận, Bình Thuận và bắc Bà Rịa-Vũng Tàu gồm 558 triệu tấn tinh quặng titan-zircon.

Tại hội thảo, TS Trần Văn Miến cho biết tài nguyên quặng sa khoáng titan ở Việt Nam rất lớn, đảm bảo đủ cơ sở để xây dựng các khu công nghiệp khai thác, chế biến hiện đại, phát triển ổn định lâu dài.

Bộ Tài nguyên - Môi trường đã đề xuất với Chính phủ quy hoạch thăm dò khai thác quặng sa khoáng titan trong tầng cát đỏ tại khu vực Lương Sơn, tỉnh Bình Thuận với diện tích 150 km2.

Tại hội thảo, đại diện các nước có ngành công nghiệp titan phát triển mạnh như Úc, Nam Phi cũng đã giới thiệu những công nghệ hiện đại trong khai thác, chế biến titan để các nước trong khu vực ASEAN tham khảo, áp dụng…

Ngày 14.5, các đại biểu sẽ đi thực tế tại các mỏ titan trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Nguyễn Long

>> Làm giả giấy tờ để mua titan thô
>> Hơn 100 tấn titan “bốc hơi”
>> Chấn chỉnh tình trạng khai thác titan
>> Khẳng định tiềm năng của ngành titan Việt Nam
>> Lấy ý kiến dân về việc khai thác titan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.