Nhiều góp ý dự luật Đất đai sửa đổi cần được tiếp thu

13/05/2013 02:30 GMT+7

Trong Hội thảo quản lý và sử dụng đất đai, do Viện Nghiên cứu lập pháp thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Tổ chức Phi chính phủ quốc tế Oxfam tổ chức ngày 12.5 tại Hòa Bình, GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TN-MT, nói rằng rất nhiều những đóng góp tâm huyết của người dân, chuyên gia liên quan đến những điều gắn liền quyền lợi của dân đã không được những người làm luật đưa vào luật Đất đai sửa đổi lần này.

Chẳng hạn, có gần 800.000 lượt ý kiến liên quan đến việc thay cơ chế thu hồi đất bằng cơ chế trưng mua đất đối với dự án phát triển kinh tế - xã hội nhưng đã không được tiếp thu; hơn 14.000 ý kiến người dân yêu cầu được quyền giám sát về quản lý và sử dụng đất đai cũng không được tiếp thu. “Thực trạng nổi bật sau 10 năm thực thi luật Đất đai là tham nhũng, khiếu kiện rất nhiều... Nếu tiếp tục áp cơ chế nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội thì điều này không văn minh, dân chủ, công bằng như Hiến pháp quy định”, GS Võ phân tích.

Theo Viện Nghiên cứu lập pháp và Tổ chức Phi chính phủ quốc tế Oxfam, qua tham vấn 1.300 nông dân sản xuất nhỏ, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số và gần 300 cán bộ chính quyền địa phương ở 22 xã thuộc 11 huyện của 4 tỉnh Hòa Bình, Yên Bái, Quảng Bình và Long An, cho thấy người dân không được biết thông tin rõ ràng, thường bị động và không được tham gia ý kiến vào quá trình lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Bà Nguyễn Thu Hương, điều phối viên cấp cao của chương trình quản trị Oxfam, cho biết thêm khi tiếp xúc trực tiếp với người dân, hầu hết các ý kiến đều cho rằng quá trình thực hiện thu hồi đất thiếu minh bạch, họ không biết gì về các nhà đầu tư được nhà nước giao đất, cho thuê đất, cũng như về phương án bồi thường, hỗ trợ, nơi ở mới, trong khi tái định cư có tác động rất lớn đến cuộc sống của họ. “Người dân bất bình về việc thực thi pháp luật không đảm bảo nguyên tắc khu tái định cư có điều kiện phát triển bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ. Đặc biệt là việc họ được bồi thường, hỗ trợ rất ít, trong khi nhà đầu tư lại được lợi rất lớn khi chuyển nhượng đất được giao trên thị trường”, bà Hương nói.

Tại báo cáo tổng hợp kết quả tham vấn cộng đồng để góp ý cho dự thảo luật Đất đai sửa đổi, với sự tham gia của Mạng lưới an ninh lương thực và giảm nghèo, Hội Nông dân tỉnh Hòa Bình, Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình, Hội LHPN VN, Hội Khoa học nông thôn VN... kiến nghị phải tổ chức thu thập ý kiến đóng góp qua các hình thức như: thư, điện thoại, fax và tiếp dân; tham vấn và được sự đồng thuận của cộng đồng, nhất là đối với các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện. Phương án quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của cấp huyện chỉ được cấp có thẩm quyền phê duyệt khi đạt được sự đồng thuận của 75% cộng đồng. Ngoài ra, các chuyên gia cũng cho rằng luật Đất đai sửa đổi cần ban hành sau khi Hiến pháp đã ban hành, bởi một thay đổi trong Hiến pháp có thể thay đổi hàng chục điều trong luật Đất đai...

Hội thảo tiếp tục diễn ra đến hết ngày 15.5.

Đình Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.