Mái nhà chung của người có “H”

13/05/2013 09:41 GMT+7

Năm năm qua, Ban tiếp nhận và điều phối dự án phòng chống HIV/AIDS (Thành hội Phật giáo Đà Nẵng) luôn là điểm tựa của những người có “H”.

Năm năm qua, Ban tiếp nhận và điều phối dự án phòng chống HIV/AIDS (Thành hội Phật giáo Đà Nẵng) luôn là điểm tựa của những người có “H”.

Đại đức Thích Đạo Lực, Trưởng Ban tiếp nhận và điều phối dự án phòng chống HIV/AIDS cho biết ban chia thành 3 nhóm để Xây dựng năng lực cho cộng tác viên, Truyền thông chống lây nhiễm, kì thị và Trực tiếp tư vấn, chăm sóc người có H. Tuy nhiên, việc tìm cách tiếp cận, tư vấn và chăm sóc cho người có “H” không phải dễ dàng. Khi có được thông tin những ca mới nhiễm, họ tìm cách tiếp cận với người có “H”, hầu hết ban đầu đều bị họ cự tuyệt và thậm chí đòi kiện ra tòa vì vi phạm Luật Phòng, chống HIV/AIDS. “Chỉ có sự nhẫn nại không mệt mỏi và cái tâm trong sáng, mới đến gần được họ, giúp họ xóa bỏ tự ti” - Đại đức Thích Đạo Lực nói.

Mái nhà chung của người có “H” 
Các thành viên trong ban chuẩn bị cho một buổi cầu nguyện cho người “có H” tại chùa Quang Minh - Ảnh: Nguyễn Tú

Anh Thi Lý Bình, thành viên trong ban kể anh phải mất 3 tháng trời mới tiếp cận được một bệnh mới ở Hòa Vang, hay phải sau nhiều buổi truyền thông tại chùa Quang Châu (Hòa Vang), một phụ nữ đã tự tìm đến gặp ban xin được tư vấn, sẵn sàng công khai bệnh và tình nguyện tham gia giúp ban trợ giúp người có “H”. 

Anh Bình kể, như trường hợp em Đ. ở đường Phan Châu Trinh, ngày đầu đám tang Đ. chỉ có thành viên trong ban và gia đình bởi hàng xóm kỳ thị người có “H”. Nhưng khi biết các thành viên đã chăm sóc Đ. những ngày cuối cùng ai cũng xúc động, đều đến thắp cho Đ. nén nhang và đưa em đến nơi an nghỉ cuối cùng. Những tình cảm mọi người dành cho Đ. cũng không giúp em thoát khỏi lưỡi hái tử thần, nhưng đã khiến nhiều hàng xóm xóa bỏ sự kỳ thị.

Đối với những công việc phức tạp như rửa vết thương, khâm liệm cho người bị nhiễm HIV/AIDS, ban luôn có 5 cộng tác viên có “H” sẵn sàng giúp đỡ mọi lúc mọi nơi. Nhắc đến bác Lê Văn Thông, có lẽ người có “H” không ai không biết và càng không ngờ ông cũng cùng cảnh ngộ. Ông là “thuyết khách” số 1 hiện nay trong các buổi nói chuyện, tiếp cận đối tượng. Cũng như ông Thông, ông Dũng, một người “có H” khác cho biết giá như Ban tiếp nhận và điều phối ra đời sớm hơn thì anh đã không phải mất 5 năm sống khép kín vì biết mình mang bệnh. “Đã có lúc chúng tôi tưởng chừng đã bị bỏ rơi, nhưng nhờ những thành viên của ban, anh chị em có “H” đã dạn dĩ hơn, tìm cách vượt qua khó khăn để trở lại, trước hết là trở lại với chính con người của mình, sau đó là trở lại với xã hội, để giúp đỡ những người có “H” khác sống có ích cho đời” - ông Dũng nói.

“Có “H” vẫn có ích, nếu không có họ, chúng tôi gặp rất nhiều có khăn đối với những bệnh nhân cự tuyệt” - Đại đức Thích Đạo Lực nói.

Vào những dịp rằm lớn, Ban tiếp nhận, điều phối dự án phòng chống HIV/AIDS tổ chức đêm thắp nến cầu nguyện và chia sẻ yêu thương cho khoảng 100 người “có H” tại chùa Quang Minh, Q.Liên Chiểu. Dù ban chỉ có 25 người, nhưng đêm cầu nguyện nào cũng thu hút hơn 500 người là đạo hữu, phật tử cầu nguyện cho bệnh nhân đã khuất, và cầu cho những người đang mắc bệnh vững vàng trong tinh thần.

Nguyễn Tú

>> Sẽ có thuốc chữa HIV trong vài tháng tới?
>> Mỹ ngừng thử nghiệm vắc xin HIV
>> Bé gái bị truyền máu nhiễm HIV
>> TP.HCM: Khoảng 25.000 trẻ bị nhiễm, ảnh hưởng bởi HIV/AIDS

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.