Khắc phục xong vụ rò rỉ amoniac nghiêm trọng ở trạm ISS

12/05/2013 16:05 GMT+7

(TNO) Rạng sáng nay 12.5, hai phi hành gia của NASA đã hoàn tất chuyến đi bộ ngoài không gian đột xuất để ngăn sự rò rỉ khí amoniac trên trạm, tuy nhiên phải mất khá lâu nữa để có thể xác định vấn đề được giải quyết triệt để hay chưa.

(TNO) Rạng sáng nay 12.5, hai phi hành gia của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) đã hoàn tất chuyến đi bộ ngoài không gian đột xuất để ngăn sự rò rỉ khí amoniac trên trạm, tuy nhiên phải mất khá lâu nữa để có thể xác định vấn đề được giải quyết triệt để hay chưa.

Chuyến đi bộ ngoài không gian kết thúc thành công sớm hơn dự định một giờ, vào lúc 1 giờ 14 phút rạng sáng nay 12.5 (theo giờ VN), theo AFP.

Hai phi hành gia Tom Marshburn và Chris Cassidy phải lơ lửng bên ngoài ISS hơn 5 giờ để khắc phục sự cố.


Hai phi hành gia của Mỹ làm việc ngoài khoảng không vũ trụ - Ảnh: AFP

Hai nhà du hành của NASA đã gắn một máy bơm dự phòng và thay thế một thiết bị kiểm soát dòng chảy, được cho là nguyên nhân gây ra vụ rò rỉ khí amoniac được phát hiện hôm 9.5, ảnh hưởng đến hợp phần do Mỹ chịu trách nhiệm trên ISS.

Theo AFP, khí amoniac được sử dụng để làm mát cho hệ thống điện của trạm vũ trụ. Nguyên nhân sự cố được cho là do một mảnh thiên thạch đâm vào bộ tản nhiệt.

Khoảng một giờ sau khi được lắp đặt, máy bơm mới đã vận hành và hai phi hành gia mất thêm 30 phút để quan sát xem có còn rò rỉ hay không. Kết quả là chỉ huy trưởng ISS Chris Hadfield (thuộc Cơ quan Vũ trụ Canada - CSA) vui mừng thông báo: "Không còn rò rỉ! Chúng tôi sẽ đưa Tom và Chris trở vào trong (ISS)".

Được biết, khi vụ rò rỉ khí amoniac xảy ra, NASA thông báo rằng sự cố không gây nguy hiểm đến phi hành đoàn sáu người trên ISS, tuy nhiên phía Nga và những chuyên gia vũ trụ Mỹ lại cho rằng vụ việc "nghiêm trọng".


Hiện trên ISS có sáu phi hành gia làm việc - Ảnh: Reuters

Chuyến đi bộ ngoài không gian đột xuất trên không gây ảnh hưởng đến việc ba phi hành gia Chris Hadfield, Tom Marshburn và Roman Romanenko (Cơ quan Vũ trụ liên bang Nga - Roscosmos) trở về Trái đất, dự kiến rời ISS vào ngày 14.5 tới trên tàu vũ trụ Soyuz TMA-07M của Nga.

Hiện ngoài ba người của tàu Soyuz TMA-07M thì trên ISS còn có ba phi hành gia Chris Cassidy (Mỹ), Alexander Misurkin và Pavel Vinogradov (cùng thuộc Roscosmos) được tàu vũ trụ Soyuz TMA-08M đưa lên trạm vào ngày 28.3 qua, sẽ trở về vào tháng 9 tới.

Vào ngày 29.5 tới, theo kế hoạch, tàu Soyuz TMA-09M sẽ rời bệ phóng tại Sân bay vũ trụ Baikonur của Nga ở Kazakhstan, mang theo ba phi hành gia là Fyodor Yurchikhin của Nga, Karen Nyberg của Mỹ và Luca Parmitano của Ý bay đến làm việc trên trạm.

Tiến Dũng

>> Trạm ISS rò rỉ amoniac nghiêm trọng
>> Trạm vũ trụ ISS được kéo lên vị trí mới
>> ISS hứng "đạn vũ trụ
>> Bất chấp sự cố, tàu tiếp tế vẫn đến được ISS
>> Nga phóng tàu tiếp tế lên ISS
>> Nga sắp phóng tàu tiếp tế lên ISS

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.