Iran muốn làm trung gian hòa giải nội chiến ở Syria?

12/05/2013 21:15 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Iran, ông Ali Akbar Salehi, đã lên án việc sử dụng vũ khí hóa học. Tuyên bố này được giới quan sát nhận định là Iran muốn làm trung gian hòa giải tình hình ở Syria.

(TNO) Ngoại trưởng Iran, ông Ali Akbar Salehi, đã lên án việc sử dụng vũ khí hóa học. Tuyên bố này được giới quan sát nhận định là Iran muốn làm trung gian hòa giải tình hình ở Syria, tin tức từ AFP ngày 12.5.

“Chúng tôi lên án vũ khí hóa học”, AFP dẫn lời Ngoại trưởng Ali Akbar Salehi trả lời phỏng vấn trên tuần san Der Spiegel của Đức phát hành hôm nay 12.5.

Ông Salehi đưa ra tuyên bố này sau khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 10.5 nói có chứng cứ “rõ ràng” cho thấy lực lượng chính phủ Syria đã sử dụng vũ khí hóa học chống lại phe nổi dậy.

Iran, đồng minh của Damascus, cũng là nạn nhân của vũ khí hóa học trong suốt thời kỳ xung đột ở Iraq hồi thập niên 1980, ông Salehi cho biết.

Nhưng khi được hỏi liệu rằng Iran sẽ “bỏ rơi” đồng minh Syria nếu thật sự chính quyền ông Assad sử dụng vũ khí hóa học, ông Salehi lại tỏ vẻ kiệm lời, chỉ nói rằng: “Tehran dứt khoát chống lại việc sử dụng tất cả các loại vũ khí giết người hàng loạt”.

Cả chính phủ Syria và phe nổi dậy đều bị tình nghi sử dụng vũ khí hóa học, nhưng Washington và Liên Hiệp Quốc cho biết vẫn chưa có bằng chứng cụ thể và thuyết phục.

Mới đây, Nga và Mỹ đã đạt một thỏa thuận về việc triệu tập một hội nghị quốc tế về Syria, với sự tham dự của cả chính quyền Syria và phe nổi dậy, dự kiến tổ chức vào cuối tháng 5.2013.

Ông Salehi nói với Der Spiegel rằng Iran sẵn sàng tham dự hội nghị này và có thể triệu tập các buổi hội đàm giữa chính phủ Syria và phe nổi dậy.

Đây được cho là dấu hiệu cho thấy Iran muốn làm trung gian hòa giải tình hình nội chiến ở Syria.

Phát ngôn này của ông Salehi cho thấy Iran đang từng bước can thiệp sâu hơn vào tình hình Syria. Trước đó, Tehran đã từng kêu gọi hai bên hòa đàm để thành lập một chính phủ liên hiệp, theo AFP.

Phúc Duy

>> Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố có bằng chứng Syria dùng vũ khí hóa học
>> Vũ khí hóa học Syria có thể đe dọa Mỹ
>> Syria đề nghị Nga điều tra cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học
>> Mỹ tố Syria sử dụng vũ khí hóa học
>> Tướng Israel tố cáo Syria dùng vũ khí hóa học

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.