Robot sẽ đánh bại con người

12/05/2013 04:00 GMT+7

Những cỗ máy siêu thông minh như trong Kẻ hủy diệt hoặc Ma trận không chỉ là ý tưởng của các nhà làm phim Hollywood.

Một số người cho rằng, thời điểm gọi là "singularity" (trong tiếng Anh có nghĩa là "điểm kỳ dị kỹ thuật") - tức lúc trí thông minh nhân tạo (AI) có thể sánh bằng và sau đó vượt trí thông minh con người - có thể diễn ra trong vòng 16 năm nữa. Tuy nhiên, hầu hết nhà khoa học máy tính đều có dự đoán khác nhau về thời gian và cách thức “singularity” sẽ xảy ra. Một số người cho rằng cuối cùng con người có thể khắc phục những giới hạn về thể chất với sự hỗ trợ của máy móc.

Trong cuốn sách Singularity đang cận kề: Khi nhân loại vượt qua giới hạn sinh học xuất bản vào năm 2005, nhà tương lai học Ray Kurzweil dự đoán rằng máy tính sẽ thông minh như người vào năm 2029, và đến năm 2045 máy tính sẽ mạnh hơn hàng tỉ lần so với trí thông minh không được hỗ trợ của con người. Bill Hibbard, nhà khoa học máy tính thuộc Đại học Wisconsin-Madison, thì không đưa ra dự đoán táo bạo như trên, nhưng ông tự tin rằng AI sẽ có trí thông minh cỡ con người trong một thời điểm nào đó của thế kỷ 21.

Tuy nhiên, những nhà nghiên cứu về AI khác tỏ ra khá hoài nghi. “Tôi chẳng thấy dấu hiệu nào cho thấy chúng ta đang tiến gần đến thời điểm singularity”, chuyên gia máy tính Ernest Davis của Đại học New York nói. Trong khi AI có thể đi những nước cờ hay nhất và thực hiện đủ loại nhiệm vụ đặc biệt khác, máy tính phải mất nhiều năm trước khi đạt được mức độ thông minh trung bình cỡ một đứa trẻ 7 tuổi, nếu xét về mặt kinh nghiệm thực tế, tầm nhìn, ngôn ngữ và trực giác về cách thế giới vật lý hoạt động, theo chuyên gia Davis. Ví dụ, dựa trên trực giác, con người có thể quan sát một người khác lật úp một cốc cà phê và biết hậu quả sau đó sẽ là một vũng nước trên sàn. Trong khi đó, một chương trình máy tính có thể mô phỏng và biết được kích cỡ chính xác của chiếc cốc, chiều cao của nó so với bề mặt và đủ loại đo đạc khác để tìm hiểu hậu quả một cách logic nhất.

Một khi singularity diễn ra, con người không nhất thiết phải từ giã cõi đời, mà họ chỉ đơn giản là thay thế các bộ phận cơ thể hư hỏng bằng đồ robot. Đồng thời, chúng ta có thể làm mọi việc về tay chân nhưng lại không mất quá nhiều sức lực. Hai lần singularity trong quá khứ, tức cuộc cách mạng về nông nghiệp và công nghiệp, đã dẫn đến sự gia tăng sản lượng kinh tế lần lượt trong mỗi 1.000 năm và 15 năm, theo nhà kinh tế học Robin Hanson của Đại học George Mason ở Washington.  Còn khi máy móc trở nên thông minh như người, nền kinh tế sẽ tăng gấp đôi trong mỗi tuần hoặc mỗi tháng.

Một số nhà khoa học cho rằng chúng ta đang ở trong giai đoạn singularity. Con người đã từ bỏ nhiều công tác thông minh, như khả năng viết, định hướng, ghi nhớ dữ liệu hoặc tính toán, theo chuyên gia Joan Slonczewski thuộc Đại học Kenyon và là tác giả cuốn sách khoa học viễn tưởng có tên Biên giới cao nhất. Kể từ khi Johannes Gutenberg phát minh ngành in, con người đã liên tục định nghĩa lại trí thông minh và chuyển giao những công tác đó cho máy móc. Đến nay, thậm chí những nhiệm vụ được xem là cốt lõi của tính nhân văn, chẳng hạn như chăm sóc người già hoặc người bệnh, cũng được giao cho robot.

Trên thực tế, tương lai của nhân loại có thể tương tự như trường hợp của ti thể, cỗ máy tạo năng lượng của tế bào. Ti thể từng là đơn vị độc lập, nhưng trong quá trình tiến hóa, nó dần dần để các tế bào đảm nhiệm mọi chức năng mà chúng từng thực hiện, cho đến khi chúng chỉ còn nhiệm vụ sản sinh năng lượng. Giới chuyên gia cho rằng con người đang trở thành một ti thể thứ hai, cung cấp năng lượng và vận hành các cỗ máy. Và theo thời gian, chúng sẽ tự làm lấy mọi thứ.

Hạo Nhiên

>> Rô bốt chăm sóc cây cảnh
>> Rô bốt biến hình
>> Rô bốt chim" bắt mồi giữa không trung
>> Thử nghiệm rô bốt bảo trì vệ tinh
>> Da nhân tạo cho rô bốt giống người

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.