Chạm vào quyền được sống

12/05/2013 03:00 GMT+7

Vở kịch Xin một cái tên của đạo diễn Phan Nhật Phi Long vừa đoạt huy chương vàng cuộc thi Tài năng đạo diễn trẻ sân khấu 2013 sẽ tái ngộ khán giả vào ngày 15 và 23.5.

Chạm vào quyền được sống

 Vở Xin một cái tên - Ảnh: H.K

Vấn đề phá thai trong giới trẻ thực sự đáng cảnh báo, các phương tiện truyền thông, nghệ thuật cũng đã lên tiếng nhắc nhở không ít. Nhưng cách mà tác giả Tuấn Anh - Phạm Tân và đạo diễn Phi Long thể hiện xem ra rất lạ.

Vở diễn không có cốt truyện rõ rệt. Ban đầu, các nhân vật xuất hiện trong trang phục màu trắng gợi cảm giác những u hồn, rồi chúng dạy học, cãi nhau, vui đùa... Hóa ra đó là những sinh linh bé bỏng bị chết oan uổng, chúng nằm dưới những ngôi mộ có tên Nguyễn Thị Vô Danh, Lê Vô Danh, Trần Vô Danh… đang quây quần bên nhau, đóng kịch, rồi ước mơ, than thở. Ước mơ của chúng làm khán giả nhói lòng. Đứa thích làm người mẫu, đứa mê ca sĩ, đứa mơ làm cô giáo, làm người dự báo thời tiết… Nhưng ước mơ dễ thương đó bị gãy vụn vì người ta không cho chúng được ra đời.

Và kỷ niệm đau thương nhất tái hiện trong lòng chúng. Bào thai bị xé nát mặc cho chúng quẫy đạp kêu khóc, van xin. Đạo diễn Phi Long đã khéo sử dụng những chiếc bong bóng trắng để tượng trưng cho những tế bào, và đứa bé đứng giữa chùm bong bóng đó, lần lượt chảy máu mỗi khi có một chiếc bong bóng vỡ tan. Những động tác hình thể, những sợi dây treo trên sân khấu, xử lý ánh sáng, đều rất hiện đại và ước lệ. Nhưng âm nhạc và những câu ca dao tình mẹ lại xót xa vô cùng, đủ khiến người ta rưng rưng…

Xin một cái tên đã diễn được mấy suất tại Nhà hát Thế Giới Trẻ, TP.HCM, tiền lãi đều được các bạn diễn viên trẻ đem đi làm từ thiện. Khán giả đến xem ngày 15 và 23.5 sẽ được hỗ trợ miễn phí một bữa buffet chay nho nhỏ, và tiền lãi từ suất diễn cũng sẽ đem ủng hộ người nghèo các tỉnh.

 H.K

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.