Triều Tiên phát động “cuộc chiến trồng lúa”

10/05/2013 03:30 GMT+7

Sau khi chủ động giảm nhẹ tình trạng chiến tranh, CHDCND Triều Tiên huy động sức dân khắc phục nạn thiếu hụt lương thực ở nước này.

* Rộ tin ông Kim Jong-un vừa thoát chết

>> Đồn đoán về việc ông Kim Jong-un thoát chết
>> Kim Jong-un thích sao võ thuật Mỹ, sành rượu Pháp
>> Hé lộ nội tình lục đục vì Kim Jong-un tại Triều Tiên
>> Kim Jong-un ra lệnh tăng cường sản xuất pháo “đáng tin cậy”
>> Kim Jong-un ra lệnh "sẵn sàng tấn công Mỹ

Tờ Rodong Sinmun của Đảng Lao động Triều Tiên đưa ra lời kêu gọi phát động một “cuộc chiến trồng lúa” để đất nước có thể tự túc về lương thực. Bài xã luận đăng hôm qua nhấn mạnh nếu CHDCND Triều Tiên có nhiều lương thực, nước này có thể đẩy mạnh phát triển kinh tế và năng lực hạt nhân bất chấp “mọi sự chống phá”. Bài báo thúc giục người dân tích cực tham gia trồng lúa nhằm đạt mục tiêu về sản lượng lương thực năm nay. Đài NHK của Nhật loan tin Triều Tiên thiếu khoảng 1 triệu tấn lương thực mỗi năm và tại kỳ họp quốc hội tháng trước, các nhà lãnh đạo thừa nhận đây là một “vấn đề cấp bách”. Tuyên bố của tờ Rodong Sinmun được đưa ra sau khi giới tình báo Hàn Quốc và Mỹ cho hay Bình Nhưỡng đã tháo 2 tên lửa Musudan khỏi bệ phóng trên bờ biển phía đông và dỡ bỏ cảnh báo tác chiến ở mức cao nhất.

 Nữ cảnh sát Ri nức nở khi nhận danh hiệu cao quý
Nữ cảnh sát Ri nức nở khi nhận danh hiệu cao quý - Ảnh: AFP

Bên cạnh đó, một số chuyên gia cho rằng Triều Tiên đang gặp khó khăn sau khi Khu công nghiệp liên Triều Kaesong phải ngưng hoạt động do tình hình căng thẳng vừa qua, cộng thêm việc Ngân hàng Trung Quốc (BOC) phong tỏa tài khoản và đóng băng mọi giao dịch với Ngân hàng Ngoại thương Triều Tiên. Yonhap dẫn lời giới ngoại giao Hàn Quốc và Mỹ ngày 9.5 đồng loạt hoan nghênh quyết định của BOC.

Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc hôm qua còn loan tin chính quyền Trung Quốc đã tiến hành điều tra toàn bộ tài khoản của các công ty và cá nhân Triều Tiên tại các ngân hàng lớn của nước này để xem có liên quan đến chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng hay không.

Đồn đoán về Kim Jong-un

Trong một diễn biến khác, việc một nữ cảnh sát giao thông CHDCND Triều Tiên nhận giải thưởng cao quý về lòng dũng cảm làm rộ lên tin đồn cô này đã “cứu mạng nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong một tai nạn hoặc một vụ ám sát”. KCNA đưa tin cô Ri Kyong-sim được trao tặng huân chương “Anh hùng Cộng hòa” nhờ “thể hiện tinh thần xả thân quên mình vì an ninh của đầu não cách mạng trong tình huống bất ngờ”. AFP dẫn lời một số người miền Bắc đào tẩu sang Hàn Quốc nói cụm từ “đầu não cách mạng” thường được dùng để chỉ nhà lãnh đạo tối cao của đất nước, còn danh hiệu “Anh hùng Cộng hòa” dành cho các hành động anh hùng dũng cảm phi thường. Theo suy đoán của những người Triều Tiên tại Hàn Quốc, rất hiếm khi một người giữ vị trí thấp như cô Ri được trao danh hiệu cao quý trên trừ khi cô đã xả thân bảo vệ nhà lãnh đạo Kim. Bình Nhưỡng chưa có phản ứng về thông tin trên.

Truyền hình CHDCND Triều Tiên chiếu cảnh hàng trăm binh sĩ và cảnh sát giao thông chứng kiến cô Ri khóc nức nở khi nhận danh hiệu. Một sĩ quan cấp trên của cô Ri phát biểu: “Hành động của đồng chí Ri xuất phát từ sự tôn kính đối với lãnh tụ”, còn thầy giáo cũ của cô nói: “Em ấy luôn là người có trách nhiệm và đó là lý do em ấy có thể có hành động anh hùng như vậy vì sự an toàn của bộ não cách mạng đất nước”.

Trùng Quang

>> Ngân hàng Trung Quốc chặn giao dịch của Triều Tiên
>> Tổng thống Obama: Những ngày nhân nhượng Triều Tiên đã qua
>> Người Triều Tiên không mụ mị như thế giới vẫn tưởng
>> Đã rút bớt tên lửa, Triều Tiên vẫn đe dọa Mỹ - Hàn
>> Triều Tiên di chuyển tên lửa khỏi bãi phóng
>> Triều Tiên ra điều kiện để mở cửa lại KCN Kaesong
>> Triều Tiên khẳng định không dùng vụ xử công dân Mỹ để "mặc cả" chính trị

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.