Giám đốc thuê người giết cấp phó bị truy tố thêm tội danh

10/05/2013 04:00 GMT+7

Viện KSND TP.HCM vừa ra cáo trạng truy tố Ngô Quang Chướng (tên gọi khác Ngô Quang Trưởng, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Hải) thêm tội danh mới “vi phạm các quy định về sử dụng đất đai”.

Theo cáo trạng, trong thời gian điều hành Công ty TNHH Hoàng Hải, từ 2001-2007, Chướng có nhiều sai phạm trong việc thực hiện 7 dự án về nhà ở, khu công nghiệp tại xã Bà Điểm, H.Hóc Môn, TP.HCM, với tổng diện tích trên 90 ha, dưới hình thức phân lô hộ lẻ và giao đất.

Cụ thể, ở dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở diện tích 201.031 m2, theo quy hoạch được duyệt có 598 nền, nhưng Chướng lấy đất dự trữ phát triển nhà phân thêm 30 nền. Quy hoạch duyệt đầu tư xây dựng khu nhà ở 93.704 m2 chỉ có 316 nền nhưng Chướng chỉ đạo chuyển dịch đường số 14 về phía Rạch Sa, tăng lên 18 nền để bán. Ngoài ra, Chướng còn tự ý thay đổi, tăng giảm kích thước của một số tuyến đường, vỉa hè... Đặc biệt, đất quy hoạch công trình công cộng tại khu công viên 4, Công ty Hoàng Hải tự xây 1 căn nhà, chuyển nhượng đất cho người khác. Còn tại khu công viên 3 (diện tích 2.426 m2), Chướng chấp thuận cho Công ty TNHH TM Sơn Anh xây dựng xưởng và một số công trình khác.

Giám đốc thuê người giết cấp phó bị truy tố thêm tội danh
Ngô Quang Chướng tại phiên tòa xét xử vụ án giết người - Ảnh: Lê Quang

Chưa hết, dù 4 khu đất nông nghiệp chưa có quyết định giao đất và quyết định chuyển mục đích sử dụng, nhưng Chướng chỉ đạo công ty tự xây dựng một số hạng mục hạ tầng kỹ thuật chưa hoàn chỉnh, tự quy hoạch phân lô nền và chuyển nhượng cho khách hàng. Từ tháng 3.2002 đến tháng 12.2009, công ty đã tự san lấp bán cho khách 473 nền… Theo văn bản của UBND H.Hóc Môn, do số lượng xây dựng công trình sai phạm tại 4 khu đất nói trên là rất lớn, nếu cưỡng chế, tháo dỡ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của các hộ dân đã bỏ tiền chuyển nhượng đất và xây dựng nhà. Thiệt hại dự tính lên tới 45 tỉ đồng và chi phí tháo dỡ cũng gần 2 tỉ đồng.

Cáo trạng còn cho rằng, Chướng còn có hàng loạt sai phạm khác như 1 nền bán cho nhiều người, nợ ngân hàng hơn 67 tỉ đồng, nợ thuế và tiền sử dụng đất hơn 89 tỉ đồng. Tuy nhiên, do các khoản vay ngân hàng của Chướng dù quá hạn nhưng có tài sản thế chấp; tương tự các khoản nợ thuế, cơ quan thuế xác định công ty nợ chứ không trốn thuế… nên cơ quan điều tra không xử lý hình sự Chướng về các hành vi này.

Trước đó, do có những mâu thuẫn trong công việc, Chướng đã thuê người giết cấp phó của mình là ông Đặng Xuân Sĩ. Chướng bị 2 cấp tòa tuyên phạt tù chung thân về tội “giết người”. Tuy nhiên, vụ án bị cấp giám đốc thẩm hủy án xử lại theo hướng tử hình mới tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của Chướng gây ra. Trong quá trình điều tra vụ án giết người, những sai phạm liên quan đến những dự án công ty này đầu tư cũng bị phát hiện.

Lê Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.