Dịch vụ lặn biển ở Cù Lao Câu

10/05/2013 10:41 GMT+7

Dịch vụ lặn biển ngắm san hô, bắt tôm cá trên những rạn đá… được hình thành ở Cù Lao Câu.

Cù Lao Câu (tên khác là Hòn Cau) là một hòn đảo nhỏ chỉ cách bờ biển xã Vĩnh Tân, H. Tuy Phong (Bình Thuận) khoảng 9 km. Với độ dài chừng 1.500m, chỗ rộng nhất gần 700m và có độ cao so với mặt biển chừng 8m.

Du khách đến lặn biển, ngắm san hô ở Cù Lao Câu  
Du khách đến lặn biển, ngắm san hô ở Cù Lao Câu - Ảnh: Ảnh Minh Chiến

Từ xa xưa, ngư dân đã xây dựng miếu thờ vị nữ thần Thiên Yana (vị nữ thần Chăm) trên Cù Lao Câu. Trên đảo có giếng nước ngọt, ngư dân Tuy Phong gọi là Giếng Tiên. Đặc biệt, xung quanh đảo là một hệ thống đá san hô đa dạng, nhiều màu sắc, hình thù khác nhau, trông như những con thú nhỏ bơi lượn dưới làn nước biển trong xanh. Từ đặc điểm thú vị này, nhiều du khách đã biết đến Cù Lao Câu như một địa chỉ lặn biển lý tưởng chiêm ngưỡng vẻ đẹp của rạn san hô tự nhiên từ nhiều năm qua.

 

Hiện nay chúng tôi không thu phí, nhưng tuyệt đối nghiêm cấm tự ý khai thác san hô khu vực được bảo vệ nghiêm ngặt. Khách đến Cù Lao Câu chỉ được lặn thăm quan

 Ông Huỳnh Văn Thải- Giám đốc Khu bảo tồn thiên nhiên biển Cù Lao Câu nói.

Ngày nay, Cù Lao Câu được UBND tỉnh Bình Thuận thành lập Khu bảo tồn thiên nhiên biển với diện tích mặt nước hơn 22 km2 xung quanh được bảo vệ nghiêm ngặt.

Lặn biển, ngắm san hô

Tại xã Vĩnh Tân, hiện có một công ty du lịch chuyên tổ chức cho du khách ra đảo lặn biển ngắm san hô và bắt cá. Công ty này có tàu du lịch riêng có thể chở được 12 người ra đảo với giá 200 USD/một chuyến. Sáng sớm, khách được đưa ra đảo lặn biển ngắm san hô bắt cá, tôm trên những rạn đá. Chiều tối quay trở vào bờ (không được ngủ lại trên đảo qua đêm). Đại diện của công ty này cho biết: “Khách đi trên tàu của công ty đã được mua bảo hiểm. Tuy nhiên, do nhu cầu ngày càng cao, chúng tôi  phải thuê thêm tàu cá của ngư dân đưa khách ra đảo. Những tàu cá này chủ yếu đi lén vì bộ đội biên phòng không cho phép chở người bằng tàu cá ra đảo. Dĩ nhiên khi đi tàu cá của ngư dân nếu gặp rủi ro khách sẽ bị thiệt thòi vì không có bảo hiểm”

Trên thực tế, vào cuối năm 2010, có một đoàn du khách nước ngoài tự ý ra đảo Cù Lao Câu lặn biển và đã có 2 du khách tử nạn vì sốc nước. Hiện nay tình trạng du khách (chủ yếu là khách nước ngoài) thuê tàu cá của ngư dân tự ý ra đảo lặn biển vẫn diễn ra. Ông Huỳnh Văn Thải- Giám đốc Khu bảo tồn thiên nhiên biển Cù Lao Câu cho biết, về nguyên tắc công ty du lịch đưa khách ra tham quan đảo và lặn ở Cù Lao Câu phải có giấy phép. Danh sách những người ra lặn phải được gửi trước cho Khu bảo tồn và đồn biên phòng Vĩnh Tân. “Hiện nay chúng tôi không thu phí, nhưng tuyệt đối nghiêm cấm tự ý khai thác san hô khu vực được bảo vệ nghiêm ngặt. Khách đến Cù Lao Câu chỉ được lặn thăm quan”- ông Thải nói.

Cù Lao Câu  
Sinh vật lạ dưới đại dương - Ảnh: Ảnh Minh Chiến

Theo Phó Chánh Văn phòng UBND H.Tuy Phong Phan Huy Vương, ngày 23.5 (tức 14.4 m lịch) trên Cù Lao Câu sẽ diễn ra lễ nghinh cúng tại miếu thần Thiên Yana. Ngoài ra, ngư dân Tuy Phong còn tổ chức lễ cúng thỉnh ngư và hát bá trạo cầu cho mùa yên biển lặng.

Quế Hà

>> Cù lao Rồng
>> Lập “ngân hàng” cua đá Cù lao Chàm
>> Cù lao… nhãn Thái
>> Hải đăng Cù Lao Xanh
>> Đảo Cù Lao Câu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.