Thu hồi dự án “treo” làm nhà xã hội

09/05/2013 03:30 GMT+7

Ngày 8.5, HĐND TP.HCM đã có buổi giám sát tại Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) TP về việc lập, tổ chức thực hiện và quản lý quy hoạch trên địa bàn TP. Ông Phạm Văn Bá, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP, cho rằng cần phải mạnh tay xử lý những dự án bỏ đất trống quá lâu.

Ông Đào Anh Kiệt, Giám đốc Sở TN-MT, cho biết Sở chia ra hai trường hợp để xử lý tình trạng dự án đã bồi thường xong nhưng không triển khai. Thứ nhất, đối với các dự án được giao đất, doanh nghiệp (DN) không phải bỏ tiền ra đền bù mà kéo dài không thực hiện thì dứt khoát phải thu hồi. Phần đất này sẽ được bổ sung vào quỹ đất của TP để làm nhà ở xã hội, tái định cư, công trình phúc lợi công cộng… Đối với các dự án DN bỏ chi phí đầu tư, trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế hiện nay TP sẽ cho phép DN được khai thác phần đất của mình (đã bồi thường xong - PV) bằng cách sử dụng tạm vào các mục đích làm kho, bãi, nhà xưởng để giảm bớt lãng phí. Cạnh đó, Sở cũng kiến nghị TP cho phép DN chuyển nhượng, liên danh, liên kết thực hiện dự án. Trường hợp đã mở hết sức nhưng DN vẫn không thực hiện thì sẽ cho thu hồi dự án. Việc gia hạn đầu tư sẽ kết thúc trong tháng 5 này. Được biết, từ năm 2012 đến nay, TP đã thu hồi 100 dự án "treo" các loại. Hiện Sở đang trình TP thu hồi 9 dự án và chuẩn bị trình thêm 5 dự án.

* Cùng ngày, Sở TN-MT cũng tổ chức hội nghị lắng nghe góp ý của DN về dự thảo Nghị định xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường dự kiến sẽ thay thế nghị định 117 của Chính phủ. Theo Sở TN-MT, dự thảo Nghị định có nhiều điểm mới, cụ thể như: mức xử phạt tối đa đối với một hành vi vi phạm của tổ chức được nâng từ 500 triệu đồng lên 2 tỉ đồng.

Đình Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.