Thiên tài vật lý Stephen Hawking tẩy chay Israel?

09/05/2013 18:09 GMT+7

(TNO) Thiên tài vật lý người Anh Stephen Hawking được cho là đã rút tên khỏi danh sách tham dự một hội nghị do Tổng thống Israel Shimon Peres chủ trì vào tháng 6 tới sau khi tham gia vào một phong trào tẩy chay Israel của giới hàn lâm, trong khi trường đại học nơi ông làm việc thì nói ông không dự vì lý do sức khỏe.

(TNO) Thiên tài vật lý người Anh Stephen Hawking được cho là đã rút tên khỏi danh sách tham dự một hội nghị do Tổng thống Israel Shimon Peres chủ trì vào tháng 6 tới sau khi tham gia vào một phong trào tẩy chay Israel của giới hàn lâm, trong khi trường đại học nơi ông làm việc thì nói ông không dự vì lý do sức khỏe.

“Hawking đã tham gia phong trào tẩy chay Israel của giới hàn lâm và đã rút tên khỏi danh sách tham dự Hội nghị của Tổng thống Israel với chủ đề “Đối mặt với ngày mai 2013”, do Tổng thống Peres chủ trì”, AFP trích thông báo của ban tổ chức hội nghị cho hay vào ngày 9.5.

Ủy ban Các trường đại học Palestine của Anh (BCUP), vốn ủng hộ phong trào tẩy chay Israel của giới hàn lâm và có khuynh hướng phản đối sự chiếm đóng của nước này trên lãnh thổ Palestine, cho biết Giáo sư Hawking đã quyết định tham gia phong trào này và “từ chối thư mời dự hội nghị”.

“Đây là quyết định độc lập nhằm thể hiện sự tôn trọng phong trào tẩy chay dựa trên những kiến thức của ông ấy về Palestine và vì tất cả các mối quen biết trong giới hàn lâm của ông ấy tại Palestine đều khuyên như thế”, BCUP cho hay.

Trong khi đó, Đại học Cambridge (Anh), nơi ông Hawking làm việc kể từ năm 1962 cho đến nay, cũng xác nhận rằng ông không tham dự hội nghị nói trên, nhưng viện dẫn lý do về sức khỏe của giáo sư.

"Giáo sư Hawking sẽ không tham dự hội nghị tại Israel vào tháng 6 vì lý do sức khỏe - bác sĩ của giáo sư khuyên ông không nên ngồi máy bay”, một phát ngôn viên của Đại học Cambridge nói với AFP.

Chủ tịch hội nghị Israel Maimon lên án phong trào tẩy chay, nói rằng phong trào này thái quá và vô lý.

Được biết, hội nghị nói trên dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 18.6 đến ngày 20.6 với sự tham dự của nhiều nhà ngoại giao, chính trị gia và giáo sư hàn lâm.

Diễn giả của hội nghị bao gồm cựu Thủ tướng Anh Tony Blair, cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton và nữ danh ca Mỹ Barbra Streisand.

Hoàng Uy

>> Israel giảm nhẹ lo ngại vụ không kích Syria
>> Syria, Iran dọa trả đũa Israel
>> Israel dùng uranium nghèo trong vụ không kích Syria
>> Syria chĩa tên lửa vào Israel
>> Israel đóng cửa không phận phía bắc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.