Truyền thông Trung Quốc đòi giành cả đảo Okinawa của Nhật

08/05/2013 12:50 GMT+7

(TNO) Tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc vào hôm nay, 8.5, đăng bài bình luận kêu gọi tái xem xét chủ quyền của Nhật với đảo Okinawa, nơi có các căn cứ lớn của Mỹ.

Theo AFP, bài báo dài trên tờ Nhân dân Nhật báo lập luận rằng Trung Quốc có thể có chủ quyền với quần đảo Ryukyu, vốn bao gồm Okinawa.

“Đã đến lúc tái xem xét những vấn đề chưa giải quyết liên quan đến quần đảo Ryukyu”, hai tác giả Trương Hải Bằng và Lý Quốc Cường nhắc lại các tuyên bố thời Thế chiến thứ hai, vốn yêu cầu Nhật trả quần đảo Ryukyu cho Trung Quốc.

Hai tác giả này là các học giả tại Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, vốn được xem là tổ chức nghiên cứu hàng đầu của Trung Quốc.

Truyền thông Trung Quốc đòi giành cả đảo Okinawa của Nhật
 Đảo Okinawa của Nhật - Ảnh: Reuters

Bài báo cũng lặp lại lý lẽ của Trung Quốc về chủ quyền lịch sử với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.

Hai quốc gia này đã leo thang khẩu chiến về tranh chấp chủ quyền quần đảo trong nhiều tháng qua. Các tàu bè của Bắc Kinh thường xuyên tiến vào vùng biển được Tokyo xem là lãnh hải xung quanh Senkaku/Điếu Ngư, làm phát sinh những lo ngại về xung đột vũ trang tại đây.

Okinawa là đảo lớn nhất trong quần đảo Ryukyu và là trung tâm của vương quốc Ryukyu, từng triều cống cho các hoàng đế Trung Quốc cho đến khi bị Nhật sáp nhập vào năm 1879.

Hòn đảo là nơi có nhiều căn cứ không quân và hải quân Mỹ cùng dân số 1,3 triệu người, vốn được xem là có mối quan hệ gần gũi hơn với Nhật về mặt chủng tộc và ngôn ngữ so với Trung Quốc.

Tuy nhiên, một số người Trung Quốc xem mối quan hệ lịch sử là cơ sở cho vấn đề chủ quyền và cho rằng việc Nhật sở hữu quần đảo là di sản từ chủ nghĩa bành trướng của Nhật vốn kết thúc trong thất bại vào cuối Thế chiến thứ hai.

Chính phủ Trung Quốc không đưa ra những tuyên bố như thế song truyền thông nhà nước của Bắc Kinh từng nhiều lần đăng tải những bài báo và bình luận đặt vấn đề về chủ quyền của Nhật với quần đảo Ryukyu, theo AFP.

Sơn Duân

>> Nhật tăng tàu tuần ngư quanh Senkaku/Điếu Ngư
>> Trung Quốc tuyên bố Senkaku/Điếu Ngư là “lợi ích cốt lõi”
>> Nhật thề dùng vũ lực chống Trung Quốc đổ bộ lên Senkaku/Điếu Ngư
>> Chiến hạm Trung Quốc áp sát Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật, Đài Loan ký thỏa thuận nghề cá ở Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật “không chấp nhận” Trung Quốc khảo sát Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.