Tranh cãi phương án di dời trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài

08/05/2013 10:09 GMT+7

Nhà đầu tư BOT đang phản ứng với phương án di chuyển trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội) vì cho rằng mình bị áp đặt, trong khi cơ quan quản lý nói đó mới chỉ là đề xuất.

Nhà đầu tư BOT đang phản ứng với phương án di chuyển trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội) vì cho rằng mình bị áp đặt, trong khi cơ quan quản lý nói đó mới chỉ là đề xuất.

>> Kiến nghị di chuyển vị trí trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài

Căn cứ vào hợp đồng BOT số 37/CĐBVN-HĐ.BOT ngày 14.8.2007 giữa Cục Đường bộ Việt Nam (nay là Tổng cục Đường bộ Việt Nam) và Công ty cổ phần BOT Vietracimex 8, công ty này được giao quản lý và khai thác trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài (và trạm Vĩnh Thanh) để thu hồi vốn và tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư xây dựng QL2 - đoạn tránh TP.Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Bộ GTVT đang loay hoay với các trạm thu phí BOT
Bộ Giao thông vận tải đang loay hoay với các trạm thu phí BOT - Ảnh: Ngọc Thắng

Thời gian thu phí hoàn vốn, tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư là 16 năm 10 tháng. Tuy nhiên, đến hết quý 4.2012, Vietracimex 8 mới thực hiện thu phí được khoảng 2 năm thì Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề xuất phương án di dời, khiến nhà đầu tư phản ứng.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, trong phương án trình Chính phủ, Bộ đề xuất: Từ 1.7.2013 sẽ dừng thu và chuyển vị trí trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài về trên tuyến đường QL2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên, kết hợp cùng nhà đầu tư BOT QL2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên thu phí, mỗi nhà đầu tư thu một chiều.

Ngoài ra, cũng theo ông Trường, để đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư “vì họ đã bỏ tiền ra để làm đường, nay đường đã hoàn thành thì phải tạo điều kiện để họ thu hồi vốn”, mức thu cũng được đề xuất tăng 2 lần so với thông tư 90 của Bộ Tài chính, tức 20.000 đồng/PCU xe tiêu chuẩn.

Tuy nhiên, nhà đầu tư phản ứng phương án này vì cho rằng, với vị trí đặt trạm mới, không thể đảm bảo phương án tài chính thu hồi vốn như hợp đồng đã ký kết. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng có văn bản gửi các cơ quan chức năng cho rằng, việc di dời trạm đã vi phạm các điều khoản của hợp đồng BOT mà họ đã ký với Tổng cục Đường bộ Việt Nam và được Chính phủ đồng ý.

Cũng trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Vietracimex 8 cho rằng, phương án di dời này trái với chỉ đạo ngày 28.12.2012 của Chính phủ về việc chỉ dừng thu, xóa bỏ các trạm thu phí sử dụng đường bộ nộp ngân sách và trạm thu phí trả nợ và báo cáo Thủ tướng đối với các vấn đề vượt thẩm quyền.

Trả lời báo chí về việc này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng: Bộ GTVT mới đề xuất, “quyết định cuối cùng phụ thuộc vào chỉ đạo của Chính phủ sau khi có ý kiến của Bộ KH&ĐT và Bộ Tài chính”.

Câu chuyện xử lý với trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài hiện giờ cũng tương tự câu chuyện di dời trạm thu phí Tào Xuyên (Thanh Hóa) cách đây không lâu, khi một bên là nhà đầu tư không đồng tình phương án sắp xếp vì bị ảnh hưởng đến nguồn thu, vi phạm hợp đồng ban đầu, một bên là Bộ GTVT với các quyết định hành chính.

Đây là hệ quả tất yếu của tình trạng vị trí đặt trạm thu phí BOT đã không được tính toán một cách khoa học ngay từ đầu. Nếu không rà soát một cách đầy đủ, tính toán hợp lý, cơ quan quản lý có thể tiếp tục còn gặp rắc rối và sẽ làm ảnh hưởng đến tâm lý các nhà đầu tư vào lĩnh vực giao thông, vốn đang rất thiếu vốn.

- Ngày 5.8.2009, Văn phòng Chính phủ có văn bản cho phép chuyển giao nguyên trạng trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài (và trạm phụ là Vĩnh Thanh) cho công ty CP Vietracimex thu hoàn vốn cho dự án BOT QL2 - đoạn tránh TP.Vĩnh Yên.

- Ngày 28.12.2012, Thủ tướng Chính phủ có văn bản số 2250 chỉ đạo Bộ GTVT phối hợp các Bộ xử lý với trạm thu phí khác (trừ trạm BOT) trong tháng 1.2013 báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

- Ngày 29.1.2013, Bộ GTVT quyết định dừng thu đối với trạm phụ Vĩnh Thanh từ ngày 4.2.2013.

- Ngày 25.4.2013, Bộ GTVT có văn bản số 3478 báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án xử lý trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài.

- Ngày 25.4.2013 Vietracimex có văn bản 136 báo cáo Thủ tướng Chính phủ, cho rằng quyết định xóa bỏ trạm Vĩnh Thanh và đơn phương xử lý với trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài đã vi phạm văn bản 2250 của TTCP và hợp đồng BOT của dự án.

- Ngày 2.5.2013, VPCP đã có văn bản số 3383 gửi Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính để lấy ý kiến về phương án xử lý trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài gửi về VPCP trước 15.5.2013.

Mai Hà

>> 1.200 tỉ đồng mua lại các trạm thu phí
>> Dời Trạm thu phí Định Quán trên QL20
>> QL1 sẽ dày đặc trạm thu phí - Kỳ 3: Bộ GTVT “mong người dân chia sẻ...” !
>> QL1 sẽ dày đặc trạm thu phí - Kỳ 2: Doanh nghiệp vận tải chồng chất khó khăn
>> QL1 sẽ dày đặc trạm thu phí
>> Xe chở đá lật trước trạm thu phí
>> Cần làm rõ Trạm thu phí “lụi” ở Bình Dương
>> Trạm thu phí “lụi”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.