Hơn 20 năm “chạy trốn” bọ đậu đen

08/05/2013 09:25 GMT+7

Hơn một tuần nay, cả gia đình ông Nguyễn Văn Cừ (61 tuổi, ngụ tổ 3, ấp Bàu Lùn, xã Bình Minh, thị xã Tây Ninh, Tây Ninh) phải bỏ nhà đi ngủ nhờ vì bọ đậu đen "tấn công".

Hơn một tuần nay, cả gia đình ông Nguyễn Văn Cừ (61 tuổi, ngụ tổ 3, ấp Bàu Lùn, xã Bình Minh, thị xã Tây Ninh, Tây Ninh) phải bỏ nhà đi ngủ nhờ vì bọ đậu đen "tấn công".

Đã hơn 20 năm nay, cứ khoảng vào cuối tháng 3 đầu tháng 4 âm lịch cả gia đình ông Cừ phải dọn đồ chạy trốn lũ bọ đen. Bà Lê Thị Phải (58 tuổi, vợ ông Cừ) kể lại, khoảng 2 giờ sáng 26.4, khi gia đình đang ngủ thì  giật mình vì nghe tiếng những con côn trùng bay ầm ầm như đàn ong, lúc đáp vào nhà lộp độp như người ta đổ đá. Khi bật dậy mở đèn thì thấy đã có hàng ngàn con bọ hình dạng đen xì, cánh cứng, nhỏ bằng hạt đậu đen bay vào nhà, bám đen kịt bên ngoài mùng.

 

Lẩy: “Mỗi năm, cứ đến mùa mưa này là gia đình tôi phải chạy trốn lũ bọ không biết từ đầu bay về. Chúng tôi không biết về lâu dài loại bọ đậu đen này có gây ra bệnh gì hay không nữa. Đã nhiều năm chịu đựng rồi chúng tôi cũng không báo lên chính quyền địa phương làm gì nữa”, bà Lê Thị Phải (ngụ tổ 3, ấp Bàu Lùn, xã Bình Minh, thị xã Tây Ninh, Tây Ninh) nói.

Cầm chổi quét vội chiếc ghế đá cho sạch lớp bọ đậu đen đang lúc nhúc đen ngòm để chúng tôi ngồi, bà Phải kể tiếp: "Biết là côn trùng tới nữa rồi nên chúng tôi đành sắp xếp đưa bà nội tụi nhỏ “di tản” qua nhà người thân ở nhờ. Mấy đứa con cũng không cho vợ chồng tôi ngủ lại nhà vì sợ bị nhiễm độc”. Bà Phải cũng cho biết thêm, xung quanh những hộ dân khác lại không bị tình trạng như bà mặc dù có bật đèn như thường. “Trước đây, một hộ khác  trong xóm cũng có nhưng chẳng biết sao nhiều năm nay chỉ một mình nhà tôi lại bị nạn này”, bà Phải nói.

Theo bà Phải, ban đêm chúng bay vô nhà chỉ đậu hoặc bò qua bò lại trong nhà lúc nhúc, tiết dịch hôi rình chứ không đốt hoặc cắn ai. Ban ngày, đám bọ thấy ánh sáng mặt trời thì chui rúc vào kẹt giường ghế, kẹt tủ, vách tường trốn. Bà Phải kể thêm: “Ban đầu thấy chúng vào nhà nhiều, gia đình quét rồi gom chúng đổ ra ngoài. Nhưng quét đằng trước thì đằng sau chúng lúc nhúc bò vào nhà”. Không biết cách nào để diệt con bọ đậu đen, bà Phải cho xịt thuốc rầy rồi quét lại, gom bỏ vào bao tải để đốt. Để  chứng minh, bà Phải đến giường gỗ ở phòng khách rồi gõ mạnh vài cái, hàng trăm con bọ đen rớt lộp độp xuống nền gạch. Chỉ trong vài phút quét dọn, bà Phải gom sơ bên hông nhà được gần 1 bao bọ đậu đen, mùi hắc khó chịu. Bà Phải nói: “Mỗi năm, cứ đến mùa mưa này là gia đình tôi phải chạy trốn lũ bọ không biết từ đầu bay về. Chúng tôi không biết về lâu dài loại bọ đậu đen này có gây ra bệnh gì hay không nữa. Đã nhiều năm chịu đựng rồi chúng tôi cũng không báo lên chính quyền địa phương làm gì nữa”. Tình trạng này cũng ghi nhận được tại xã Tân Thành, H.Tân Châu.

Chiều 6.5, PV Thanh Niên đã đem mẫu bọ đến Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Tây Ninh để tìm hiểu. Trao đổi với chúng tôi bác sĩ Nguyễn Thị Phượng, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm và Vắc xin sinh phẩm cho biết: “Những năm trước Trung tâm cũng đã ghi nhận tình trạng này tại nhiều nơi trong tỉnh”. Trước mắt, chúng gây ra dị ứng ngoài da, đầu đầu hoặc sổ mũi đối với những người dễ bị dị ứng. Bác sĩ Phượng khuyến cáo: “Đây là loài rất thích ánh sáng nên người dân ở đây cần hạn chế bắt điện trong nhà và nên mắc một bóng khác ngoài vườn”.

Hơn 20 năm “chạy trốn” bọ đậu đen

Hơn 20 năm “chạy trốn” bọ đậu đen1

 Bà Phải thu gom bọ đậu đen vào bao tải chỉ trong vài phút. Ảnh: Giang Phương

Hơn 20 năm “chạy trốn” bọ đậu đen2

Đám bọ lúc nhúc sau vài chổi của bà Phải. Ảnh: Giang Phương

Giang Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.