Xây mới cầu La Ngà để vận chuyển bauxite

07/05/2013 02:43 GMT+7

Ngày 6.5, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai đã có buổi giám sát việc thi công và đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) đối với dự án nâng cấp cải tạo QL20, phục vụ việc vận chuyển bauxite Lâm Đồng đến cảng Gò Dầu (Đồng Nai) sau khi dự án cảng Kê Gà (Bình Thuận) bị hủy bỏ.

Qua khảo sát 70 km (đoạn từ ngã tư Dầu Giây, Đồng Nai đến giáp địa phận tỉnh Lâm Đồng) cho thấy phương án thi công của nhà thầu không đảm bảo ATGT. Theo đại diện UBND H.Thống Nhất, đoạn từ Km 00 đến Km 16,5, đơn vị thi công đã đào mương thoát nước như một cái hầm sâu, bên trên dùng các khối bê tông chắn giữa đường, nhưng không có phương án thoát nước. Do đó, gặp mưa lớn, nước ngập cao hơn mặt đường khoảng 1 m, có thể cuốn người và phương tiện giao thông xuống cống.

Theo ghi nhận thực tế của đoàn giám sát, trên suốt tuyến, nhà thầu cho thảm nhựa mặt đường nhưng tại những gút nối không phẳng, tạo sự chênh lệch độ cao giữa mặt đường cũ và mặt đường mới. Do đó khi xe chạy qua đây thường dễ ngã và đã xảy ra tai nạn chết người. Sau khi có các phản ánh, Ông Trần Mạnh Thắng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP BT20 - Cửu Long (nhà đầu tư) nói tại cuộc họp: “Do nguồn vốn có hạn, mặt đường chỉ mới thảm nhựa được 2 lớp, còn làm tiếp 2 lớp nữa mới có thể xử lý hoàn thiện. Chúng tôi xin nhận lỗi, và sẽ chấn chỉnh về thiết kế, thi công trong thời gian sớm nhất”.

Ông Trương Văn Vở - Phó trưởng đoàn ĐBQH đặt câu hỏi: “Đường thi công xong có thể đáp ứng vận chuyển bauxite, nhưng hệ thống cầu tải trọng rất yếu, làm sao xe bauxite đi qua?”. Ông Trần Mạnh Thắng cho biết dự kiến trong tháng 11.2013 sẽ khởi công xây dựng mới cầu La Ngà (bắc qua sông La Ngà) với tổng kinh phí khoảng 140 tỉ đồng và cầu Gia Đức (khoảng 6 tỉ đồng); đồng thời sữa lại cầu La Ngà cũ bằng cách thay khe giãn, nạo vét lòng cầu, sửa chữa mặt cầu và sữa chữa lại cầu Phương Lâm… để nâng tải trọng cho xe bauxite lưu thông. Do đó kiến nghị tỉnh cần hỗ trợ giải phóng mặt bằng, di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật như cáp viễn thông, điện, nước… để kịp tiến độ. Kết luận buổi giám sát, ông Vở yêu cầu chủ đầu tư khẩn cấp xử lý các gút nối mặt đường, cắm thêm biển báo… “Trong quý 2/2013 việc vận chuyển bauxite từ Lâm Đồng về cảng Gò Dầu (Đồng Nai) bắt đầu triển khai. Do đó Công ty CP BT20 phải đẩy nhanh tiến độ, đồng thời thực hiện ngay việc khắc phục những “điểm đen” trên tuyến đường này” - ông Vở nói.

Kim Cương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.